(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tuy không trực tiếp tham gia đấu tranh trực diện với các loại tội phạm, nhưng trong mỗi vụ án, chuyên án, những công việc thầm lặng mà các CBCS Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS), Công an tỉnh đã và đang từng ngày, từng giờ góp nên những chiến công, những thành tích trong trận tuyến đấu tranh phòng, chống tội phạm...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác kỹ thuật hình sự góp phần quan trọng trong mỗi vụ án

(VH&ĐS) Tuy không trực tiếp tham gia đấu tranh trực diện với các loại tội phạm, nhưng trong mỗi vụ án, chuyên án, những công việc thầm lặng mà các CBCS Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS), Công an tỉnh đã và đang từng ngày, từng giờ góp nên những chiến công, những thành tích trong trận tuyến đấu tranh phòng, chống tội phạm...

Ngày 17/4/2017, Công an huyện Triệu Sơn nhận được tin báo: gia đình chị Nguyễn Thị Quyên (SN 1977), ở xã Minh Châu bị kẻ gian đột nhập vào nhà, cạy cửa tủ trộm cắp 350 triệu đồng. Để điều tra khám phá nhanh vụ án, bắt giữ thủ phạm, thu hồi tài sản trả lại cho nạn nhân, Công an huyện Triệu Sơn đã đề nghị phòng Kỹ thuật hình sự vào cuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, sau 1 thời gian ngắn khám nghiệm, phân tích, đánh giá các dấu vết để lại hiện trường, phòng KTHS đã kết luận đây là một vụ dựng hiện trường giả giúp cơ quan điều tra Công an huyện Triệu Sơn đấu tranh buộc Nguyễn Thị Quyên phải thừa nhận hành vi giả tạo hiện trường nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đây chỉ là một trong hàng trăm vụ án mà phòng KTHS Công an tỉnh đã tham gia góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tra phá án. Trung bình mỗi năm CBCS trong đội tham gia khám nghiệm hiện trường khoảng 500 - 700 vụ án. Trong quá trình điều tra khám phá các vụ án, các chiến sĩ KTHS vất vả không khác gì các điều tra viên, trinh sát khác. Nhiều vụ án mạng xảy ra trên núi cao, trong hang sâu, rừng núi hiểm trở, có nơi đi bộ cả ngày đường mới tới. Nhiều vụ thi thể nạn nhân đang trong thời kỳ phân hủy, nhưng họ luôn là một trong những lực lượng đầu tiên phải tiếp cận để khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu thập dấu vết một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất... Thiếu tá Mạch Thọ Hậu - Đội phó Đội khám nghiệm hiện trường cho biết: “Có những vụ án, chúng tôi phải làm thâu đêm, khám nghiệm trên đỉnh núi cao, thời tiết khắc nghiệt nhưng không dám nghỉ vì sợ mất dấu vết quan trọng, ảnh hưởng đến công tác phá án”.

Lực lượng KTHS Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ giết người.

Những năm gần đây, khi các loại tội phạm ngày càng gia tăng, với những thủ đoạn, phương thức gây án ngày càng tinh vi, xảo quyệt thì lực lượng KTHS càng khẳng định vai trò quan trọng, giúp cơ quan điều tra làm rõ tính chất vụ việc, nhanh chóng tìm ra thủ phạm. Là lực lượng tiên phong trên lĩnh vực khoa học công nghệ phòng chống tội phạm, từ năm 2015 đến nay, được sự quan tâm của Giám đốc Công an tỉnh, phòng KTHS đã được Bộ Công an trang cấp đầy đủ hệ thống máy móc, phương tiện kỹ thuật hiện đại trị giá 52 tỷ đồng. Đa số cán bộ, chiến sỹ của phòng đều thành thạo các kỹ năng về nghiệp vụ, nhất là kỹ năng làm việc trên các phần mềm chuyên dụng. Việc triển khai, ứng dụng hiệu quả các phương tiện kỹ thuật hiện đại đã nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, khả năng phát hiện và thu lượm dấu vết, chất lượng hình ảnh, hồ sơ phục vụ đắc lực cho công tác điều tra, phá án.

Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, đơn vị đã trực tiếp khám nghiệm gần 300 vụ việc các loại. Trong đó khám nghiệm hiện trường 57 vụ, khám nghiệm tử thi 211 vụ; tiếp nhận và tiến hành giám định gần 1.000 trưng cầu giám định pháp y, giám định sinh học, hóa học và giám định Kỹ thuật hình sự truyền thống, tài liệu... phục vụ tốt yêu cầu công tác, chiến đấu của các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó trưởng phòng KTHS Công an tỉnh cho biết: “Trong giai đoạn hiện nay, tình hình tội phạm lợi dụng phương tiện công nghệ thông tin hoạt động với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Trước thực tế đó, phòng KTHS đã thường xuyên tăng cường công tác phối hợp với các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố áp dụng các biện pháp kỹ thuật phòng chống tội phạm nhằm đảm bảo sự an toàn tài sản cho các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục những khó khăn, tích cực học tập, nghiên cứu, hỗ trợ nhau trong công tác, nâng cao trình độ nghiệp vụ nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác trong tình hình mới”.

Mai Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]