(vhds.baothanhhoa.vn) - Về quê, nghe tin có đứa cháu trong họ vừa mất khiến tôi sững người hỏi: Nó bị tai nạn à? Vì lần gần nhất gặp thấy nó còn rất khỏe mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẳng cấp là như thế sao?

Về quê, nghe tin có đứa cháu trong họ vừa mất khiến tôi sững người hỏi: Nó bị tai nạn à? Vì lần gần nhất gặp thấy nó còn rất khỏe mạnh.

Đẳng cấp là như thế sao?

(Ảnh minh họa)

Chết vì tai nạn thì nói làm gì. Nó chết vì rượu đấy. Anh hùng cho lắm vào. Một người làng nói.

Hỏi ra mới biết cái sự “anh hùng” mà người làng đề cập đến chính là việc nó đã dám nhận lời thách rượu. Khi người nhà đưa nó vào bệnh viện thì không còn kịp nữa. Nó được kết luận là ngộ độc rượu cấp tính.

Tôi lấy làm thắc mắc là vì sao một thanh niên hiền lành như nó lại phải ra đi theo cách ấy? Từ khi học xong trung học, nó chỉ lo làm ăn. Thấy nó hiền lành, mấy đứa trai làng hư hỏng thường chê là cù lần, nhiều lần dùng rượu để khích bác, nhưng nó đều vượt qua được. Nhưng chẳng hiểu vì sao lần ấy nó lại hứng tiết lên thế chứ. Nghe kể, nó nhận lời uống tới mấy bát rượu cùng lúc. Nó ra đi để lại tai tiếng cho cả nó và người thân rằng là chết vì ma men.

Tôi thấy bất bình. Nó đâu có phải là đứa hư hỏng, đắm chìm vào rượu. Có lần chạp họ, tôi mời nó chén rượu, nhưng nó đã từ chối nói là không uống được. Việc nó nhận lời uống rượu đến mức ấy chắc chắn phải là bị kích động lắm. Theo suy đoán, nó uống có lẽ cốt chỉ là để chứng minh rằng “đẳng cấp” của mình không hề thấp kém. Sống ở làng nếu không kìm nén được cảm xúc hoặc không vượt qua được định kiến nào đó, thì dễ phải chấp nhận sự thiệt thòi. Cháu họ tôi chắc suy nghĩ đâu cũng một lần, và nó muốn vượt qua điều đó để trở nên có vị trí hơn trong mắt đám trai làng. Nhưng khi mà cái thứ được gọi là “đẳng cấp” trên bàn nhậu mới chỉ lên tiếng, chưa khẳng định được điều gì, thì nó đã không còn cơ hội nữa.

Những bữa rượu mất kiểm soát bây giờ không chỉ có quê tôi mà có ở nhiều vùng nông thôn khác. Nhiều khi người ta uống chẳng cần phải có lý do gì cả. Cứ có hứng là uống, nhất là lúc nông nhàn. Uống xong có thể nợ tiền, nhưng không vì thế mà dừng uống. Mất trật tự trị an làng quê phần nhiều cũng từ những bàn rượu như thế mà ra.

Tôi giật mình nhớ đến những video ghi lại cảnh thách nhau uống rượu hãi hùng mà mình đã vô tình xem được trên mạng xã hội YouTube. Có người hùng hổ uống cùng lúc cả chục bát rượu, chục chai bia trong thời gian mươi phút. Đó chính là thứ văn hóa độc hại đã “truyền cảm hứng” xấu cho một bộ phận người trẻ học đòi theo nhằm chứng tỏ “đẳng cấp” của mình. Họ uống, họ cũng ép cả người khác uống.

Cuộc sống có nhiều thứ để người ta có thể khẳng định bản lĩnh và đẳng cấp, chứ đâu cứ nhất thiết phải đem cái cách uống rượu man rợ ấy ra để thách nhau, suy tôn nhau? Liệu sự ra đi tức tưởi của đứa cháu họ xa của tôi có thức tỉnh được ai không?

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]