(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuối tuần qua, hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Thanh Hóa đã tổ chức họp phụ huynh. Nghe thông báo họp phụ huynh, chắc hẳn điều đầu tiên nhiều người nghĩ: Lại đóng góp. Tôi băn khoăn “không biết năm nay trường Cún nhà mình bắt nộp bao nhiêu đây”, bố cháu điềm đạm nói: Sao phải nghĩ nhiều thế, cứ đi họp đi, nếu những khoản gì cần phải đóng cho con thì có trách nhiệm đóng, còn những gì còn thắc mắc thì cứ trao đổi với cô giáo.

Để không phụ huynh nào còn băn khoăn...

Cuối tuần qua, hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Thanh Hóa đã tổ chức họp phụ huynh. Nghe thông báo họp phụ huynh, chắc hẳn điều đầu tiên nhiều người nghĩ: Lại đóng góp. Tôi băn khoăn “không biết năm nay trường Cún nhà mình bắt nộp bao nhiêu đây”, bố cháu điềm đạm nói: Sao phải nghĩ nhiều thế, cứ đi họp đi, nếu những khoản gì cần phải đóng cho con thì có trách nhiệm đóng, còn những gì còn thắc mắc thì cứ trao đổi với cô giáo.

Để không phụ huynh nào còn băn khoăn...

Ảnh minh họa

Vẫn biết là thế nhưng sao lần nào trước và sau đi họp cũng thấy mệt người, thấy không thoải mái. Không phải vì con mình học sa sút cũng chẳng phải vì cô giáo không quan tâm các con mà vì chính các phụ huynh.

Bạn tôi có gần 20 năm làm giáo viên ở vùng sâu, vùng xa và luôn là giáo viên chủ nhiệm chia sẻ: Nhiều khi thấy buồn vì xã hội nhìn giáo viên tội nghiệp như những kẻ cần được bố thí. Còn cô bạn khác ở thành phố thì nói: Người thầy giáo không cần danh hiệu nào, ngoài sự kính trọng, yêu mến của học sinh và sự tin tưởng của cha mẹ học sinh, đồng nghiệp.

Cuộc họp phụ huynh sau phần báo cáo tình hình học tập của học sinh toàn trường, học sinh trong lớp là phần được chờ đợi nhất: Đóng góp. Thôi thì đủ mọi ý kiến, người bảo nộp, người thắc mắc tại sao lại thế, người bảo quy định rồi, cứ thế mà làm thôi. Có phụ huynh còn ngoắc tay sang tôi: Chị có ý kiến đi, hay là sợ cô giáo để ý con mình?

Tôi đã từng làm trưởng ban phụ huynh cho đứa lớn. Tôi hiểu từ cô giáo chủ nhiệm đến trưởng ban phụ huynh đều ngại phổ biến các khoản thu. Mặc dù mức thu đã được nhà trường thống nhất với ban đại diện cha mẹ học sinh. Tuy vậy, không phải ai cũng có điều kiện giống nhau, có những phụ huynh hoàn cảnh khá khó khăn nên các khoản đóng góp cho con đều phải dành dụm, chắt bóp. Do đó, khi bàn bạc với ban đại diện cha mẹ phụ huynh của lớp, bao giờ cô giáo cũng lưu ý đến những trường hợp này để thống nhất không thu hoặc chỉ thu một phần. Còn những học sinh khác có thể chia nhỏ các khoản đóng góp để phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

Điều thực sự mừng là năm học này, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII đã ban hành Nghị quyết số 286, quy định mức thu tối đa các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết quy định rõ danh mục các khoản thu trên nguyên tắc: thu đủ bù chi, phù hợp với thu nhập của gia đình người học và không vượt quá mức thu quy định; nhằm chấm dứt tình trạng huy động đóng góp và quản lý, sử dụng các khoản thu sai quy định.

Ngoài các khoản thu theo quy định như bảo hiểm y tế, học phí.... các cơ sở giáo dục công lập được phép thu 10 khoản thu khác hỗ trợ hoạt động giáo dục, trong đó có khoản thu phục vụ dạy thêm, học thêm (áp dụng đối với những trường tổ chức dạy thêm, học thêm, riêng cấp tiểu học không tổ chức dạy thêm, học thêm); công tác bán trú; giáo dục kỹ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa và dạy học làm quen với tiếng Anh; nước uống; học phẩm phục vụ thi, kiểm tra; vệ sinh trường, lớp, khu vệ sinh đối với học sinh mầm non và tiểu học và 1 số khoản thu khác... Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục chấm dứt việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện theo quy định tại Thông tư 55 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chính sự minh bạch ấy mà lần đầu tiên một cuộc họp phụ huynh diễn ra nhanh gọn, cha mẹ học sinh không còn cảm thấy băn khoăn khi đóng tiền cho con, giáo viên chủ nhiệm không phải nghe những lời nặng nề...

HUYỀN CHI



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]