(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mặc dù, các ngành chức năng, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, trên thực tế tại các tuyến đường khu vực nông thôn, nạn xe quá khổ, quá tải vẫn diễn ra khiến đường giao thông bị hư hỏng nặng, gây bức xúc trong dư luận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chống xe quá tải khu vực nông thôn: Vẫn chuyện đánh trống bỏ dùi

(VH&ĐS) Mặc dù, các ngành chức năng, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, trên thực tế tại các tuyến đường khu vực nông thôn, nạn xe quá khổ, quá tải vẫn diễn ra khiến đường giao thông bị hư hỏng nặng, gây bức xúc trong dư luận.

Nằm ở phía Tây của tỉnh, Thọ Xuân có nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú. Số liệu thống kê cho thấy, toàn huyện hiện có trên 7 mỏ, bãi cát, 5 mỏ đất được UBND tỉnh cấp phép khai thác.

Nguồn tài nguyên dồi dào, là điều kiện để huyện thúc đẩy phát triển KT-XH, đồng thời đây cũng là thách thức không nhỏ trong cuộc chiến chống xe quá tải, quá khổ lưu thông trên địa bàn. Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xe quá tải, quá khổ, chính quyền địa phương đã xây dựng 9 khung tải trọng hạn chế chiều cao tại các mỏ khai thác cát, trên các tuyến đê, lắp đặt 4 hệ thống camera giám sát các phương tiện vận tải. Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra, kiểm soát, giao trách nhiệm cho UBND cấp xã quản lý, giám sát về khung tải trọng, tài nguyên.

Tháng 5/2017, ngành chức năng huyện Thọ Xuân tiến hành kiểm tra 5 vị trí lắp đặt khung hạn chế chiều cao bị hỏng, phát hiện một số chủ mỏ đắp một con đường đi riêng, các phương tiện quá tải đi qua con đường này, mặc nhiên không đi qua khung tải trọng.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND huyện đã ký quyết định xử lý kỷ luật 5 chủ tịch UBND xã, 5 trưởng công an xã, cán bộ địa chính (Hạnh Phúc, Thọ Lập, Xuân Lai, Thọ Nguyên, Xuân Khánh) vì để xe quá tải chở cát, sỏi quá trọng tải quy định, gây hư hỏng đường dân sinh.

Mỏ cát số 10 của Công ty TNHH SX&TMDV Cường Mạnh, xã Xuân Khánh, Thọ Xuân hoạt động hơn 3 tháng nay, nhưng chưa được lắp đặt khung tải trọng.

Trung tá Lê Xuân Tuân - Đội trưởng đội CSGT huyện Thọ Xuân, cho biết: “Do địa hình phức tạp, cộng thêm tập trung nhiều bãi, mỏ khai thác tài nguyên, phương tiện lưu thông nhiều, công tác tuần tra, giám sát, xử lý xe quá khổ, quá tải gặp rất nhiều khó khăn. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 354 trường hợp, trong đó xe chở hàng quá tải trọng 17 trường hợp, vượt quá chiều cao 21 trường hợp, hết hạn kiểm định 14 trường hợp, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe 35 trường hợp... Tước giấy phép 133/354 trường hợp, phạt tiền trên 600 triệu đồng”.

Thời gian tới, Công an huyện tham mưu UBND huyện tu bổ, lắp đặt mới, hạ thấp chiều cao khung tải trọng từ 3m xuống 2,95m, đổ bê tông 4 góc quanh khung tải trọng. Đồng thời tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật đối với các chủ xe, chủ mỏ.

Là tuyến đê cấp I đoạn bắt đầu từ chân cầu Vạn Hà đến xã Thiệu Toán (Thiệu Hóa), tuyến đê bờ hữu sông Chu từ bao đời nay luôn che chở, bảo vệ người dân các huyện Thiệu Hóa, TP Thanh Hóa... mỗi khi mùa mưa bão về. Bất chấp tầm quan trọng đó, hàng ngày, hàng giờ, những đoàn xe quá tải, quá khổ vẫn nối đuôi nhau, “rồng rắn” chở hàng hóa, nguyên vật liệu, chủ yếu là cát, sỏi, mặc nhiên không hề tỏ ra e dè, sợ sệt lực lượng chức năng. Điều đáng nói, ngay chân đê, có lắp đặt khung tải trọng chống xe quá tải, tuy vậy những đoàn xe này vẫn ngang nhiên qua lại. Bụi mù, những tấm bê tông vỡ vụn, tạo thành những ổ trâu, ổ voi... tại tuyến đê này. Đã nhiều lần cử tri, người dân phản ánh mức độ xuống cấp, ô nhiễm do xe quá tải hoạt động, ảnh hưởng đến hệ thống giao thông. Thực tế, đến nay vẫn chưa có lời đáp.

Trao đổi với ông Phạm Đình Lam - Chủ tịch UBND xã Thiệu Toán (Thiệu Hóa), được biết, ngày 25/7 vừa qua, cán bộ địa phương phát hiện có dấu hiệu bất thường tại khu vực đường vào bãi tập kết cát của Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển T&D. Theo nắm bắt của chúng tôi khung tải trọng bị phá phần sân bê tông, chiều cao hiện trạng 3,3m, tăng 0,5m so với hồ sơ thiết kế ban đầu. Chính quyền xã đã yêu cầu đơn vị quản lý bãi phải thi công trả lại nguyên trạng ban đầu. Tuy nhiên, trong quá trình thi công khắc phục sự cố, công ty cố ý làm sai, cắt rời phần cốt thép, đổ bê tông cột phân lớp, bổ sung thép ống vào giữa, nhằm thay đổi chiều cao khung, thuận lợi cho các phương tiện quá khổ ra vào hoạt động...

“Chúng tôi cũng đã tăng cường, kiểm tra, kiểm soát, phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành giao thông của chủ phương tiện. Bên cạnh đó, rà soát, nắm lại thông tin các phương tiện vận tải, mỏ bãi để quản lý, đồng thời lắp đặt thêm hệ thống khung tải trọng, camera theo dõi, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.” - Ông Lê Văn Duyệt - Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân, cho biết.

Trung Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]