(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh niên ngày càng trở thành lực lượng có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhiều phong trào thanh niên hướng vào cộng đồng đã được tổ chức hiệu quả, nhất là trong tháng 3 - tháng thanh niên hàng năm. Nhưng để thanh niên thực sự chiếm trọn niềm tin của xã hội rất cần có thêm nhiều hơn nữa các phong trào hữu ích, việc làm hiệu quả của lực lượng đoàn viên hướng vào chính đối tượng thanh niên, làm thay đổi cuộc sống của nhiều người trẻ.

Dấn thân vì bạn hữu

Thanh niên ngày càng trở thành lực lượng có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhiều phong trào thanh niên hướng vào cộng đồng đã được tổ chức hiệu quả, nhất là trong tháng 3 - tháng thanh niên hàng năm. Nhưng để thanh niên thực sự chiếm trọn niềm tin của xã hội rất cần có thêm nhiều hơn nữa các phong trào hữu ích, việc làm hiệu quả của lực lượng đoàn viên hướng vào chính đối tượng thanh niên, làm thay đổi cuộc sống của nhiều người trẻ.

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Xã hội đang ngày càng có nhiều phức tạp nảy sinh, từ tệ nạn ma túy, cờ bạc, games, bạo hành... và đối tượng bị tác động, ảnh hưởng lớn nhất hiện nay vẫn chính là thanh niên. Các tệ nạn này đang lấy đi rất nhiều sức vóc của người trẻ, đe dọa tiềm tàng đến tương lai nguồn nhân lực của đất nước.

Với lối sống cấp tiến, ưa cái mới, cái lạ, thích thử thách và chinh phục, thậm chí sự đua đòi trong nhiều người trẻ đã khiến cho nhiều thanh niên trở thành đối tượng rất dễ bị các loại tệ nạn xã hội tấn công, lôi kéo và làm sa ngã. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cần phải có sự thay đổi trong hoạt động đoàn, hội. Các tổ chức, cơ sở đoàn, nhất là tổ chức đoàn trong trường học phải tổ chức thêm nhiều việc làm phù hợp, có chiều sâu và giàu tính nhân văn. Đây là việc làm không giống như việc đắp một con đường, làm sạch môi trường hay xây căn nhà cho người nghèo trong các chiến dịch thanh niên tình nguyện chỉ cần có sức lực và nhiệt huyết là làm được. Những việc làm này cần đến sự âm thầm, bền bỉ, khéo léo, đức hy sinh...

Gắn với đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, chúng ta đã có nhiều tổ chức, cơ quan, nhưng tin rằng nếu có sự vào cuộc một cách kiên trì, khéo léo từ chính tổ chức đoàn, hội thanh niên - những người bạn của họ, bằng những việc làm phù hợp, chắc chắn sẽ góp phần thức tỉnh được nhiều người trẻ đang u mê, lạc lối.

Bạn hữu đường dài, nghĩa là gắn bó lâu dài để tìm hiểu tâm tư, tình cảm, những vấn đề tâm lý khác lạ của bạn mình để có biện pháp giúp đỡ phù hợp, chính là sự gợi ý để xây dựng các phong trào cũng như đổi mới cách sinh hoạt đoàn, hội. Cùng với những hoạt động có tính bề nổi, trong sinh hoạt đoàn cần tổ chức, phân công thanh niên giúp đỡ nhau, dìu nhau đi qua nghịch cảnh.

Dù một số địa phương đã có câu lạc bộ thanh niên phòng, chống tệ nạn xã hội hay hội, nhóm thanh niên vì bạn hữu, nhưng hoạt động vẫn còn nặng hình thức.

Chỉ khi nào thanh niên thực sự dấn thân vì bạn hữu, lao vào điểm nóng tệ nạn xã hội để kéo bạn của mình ra khỏi sự u mê, lạc lối hoặc tổ chức được những hoạt động truyền thông gần gũi, giàu sức thuyết phục, mới có thể ngăn chặn được tình trạng thanh niên sa chân vào cạm bẫy, thức tỉnh những thanh niên đang u mê, lạc lối trở lại với cộng đồng. Đây là việc làm chưa đem lại hiệu quả ngay, nhưng rất cần.

Thanh niên đã làm nhiều việc có ích cho xã hội và hãy tiếp tục làm những việc có độ khó cao hơn để xã hội nhắc đến thanh niên bằng niềm tin yêu hơn nữa.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]