(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau một năm học, cuối cùng tôi cũng phải thưởng cho con gái một con chó sau nhiều lần trì hoãn. Trái ngược với niềm vui của con, vợ chồng tôi có phần lo lắng. Mấy năm nay những phiền phức liên quan đến chó nghe nhiều vô kể. Khi thì chó cắn người, khi thì chó chạy ra đường gây tai nạn cho người tham gia giao thông...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cẩn tắc vô ưu

Sau một năm học, cuối cùng tôi cũng phải thưởng cho con gái một con chó sau nhiều lần trì hoãn. Trái ngược với niềm vui của con, vợ chồng tôi có phần lo lắng. Mấy năm nay những phiền phức liên quan đến chó nghe nhiều vô kể. Khi thì chó cắn người, khi thì chó chạy ra đường gây tai nạn cho người tham gia giao thông...

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Vợ chồng tôi thuyết phục con gái đưa chó đi tiêm phòng và mua bộ xích, rọ mõm. Con bé không muốn vì thương chó bị đau. Nó nói chó cảnh bị xích và rọ mõm thì còn gì là đẹp nữa. Thuyết phục hồi lâu nó cũng miễn cưỡng đồng ý. Vừa bước ra khỏi nhà, hàng xóm đã hỏi đưa chó đi đâu. Trả lời đưa chó đi tiêm phòng, thì bà cười, bảo: Vẽ chuyện. Chó nhà cô chưa tiêm, suốt ngày ra đường mà có cắn ai đâu. Tiêm làm gì cho tốn tiền.

Tôi nghĩ đấy là chưa cắn, chứ nó mà cắn ai thì khổ. Tôi nhớ lại lần bị chó một nhà trong khu phố cắn. Lo lắng tôi hỏi chó đã tiêm phòng chưa, thì hàng xóm quanh quẩn một hồi đại ý là cứ về đi không có vấn đề gì đâu. Tôi nói nếu chó tiêm rồi thì cho tôi xem sổ tiêm phòng cho yên tâm. Lúc này hàng xóm nói tướng lên rằng: Ôi dào, cứ lo xa. Chó nhà cô cắn mấy đứa cháu nhà cô rồi đấy, có đứa nào việc gì đâu. Hôm sau, hôm sau nữa tôi đều phải đến xem con chó cắn mình có biểu hiện gì không. Cuối cùng tôi quyết định đến Trung tâm Y tế thành phố để tiêm vắc-xin phòng dại, dù nhiều người cảnh báo sau tiêm rất dễ ảnh hưởng đến trí não. Nhưng tính mạng còn quan trọng hơn, tôi không thể không lo xa được.

Đem chó đến phòng khám thú y tiêm phòng, chúng tôi được bác sĩ khuyến cáo phải đảm bảo mũi tiêm cho chó, sau mũi tiêm thứ nhất 6 tháng phải tiêm mũi 2 và tiêm nhắc lại hàng năm. Ngoài tiêm phòng dại, còn cần được tiêm các mũi phòng bệnh khác. Chi phí tiêm phòng cùng với mua một số phụ kiện cho chó tiêu tốn một khoản tiền kha khá. Nhưng chẳng còn cách nào khác, để đảm bảo niềm vui cho con gái, và an toàn cho cộng đồng, thì phải chấp nhận tốn kém. Tôi không muốn vì sự dè bỉu của hàng xóm mà có thể gây họa cho chính mình hoặc ai đó. Nếu chó nhà tôi cắn ai đó, mà lại nói với họ rằng chó đã tiêm phòng rồi cho họ yên tâm thì tàn nhẫn quá, chẳng may có vấn đề gì thì ân hận cả đời. Còn nói là chưa tiêm phòng thì hóa ra mình là người vô trách nhiệm.

Tôi nhớ mình đã đọc trên báo câu chuyện quản lý chó ở nước ngoài. Ở nhiều nước, chó sinh ra phải khai sinh, có lý lịch như con người. Trong suốt quãng đời của chó, con nào cũng phải có sổ để ghi những di biến động, việc tiêm vắc-xin phòng bệnh. Nếu chó gây tai nạn thương tích cho người thì chủ nhân phải đền bù cho người bị hại. Còn ở một số nước, nếu chó không đáp ứng được các tiêu chí về vệ sinh dịch tễ mà nước sở tại yêu cầu thì chó bị từ chối nhập cảnh. Tôi nghĩ giá như ở nước ta những quy định về thú y cũng được người dân tuân thủ nghiêm túc như thế, thì không còn nhiều người sợ chó, cũng không còn những điều phiền toái từ loại thú cưng này như những gì mà tôi đã nghe. Dù tốn kém, nhưng sau khi tiêm phòng cho chó, tôi thấy nhẹ trong người. Cẩn tắc vô ưu mà.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]