(vhds.baothanhhoa.vn) - Vụ cháy Chung cư Carina Palaza (TP Hồ Chí Minh) là hồi chuông cảnh báo cho công tác phòng, chống cháy nổ tại các khu chung cư vốn tồn tại nhiều bất cập, nhất là khu chung cư kiểu cũ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bất an tại các khu chung cư

Vụ cháy Chung cư Carina Palaza (TP Hồ Chí Minh) là hồi chuông cảnh báo cho công tác phòng, chống cháy nổ tại các khu chung cư vốn tồn tại nhiều bất cập, nhất là khu chung cư kiểu cũ.

Nguy cơ cháy nổ hiện hữu

Hiện tại, TP Thanh Hóa có 2 khu chung cư kiểu cũ là Khu chung cư thu nhập thấp Đông Phát (phường Đông Vệ) và Khu chung cư Mai Xuân Dương (Đông Thọ), cả hai chung cư này đều có tuổi thọ trên 10 năm và đang có nhiều hạng mục bị xuống cấp.

Khu chung cư Đông Phát gồm 22 tòa nhà 5 tầng đã đưa vào sử dụng với khoảng 500 hộ gia đình đang sinh sống nhưng công tác PCCC tại đây bộc lộ nhiều yếu kém, hạn chế. Những cư dân sinh sống lâu năm tại đây đều phàn nàn về hệ thống PCCC quá “giản dị” , mỗi tòa nhà chỉ gồm bình chữa cháy cầm tay và hệ thống chữa cháy vách tường. Tuy ít ỏi nhưng những phương tiện này hiện tại khi được đưa vào sử dụng thì không thể phát huy hiệu quả, bởi hầu hết các phương tiện về PCCC được trang bị cùng với sự ra đời của tòa nhà, đã qua hàng chục năm vẫn không được thay mới, bảo dưỡng dẫn đến việc nhiều thiết bị đã hư hỏng nặng. Toàn bộ khu chung cư chỉ có 2 trụ nước chữa cháy... nhưng không có nước.

Hơn nữa, tại một số tòa nhà người trông giữ xe sử dụng nhiều thiết bị sinh hoạt gia đình, trong đó có việc nấu nướng bằng bếp gas trong khu để xe máy. Điều này hết sức nguy hiểm, bởi nếu bất cẩn ngọn lửa từ bếp có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào.

Và khi được hỏi về lối thoát hiểm khi gặp sự cố xảy ra thì người dân chỉ biết lắc đầu, bởi tòa nhà không được trang bị hệ thống chỉ dẫn thoát hiểm, báo cháy tự động và một số gia đình đã xây “chuồng cọp” ở khu lan can.

Điều đáng nói Khu chung cư Đông Phát được đưa vào sử dụng từ năm 2005 khi mà Luật PCCC đã có hiệu lực. Được biết, 22 tòa nhà của khu chung cư chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng đã được đưa vào sử dụng.

Và câu hỏi lớn cũng là mong muốn của cư dân nơi đây là những yếu kém, hạn chế về công tác PCCC sẽ được khắc phục như thế nào? Và ai là người sẽ đứng ra thực hiện trách nhiệm này?

Siết chặt quản lý về PCCC tại các khu chung cư

Bên cạnh các khu chung cư kiểu cũ thì trong mấy năm gần TP Thanh Hóa phát triển khu chung cư thương mại, như: C5, Tecco, Phú Sơn... Theo Cảnh sát PCCC Thanh Hóa thì những khu chung cư này mới đưa vào sử dụng nên việc thiết kế xây dựng, thẩm duyệt PCCC đều đảm bảo yêu cầu.

Cảnh sát PCCC kiểm tra định kỳ trang thiết bị PCCC tại Chung cư C5.

Khu chung cư C5 thuộc Khu đô thị nam TP Thanh Hóa do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD 4 làm chủ đầu tư được đưa vào sử dụng từ tháng 1/2017. Khu chung cư đã được nghiệm thu về PCCC ngày 18/1/2017. Hiện tại 2/3 số căn hộ đã có người sinh sống. Anh Lê Văn Cường - Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ đô thị (đơn vị quản lý, vận hành Chung cư C5), cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện đầy đủ, đảm bảo các yêu cầu về PCCC theo đúng LuậtPCCC, gồm: hệ thống báo cháy chữa cháy tự động, tổ hợp chuông đèn báo cháy, cửa ngăn khói, họng nước chữa cháy vách tường, trụ nước chữa cháy ngoài nhà... Mỗi tầng đều có 15 bình chữa cháy, riêng tầng để xe là 18 bình, hệ thống bảng hiệu chỉ thoát hiểm cầu thang bộ. Chung cư cũng đã thành lập đội PCCC cơ sở, tham gia tập huấn kỹ năng về PCCC và đã được cấp chứng chỉ”.

Đại tá Hà Đình Hiệu - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Cảnh sát PCCC Thanh Hóa) cho biết: “Khu chung cư là nơi có nguy cơ về cháy nổ theo đó, lực lượng Cảnh sát PCCC khu vực tổ chức kiểm tra định kỳ, tuyên truyền, phổ biến người dân về Luật PCCC, các biện pháp phòng chống cháy nổ an toàn. Bên cạnh đó, Cảnh sát PCCC còn tổ chức các đợt tập huấn, diễn tập PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở ”.

Tuy nhiên, trang thiết bị PCCC muốn hoạt động hiệu quả cần phải bảo dưỡng, duy tu, thay mới định kỳ. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào Ban quản lý khu chung cư, bởi thực tế có nhiều khu chung cư được trang bị đầy đủ các phương tiện về PCCC nhưng không được bảo dưỡng dẫn đến hư hỏng, không thể sử dụng. Đây là một nguy cơ tiềm ẩn, gây nguy hiểm lớn nếu chẳng may có cháy nổ xảy ra, sẽ là “chuông báo cháy hiểm họa” giống như ở Chung cư Carina Palaza.

Một quy định bắt buộc nữa mà hầu hết các chung cư đều chưa thực hiện được đó là việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc các hộ dân ở chung cư. Hiện tỷ lệ này đang còn rất ít, cả ở chung cư kiểu cũ và thương mại.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]