(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Do tập tục và đặc điểm môi trường sinh sống, nhiều người dân trên địa bàn huyện vùng cao Bá Thước có thói quen lưu giữ và sử dụng súng săn, súng kíp, cung, nỏ, dao, kiếm... để tự bảo vệ và săn bắn, mưu sinh. Do đó công tác quản lý, thu hồi của các lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bá Thước: Chuyển biến tích cực trong việc vận động toàn dân giao nộp VK, VLN và CCHT

(VH&ĐS) Do tập tục và đặc điểm môi trường sinh sống, nhiều người dân trên địa bàn huyện vùng cao Bá Thước có thói quen lưu giữ và sử dụng súng săn, súng kíp, cung, nỏ, dao, kiếm... để tự bảo vệ và săn bắn, mưu sinh. Do đó công tác quản lý, thu hồi của các lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK,VLN và CCHT), Công an huyện Bá Thước đã chủ động rà soát và tham mưu cho cấp ủy - chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK,VLN và CCHT, cũng như những tác hại của việc tàng trữ vũ khí.

Trong đó, Công an huyện đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn và lực lượng công an cơ sở, các tổ an ninh xã hội, tổ bảo vệ thôn, bản, khu phố trực tiếp đến từng hộ gia đình, khu dân cư để tuyên truyền, vận động và tổ chức cho nhân dân không chế tạo, sử dụng loại súng tự chế này và vận động nhân dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng trái phép VK,VLN và CCHT, tự giác giao nộp số súng tự chế đang lưu giữ trong dân.

Thiếu tá Trương Phúc Huy - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Bá Thước cho biết: Tuy là súng tự chế, nhưng tác hại là cực kỳ nguy hiểm, độ sát thương cao. Ngoài việc trang trí, người dân còn sử dụng để săn bắn thú rừng. Đã có trường hợp bắn nhầm hoặc lạc đạn gây thương vong cho người khác. Cá biệt có một số đối tượng hình sự đã lợi dụng sự buông lỏng trong công tác quản lý súng tự chế để sử dụng thanh toán lẫn nhau hoặc có hành vi vi phạm pháp luật khác...

Công an huyện Bá Thước vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Với phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng”, Công an huyện Bá Thước đã thường xuyên tăng cường xuống cơ sở, bám tuyến, bám địa bàn vừa làm tốt công tác dân vận, vừa triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành rà soát, lập danh sách các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến VK,VLN và CCHT; các đối tượng có biểu hiện nghi vấn tàng trữ vũ khí trái phép, để kiểm tra, phân loại và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng VK,VLN và CCHT.

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK,VLN và CCHT của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện được nâng lên rõ rệt. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, Công an huyện Bá Thước đã tuyên truyền vận động, thu hồi 220 VK,VLN và CCHT. Trong đó, có 97 súng kíp, 95 súng bắn hơi cồn...

Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, công an huyện đã vận động, thu hồi 88 khẩu súng tự chế các loại, 3 kíp mìn, 18 súng điện. Cùng với đó, Công an Bá Thước đã thường xuyên tăng cường công tác tuần tra nhân dân, tuần tra vũ trang để điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại VK,VLN và CCHT. Kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo ANTT, đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực quản lý, sử dụng VK,VLN và CCHT.

Đình Hợp



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]