(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Người ta thường nói đến buồng hạnh phúc khi ai đó nên vợ nên chồng hoặc chỉ những gia đình hạnh phúc. Nhưng cũng có cả buồng hạnh phúc dành cho những kẻ tù tội. Giây phút gặp riêng không chỉ giúp các phạm nhân vững vàng hơn trong những ngày cải tạo sau đó mà còn là sợi dây gắn kết tình cảm vợ chồng, cha con...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Căn buồng hạnh phúc - nơi ươm giữ những niềm tin

(VH&ĐS) Người ta thường nói đến buồng hạnh phúc khi ai đó nên vợ nên chồng hoặc chỉ những gia đình hạnh phúc. Nhưng cũng có cả buồng hạnh phúc dành cho những kẻ tù tội. Giây phút gặp riêng không chỉ giúp các phạm nhân vững vàng hơn trong những ngày cải tạo sau đó mà còn là sợi dây gắn kết tình cảm vợ chồng, cha con...

Khu thăm gặp Trại Tạm giam Công an tỉnh những ngày cuối tuần nhộn nhịp hơn ngày thường. Người thân, phạm nhân tíu tít được gặp nhau với bao cảm xúc sau những chuỗi ngày xa cách. Những ánh mắt, nụ cười, những gói quà trao tới người thân, tiếng trẻ con bi bô gọi bố mẹ... khiến không gian như ấm lại.

Trung tá Nguyễn Văn Thuật - Trưởng phân trại quản lý phạm nhân cho biết: Theo quy định của Luật Thi hành án hình sự và nội quy Trại Tạm giam thì căn cứ vào kết quả xếp loại cải tạo hàng tháng, mỗi phạm nhân khi được xếp loại cải tạo từ khá, tốt trở lên, mỗi tháng có thể được gặp gia đình tại căn buồng hạnh phúc của Trại Tạm giam.

Chờ đợi mãi rồi cũng tới lượt mình, phạm nhân Lê Văn Hoàng dắt tay vợ con vào “căn buồng hạnh phúc”. Căn phòng nhỏ chỉ đủ kê một chiếc giường, một bộ bàn ghế nhưng thật ấm cúng và ngập tràn tình yêu thương. Mặc dù chỉ có vài tiếng đồng hồ bên nhau trong căn buồng hạnh phúc, nhưng đối với phạm nhân Lê Văn Hoàng, hiện đang cải tạo tại Trại Tạm giam Công an tỉnh, thì đây là niềm mơ ước và là hạnh phúc lớn lao mà không phải phạm nhân nào cũng có được. Những giây phút riêng tư, được ăn cùng vợ con một bữa cơm, được quan tâm, chăm sóc, yêu thương và nghe tiếng con trẻ vui đùa, đó là phần thưởng và cũng là nguồn động viên tiếp thêm nghị lực để phạm nhân Hoàng quyết tâm cải tạo tốt, sớm trở về đoàn tụ với gia đình.

Phạm nhân Lê Văn Hoàng (bên phải) đang lao động cải tạo tại Trại Tạm giam Công an tỉnh.

Phạm nhân Lê Văn Hoàng tâm sự: Tôi hiện đang thụ án 24 tháng tù giam về tội đánh bạc. Thời gian đầu vào trại tôi buồn chán lắm, may nhờ có cán bộ trại thường xuyên động viên, giáo dục nên đã giúp tôi tích cực cải tạo. Mỗi lần đi ngang qua căn buồng hạnh phúc tôi đều mong nhưng nghĩ chẳng bao giờ đến lượt mình. Thật bất ngờ khi cách đây mấy tháng tôi được cán bộ trại thông báo mình được thăm gặp vợ con trong lần thăm gặp tới. Tôi vui lắm, niềm vui không thể nói lên lời nhưng những giọt nước mắt vui sướng, hạnh phúc cứ trào ra mà tôi không sao ngăn lại được. Sau mỗi lần thăm gặp như vậy, tôi càng thêm phấn chấn và quyết tâm cải tạo thật tốt để sớm được trở về xum họp với gia đình.

Cũng có chung niềm vui được gặp vợ trong “căn buồng hạnh phúc”, nhưng phạm nhân Đỗ Tiến Anh lại may mắn hơn khi kết quả của những lần thăm gặp vợ ở đây đã cho ra đời một cậu con trai kháu khỉnh. Tuy chưa một lần được gặp con, nhưng niềm vui, niềm hạnh phúc được làm bố đã giúp cho phạm nhân Đỗ Tiến Anh thêm lạc quan và cố gắng cải tạo tiến bộ. Hạnh phúc tưởng chừng rất đỗi bình dị ấy nhưng thật ý nghĩa và đáng quý đáng trân trọng biết bao đối với những người tù như Đỗ Tiến Anh.

Trung tá Nguyễn Văn Thuật - Trưởng phân trại quản lý phạm nhân cho biết thêm: Trại Tạm giam Công an tỉnh hiện đang giam giữ, cải tạo gần 1.000 can phạm, phạm nhân. Từ năm 2010 nay, trại đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 2 căn buồng hạnh phúc cho phạm nhân. Mỗi căn buồng chỉ rộng chừng 12m2, được trang bị một chiếc giường ngủ, một bộ bàn ghế và một chiếc tivi. Trung bình mỗi tháng, có từ 15 - 20 cặp vợ chồng được gặp nhau trong những căn phòng này. Đây chính là nơi ươm thêm tình yêu vợ chồng, cha con, giúp cho những người một thời lầm lỗi phấn đấu vươn lên cải tạo tốt với mong muốn sớm được hoàn lương.

Nhiều năm quản lý các căn buồng hạnh phúc này, Trung tá Nguyễn Văn Thuật chứng kiến niềm hạnh phúc của các cặp vợ chồng được gặp nhau và sau đó tâm lý được cải thiện rõ rệt. Bớt cô đơn, họ yêu đời, vui sống nên công tác cảm hóa, giáo dục cũng dễ dàng hơn. Đồng thời không có tình trạng phạm nhân bỏ trốn, không có hiện tượng chèn ép, đánh cãi nhau giữa các phạm nhân.

Câu chuyện căn buồng hạnh phúc càng cho ta thấy rõ, ở nơi tù tội, không phải chỉ có những lỗi lầm, day dứt, thù hận. Nơi ấy còn có cả tình yêu, chốn riêng tư hạnh phúc dành cho người biết ăn năn, cải tạo tốt. Và hơn thế, tình yêu thương ấy đã giúp những tâm hồn lạc lối biết thức tỉnh, khơi dậy ý chí hướng thiện trở về.

Bước ra từ căn buồng xinh xắn, giản dị đó, nhiều số phận đã nhận được ánh sáng của sự hoàn lương, biết hướng thiện, vị tha từ chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với những người một thời lầm lỗi

Mai Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]