(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Theo số liệu thống kê, tổng số đối tượng truy nã phải xác minh, truy bắt trong năm 2016 là khoảng 700 đối tượng. Trong đó, số đối tượng tồn của năm 2015 là 355 đối tượng, số phát sinh trong năm 2016 là 209 đối tượng. Trong đó có gần 300 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, nhiều đối tượng đã bỏ trốn lâu năm, thậm chí trốn ra nước ngoài nên công tác bắt, vận động đầu thú gặp nhiều khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bắt, vận động đầu thú hơn 300 đối tượng truy nã

(VH&ĐS) Theo số liệu thống kê, tổng số đối tượng truy nã phải xác minh, truy bắt trong năm 2016 là khoảng 700 đối tượng. Trong đó, số đối tượng tồn của năm 2015 là 355 đối tượng, số phát sinh trong năm 2016 là 209 đối tượng. Trong đó có gần 300 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, nhiều đối tượng đã bỏ trốn lâu năm, thậm chí trốn ra nước ngoài nên công tác bắt, vận động đầu thú gặp nhiều khó khăn.

Thượng tá Trịnh Văn Ánh - Phó trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh cho biết: Công tác bắt đối tượng truy nã là 1 nhiệm vụ hết sức khó khăn và nguy hiểm. Hầu hết các đối tượng sau khi gây án rồi bỏ trốn đều tìm mọi cách để tạo cho mình 1 vỏ bọc rất tinh vi và khó phát hiện. Một số đối tượng tiếp tục phạm tội mới gây phức tạp về tình hình ANTT...

Để nâng cao hiệu quả công tác bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, trong năm 2016, Giám đốc Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các đơn vị công an trong tỉnh tổ chức xây dựng và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động rà soát, lập danh sách, nghiên cứu hồ sơ của các đối tượng truy nã, trốn thi hành án. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị công an trong tỉnh với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và công an các tỉnh, thành phố trong cả nước để đấu tranh truy bắt.

Với mục tiêu kiềm chế, làm giảm số phát sinh và nâng cao hiệu quả bắt, vận động đầu thú đối tượng truy nã, từ đầu năm 2016 đến nay, các đơn vị công an trong tỉnh mà nòng cốt là lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm đã tham mưu cho giám đốc triển khai nhiều phương án, kế hoạch công tác chuyên sâu, trong đó trọng tâm là kế hoạch số 21 về “Nâng cao hiệu quả công tác truy nã tội phạm trong tình hình mới”. Đồng thời phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và Ủy ban MTTQ các cấp ban hành thư kêu gọi để vận động đối tượng truy nã ra đầu thú...

Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt, dẫn giải các đối tượng truy nã từ các tỉnh về Thanh Hóa để phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm.

Do chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân, nên trong năm 2016, các đơn vị, lực lượng công an trong tỉnh đã xác minh truy bắt và vận động đầu thú 302 đối tượng truy nã. Trong đó, có 63 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Riêng Phòng Cảnh sát truy nã đã bắt, vận động đầu thú 102 đối tượng, trong đó có 35 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, vượt 36% so với chỉ tiêu năm 2016. Kết quả đó đã góp phần kiềm chế làm giảm số đối tượng truy nã trên địa bàn toàn tỉnh xuống còn 293 đối tượng (tính đến ngày 30/10/2016).

Trong quá trình bắt, vận động đối tượng truy nã, phòng cảnh sát truy nã tội phạm đã lập đấu tranh phá 10 chuyên án, bắt 10 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Điển hình như: Nguyễn Văn Quý, can tội mua bán trái phép chất ma túy; Dương Thế Hải, can tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Đình Quang (Quang Đoàn)... Đặc biệt, phòng cảnh sát truy nã đã phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm là Phạm Biên Cương (sinh năm 1981), can tội mua bán trái phép chất ma túy bị truy nã từ năm 2001.

Cùng với công tác bắt, vận động đầu thú đối tượng truy nã, trong năm 2016 lực lượng cảnh sát truy nã Công an tỉnh còn làm tốt công tác truy tìm, xác minh, tra cứu vật chứng, góp phần phục vụ có hiệu quả cho công tác điều tra, xử lý tội phạm.

A.N



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]