(vhds.baothanhhoa.vn) - Đầu tháng 11 vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công một đường dây “mua bán người” liên tỉnh, xuyên quốc gia với nhiều thủ đoạn rất tinh vi, bắt giữ 3 đối tượng chính, giải cứu thành công 4 phụ nữ chuẩn bị được đưa sang Trung Quốc. Qua vụ việc cho thấy hành vi, thủ đoạn của các đối tượng mua bán người ngày càng tinh vi, vô nhân tính.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh giác tội phạm mua bán người

Đầu tháng 11 vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công một đường dây “mua bán người” liên tỉnh, xuyên quốc gia với nhiều thủ đoạn rất tinh vi, bắt giữ 3 đối tượng chính, giải cứu thành công 4 phụ nữ chuẩn bị được đưa sang Trung Quốc. Qua vụ việc cho thấy hành vi, thủ đoạn của các đối tượng mua bán người ngày càng tinh vi, vô nhân tính.

Các đối tượng phạm tội mua bán người bị bắt khi đang đưa người qua biên giới.

Giải cứu 4 phụ nữ khỏi những tên mua bán người

Sau một thời gian dài điều tra, xác minh, đến chiều 3/11, tại địa bàn huyện Thọ Xuân, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện này bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Dương (SN 1994, xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương) đang trên đường đưa 4 người phụ nữ ra các tỉnh phía Bắc với ý định vượt biên sang Trung Quốc.

Mở rộng chuyên án, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục bắt giữ Hồ Thị Vớn (SN 1989), trú Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng và Nguyễn Châu Tuấn (SN 1992), trú tại xã Tăng Phức Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang là những đối tượng liên quan trong đường dây “Mua bán người” trên. Từ những mắt xích này, toàn bộ hoạt động của đường dây “mua bán người” liên tỉnh, xuyên quốc gia dần hé lộ với nhiều thủ đoạn rất tinh vi. Nhờ mạng xã hội (Webchat, zalo...) các đối tượng đã kết nối với nhiều đối tượng khác trong nước, tìm những phụ nữ trẻ tuổi, thiếu hiểu biết, khó khăn kinh tế, nhằm dụ dỗ đưa sang Trung Quốc.

Với sự trợ giúp đắc lực của mạng xã hội, chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng đã dụ dỗ được 4 nạn nhân là N.T.C (SN 1993), L.T.C (SN 1997); K.T.T.R và L.T.Q để đưa sang Trung Quốc. Ngày 3/11/2020, khi các đối tượng đưa “con mồi” lên biên giới Việt - Trung nhằm bán sang Trung Quốc thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng này khai nhận: Ngoài 4 phụ nữ vừa được Công an Thanh Hóa giải cứu, nhóm đối tượng này còn đưa trót lọt 5 phụ nữ khác sang Trung Quốc một cách bất hợp pháp.

Thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo qua mạng xã hội

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian gần đây, số vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chiều hướng giảm, tội phạm mua bán người hoạt động hết sức phức tạp. Qua công tác đấu tranh ở nhiều chuyên án cho thấy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người diễn biến ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Hầu hết các vụ án mua bán người xảy ra đều có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước.

Các đối tượng chủ yếu lợi dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, kể cả mạng xã hội nước ngoài như Webchat... để tiếp cận, làm quen với “con mồi” để bán sang Trung Quốc thu lợi cho bản thân. Những phụ nữ, em gái khi sang đến Trung Quốc sẽ bị ép làm gái mại dâm, làm vợ bất hợp pháp, hoặc lao động cưỡng bức tại cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, bị đánh đập, đối xử bất công, bị giam lỏng...

Một trong những chiêu thức mà các đối tượng hay sử dụng là lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết để dụ dỗ các chị em phụ nữ sang Trung Quốc làm “dâu”. Thời gian được tính theo ngày, hoặc theo tháng để lĩnh lương từ 80 đến 120 triệu đồng Việt Nam. Kèm theo điều kiện nếu không muốn làm “dâu” nữa thì ra ngoài làm việc khác, hoặc về nước theo yêu cầu.

Trường hợp chị N.T.C kể: Do không có việc làm ổn định, qua Zalo chị biết D. đang tìm người đưa sang Trung Quốc làm “dâu”, thời hạn 10 - 15 ngày hoặc 1 tháng. Giá của chuyến đi là 10 đến 15 ngày là 60 triệu, 1 tháng thì được từ 80 đến 100 triệu. Khi nào mình sang đến biên giới và phía Trung Quốc nhận được người thì họ mới trả tiền. Tưởng trong thời gian ngắn mà có được số tiền lớn như thế nên chị cũng nghe theo.

Để ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm này, song song với công tác đấu tranh xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân, để mỗi người phải tự nâng cao tinh thần cảnh giác, không nghe, không tin vào những lời dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng xấu và mắc vào “bẫy” mua bán người của chúng.

Thống kê từ năm 2013 đến nay, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, làm rõ và khởi tố gần 20 vụ, 31 bị can phạm tội mua bán người, tiến hành giải cứu trên 44 nạn nhân bị các đối tượng lừa bán.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]