(vhds.baothanhhoa.vn) - Hàng xóm nhà tôi phàn nàn không biết chữa bệnh cho con thế nào. Hỏi bệnh gì mà nan giải đến thế, thì được trả lời là… bệnh lo thi!

Áp lực môn thi

Hàng xóm nhà tôi phàn nàn không biết chữa bệnh cho con thế nào. Hỏi bệnh gì mà nan giải đến thế, thì được trả lời là… bệnh lo thi!

Áp lực môn thi

Ảnh minh họa.

Thi cử ngày càng trở thành gánh nặng cho người học khi học sinh ngày càng đông, mà chỉ tiêu vào các trường công lập thì ít thay đổi, đặc biệt là các trường công lập ở đô thị. Những năm gần đây sau mỗi mùa thi nhiều học sinh đã phải về quê để được học tiếp trong trường công, số khác theo học trường tư thục, nhưng cơ bản đó là con cái gia đình có điều kiện.

Mấy năm nay xôn xao chuyện học sinh thi vào lớp 10 ngoài thi ba môn chính là Toán, Văn học và tiếng Anh, sẽ còn thi thêm môn thứ tư chọn ngẫu nhiên trong số các môn học ở bậc trung học cơ sở. Ở Thanh Hóa, chưa có thông tin chính thức nào cả, nhưng câu chuyện bên lề cứ rộ lên rằng sẽ thi môn thứ tư, là môn nọ, môn kia. Nếu chưa thi năm nay sẽ thi năm sau. Những thông tin làm phụ huynh và học sinh rối hết cả lên.

Lâu nay nhiều học sinh trung học cơ sở chỉ học thêm ba môn thi bắt buộc vào lớp 10. Trước những tin đồn sẽ thi môn thứ tư, nhiều gia đình lại đôn đáo đi tìm thầy để học thêm. Mà thực ra, đó chỉ là sự phản ứng tự nhiên chứ cũng chẳng biết là sẽ học thêm môn nào cho đúng. Người đoán sẽ thi môn Lịch sử, thế là đi học thêm sử. Người lại bảo môn Vật lý, lại tìm thầy dạy lý. Lúc lại nghe nói môn Hóa học, Sinh vật, Địa lý… Có người bảo có thể thi cả môn Tin học nữa cũng nên. Chiếc cặp sách đi học vốn đã nặng càng thêm đè nặng trên đôi vai những đứa trẻ. Nhiều học sinh phải ăn trên xe cho kịp giờ vào học…

Việc dự kiến đưa môn thi thứ tư vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 buộc các em phải học đều các môn ở góc độ nào đó là cần thiết. Nhưng thay cho việc thử thách tâm lý phụ huynh và học sinh, cơ quan có thẩm quyền nên quyết định sớm, đưa ra lộ trình phù hợp, để việc đi học của các em không còn là đường xa lo lắng, gấp gáp và nhọc nhằn.

Cơ quan chức năng có thông tin chính thức về việc có hay không việc thi môn thứ tư sẽ trấn an được tâm lý học sinh và phụ huynh. Và nếu chọn phương án thi môn thứ tư, thì cũng nên thông tin sớm môn được chọn ngay từ đầu năm học để giáo viên có kế hoạch, phân phối việc dạy học phù hợp, học sinh cũng không phải rải mành mành ra như hiên nay. Nghe kể chuyện con bé nhà hàng xóm đi học về là lao vào phòng, đóng cửa lại ngồi bốc thăm với những lá thăm đề chữ thi và không thi và những lá thăm viết tên các môn phụ. Hôm nào bắt được lá thăm có chữ thi hay môn học nó còn yếu, là lại ngồi thừ người ra. Nghe kể chuyện con nhà hàng xóm mà không thể không lo cho con mình. Một khi có thông tin chính thức từ cơ quan có trách nhiệm, sẽ ngăn chặn được những tin đồn thất thiệt và suy đoán cực đoan, cũng như việc dạy thêm tràn lan.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]