(vhds.baothanhhoa.vn) - Công an tỉnh Thanh Hóa đã phá Chuyên án mang bí số 018T - đấu tranh với tổ chức tín dụng đen lớn nhất từ trước đến nay, hoạt động tại 63 tỉnh, thành. Bước đầu đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 9 bị can.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công an Thanh Hóa đánh sập tổ chức tín dụng đen liên tỉnh lớn nhất từ trước đến nay

Công an tỉnh Thanh Hóa đã phá Chuyên án mang bí số 018T - đấu tranh với tổ chức tín dụng đen lớn nhất từ trước đến nay, hoạt động tại 63 tỉnh, thành. Bước đầu đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 9 bị can.

Quang cảnh hội nghị.

Sáng nay (29/11), Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục CSHS Bộ Công an đã tổ chức hội nghị thông tin kết quả ban đầu đấu tranh với tổ chức tín dụng đen hoạt động tại 63 tỉnh, thành - Công ty tài chính Nam Long. Các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa và Đại tá Phạm Văn Tám - Phó Cục trưởng, Cục CSHS, Bộ Công an đồng chủ trì hội nghị.

Tra tấn nhân viên như thời trung cổ

Theo Công an Thanh Hóa, ngày 19/7, tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận một bệnh nhân nam giới trong tình trạng nguy kịch và tử vong ngay sau đó. Khi biết nạn nhân tử vong, người đưa nạn nhân đi cấp cứu đã bỏ đi.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa vào cuộc điều tra và xác định nạn nhân là Nguyễn Văn Minh, sinh năm 1999, trú tại thôn Liên Tân, xã Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, là nhân viên của Công ty tài chính Nam Long (có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh). Minh làm việc cho công ty này ở tỉnh Bắc Kạn, có nhiệm vụ đi thu nợ các con nợ vay của Công ty Nam Long.

Tháng 7/2018, Minh có thu tiền của khách nhưng không nộp về cho chi nhánh và con cầm cố 1 chiếc xe máy lấy 20 triệu đồng tiêu xài, sau đó bỏ trốn. Sau đó, Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Công ty tài chính Nam Long đã chỉ đạo đàn em đi tìm và đến ngày 9/7, Minh bị bắt tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội).

Tại Hà Nội, Minh bị đánh hội đồng, rồi bị yêu cầu đi xin lỗi những người trong công ty, xin chữ ký từng người cho ở lại hoặc đưa ra pháp luật.

Các đối tượng đã bị Công an Thanh Hóa bắt tạm giam. (ảnh Thái Thanh)

Không những thế, nhóm này còn đưa ra 1 bát cơm và 1 bát phân, rồi bắt Minh bò lại để chọn, nếu chọn bát cơm sẽ bị đánh đập. Minh đã bò đến bát cơm 10 lần, và bị đánh đập, tra tấn như thời trung cổ. Ngày 10/7, Minh được đưa về Chi nhánh Thanh Hóa của công ty này để tiếp tục "giáo dục" và tử vong sau đó.

Xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động tín dụng đen và có tính chất chuyên nghiệp, phạm vi rộng quan hệ phức tạp, núp bóng doanh nghiệp, có nhiều phương thức thủ đoạn mới, tinh vi, nên Công an tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo Bộ Công an xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa tổ chức này.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Công ty tài chính Nam Long là công ty ma, không có đăng ký kinh doanh, chuyên thực hiện giao dịch cho vay với mức lãi suất “cắt cổ”. Đã có ít nhất 200 khách hàng dính bẫy tín dụng đen của công ty này với tổng số tiền giao dịch là hơn 510 tỷ đồng. Khi các con nợ chậm trả, các đối tượng sẵn sàng hành hung, đe dọa và cưỡng đoạt tài sản có giá trị gấp nhiều lần số tiền vay nợ.

Bộ máy của tổ chức của công ty ma Nam Long có mặt ở 63 tỉnh, thành, hoạt động chuyên nghiệp, bài bản. Nhân viên được tuyển vào thông qua mạng xã hội với hàng loạt quy chế kỷ luật hà khắc, như tự chặt ngón tay, bị hủy hoại người thân và gia đình.... Điều kiện kỷ luật hà khắc này là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của anh Nguyễn Văn Minh.

Bước đầu khởi tố 9 đối tượng

Sau gần 4 tháng tổ chức điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; khởi tố 9 bị can trong ổ nhóm do Nguyễn Đức Thành (SN 1988, trú tại phường Cầu Kho, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) chủ mưu, cầm đầu.

Công an lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Đức Thành. (ảnh Thái Thanh)

Trong đó, Thành bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích; cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; Ngô Văn Chương (SN 1988, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về tội “Giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; Trần Văn Phiên (SN 1989, ở thị trấn Thịnh Long) và Đoàn Minh Cương (SN 1989, ở xã Hải Lý) cùng huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định về tội “Cố ý gây thương tích”; Nguyễn Thành Long (SN 1998), Vũ Văn Thanh (SN 1989) cùng ở TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh; Bùi Văn Chung (SN 1992, ở quận Kiến An, TP Hải Phòng) về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”; Nguyễn Cao Thắng (SN 1984, ở phường 15) và Trần Hồng Phong (SN 1985, ở phường 11) cùng ở quận 10, TP Hồ Chí Minh về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Trong số trên, 7 đối tượng đã bị bắt tạm giam. 2 đối tượng: Nguyễn Cao Thắng và Trần Hồng Phong đang bỏ trốn, Công an Thanh Hóa đã phát lệnh truy nã. Trong đó đối tượng Nguyễn Cao Thắng là mắt xích quan trọng của vụ án này.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục CSHS Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Phá được chuyên án này, đã có 4 đơn vị được Bộ Công an thưởng nóng, mỗi đơn vị 10 triệu đồng. Trong đó có 2 đơn vị thuộc Công an Thanh Hóa là Phòng CSHS và Công an TP Thanh Hóa.

Tại buổi họp, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an Thanh Hóa mong muốn các cơ quan báo chí tuyên truyền sâu rộng, mạnh mẽ, đậm nét về hình thức, thủ đoạn hoạt động, mức độ nguy hại của các loại tội phạm tín dụng đen. Qua đó, nâng cao ý thức cho các tầng lớp nhân dân, đề cao cảnh giác với loại tội phạm này.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an Thanh Hóa nhấn mạnh, Công an Thanh Hóa mong muốn tiếp nhận được thông tin của người bị hại, để tiếp tục điều tra, làm rõ mức độ nguy hiểm của các đối tượng trong vụ án Công ty ma Nam Long.

Đồng Thành


Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]