(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 trường học nên có sự ứng xử một cách một cách tích cực, nhân văn hơn vì người học, lâu dài tiến tới xóa bỏ hẳn việc lạm thu gây bức xúc dư luận xã hội lâu nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chấm dứt lạm thu để chia sẻ gánh nặng với người học

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 trường học nên có sự ứng xử một cách một cách tích cực, nhân văn hơn vì người học, lâu dài tiến tới xóa bỏ hẳn việc lạm thu gây bức xúc dư luận xã hội lâu nay.

Chấm dứt lạm thu để chia sẻ gánh nặng với người học

(Ảnh minh họa)

Khi mà nỗi lo dịch bệnh chưa qua thì với nhiều người một nỗi lo khác lại ập đến. Đó chính là những khoản thu đầu năm học.

Bình thường những khoản thu quá mức đầu năm học ở nhiều trường đã làm cho phụ huynh “toát mồ hôi”, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 nhiều người mất việc làm, giảm thu nhập, thì những khoản thu ấy càng trở nên ám ảnh hơn.

Dù cơ quan quản lý giáo dục đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh nhưng lạm thu chưa thể dừng lại. Các khoản thu được chủ động chuyển từ công khai sang “núp bóng” tự nguyện và chia nhỏ ra trong năm học để che mắt cơ quan quản lý. Tiếng là lạm thu không còn rầm rộ, nhưng số tiền bị thu vẫn chưa thay đổi nhiều. Ở nhiều trường học tính chất phức tạp vẫn giữ nguyên.

Trước thềm năm học 2021-2022 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 81/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Theo đó, các cơ sở giáo dục công lập giữ nguyên mức học phí như năm học trước. Nhiều tỉnh, thành phố cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn ổn định mức thu học phí và các khoản thu khác trong năm học này nhằm chia sẻ khó khăn với xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Chính phủ và chính quyền cấp tỉnh đã nhìn ra sự khó khăn của người dân khi có con tham gia học tập và đã có động thái chia sẻ tích cực. Phụ huynh và học sinh kỳ vọng các cơ sở giáo dục cũng sẽ đồng hành chia sẻ thực tế khó khăn đó, không tái diễn tình trạng lạm thu trong năm học này. Đồng thời tiếp tục tổ chức dạy và học hợp lý, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm tối đa chi phí để tiết giảm các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục không cần thiết trên cơ sở chia sẻ khó khăn giữa cơ sở giáo dục với phụ huynh học sinh trong tình hình dịch bệnh.

Vẫn biết các khoản thu có tính “vận dụng” này sẽ giúp nhà trường giải quyết được nhiều vấn đề, nhưng trong bối cảnh các ngành nghề đều có sự chia sẻ đối với người sử dụng, thực tế nhiều gia đình cũng đã trở nên thật sự khó khăn bởi dịch bệnh, trường học cũng nên có sự ứng xử một cách một cách tích cực, nhân văn hơn vì người học, và lâu dài tiến tới xóa bỏ hẳn việc “lạm thu”, để trường học là nơi học sinh đến để học, chứ không còn bị ám ảnh về những khoản tiền phải nộp.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]