(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa - ông Lê Thế Long vừa ký văn bản đề nghị chuyển giao 11 cá thể Hổ tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) về các trung tâm cứu hộ có đủ điều kiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đề nghị chuyển giao 11 cá thể Hổ về Trung tâm cứu hộ

(VH&ĐS) Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa - ông Lê Thế Long vừa ký văn bản đề nghị chuyển giao 11 cá thể Hổ tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) về các trung tâm cứu hộ có đủ điều kiện.

Theo đó, sau khi nhận được ý kiến thúc đáp của Cục kiểm lâm về hoạt động gây nuôi, cấp phép trại nuôi Hổ tại Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, ngày 18/7, Sở NN&PTNT chủ trì hội nghị tham vấn về nuôi Hổ tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân và xem xét các kiến nghị của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) liên quan đến trại nuôi Hổ.

Hội nghị có sự tham gia của Cục Kiểm lâm, Cục Bảo tồn Đa dạng sinh học, Vụ Bảo tồn thiên nhiên, Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam, Trung tâm giáo dục thiên nhiên và đại diện hộ gia đình nuôi Hổ.

Qua đó, Sở NN&PTNT đã có báo cáo và đề xuất UBND tỉnh đến vấn đề nuôi Hổ tại xã Xuân Tín. Cụ thể, không tịch thu 11 cá thể Hổ tại trại nuôi của ông Nguyễn Mậu Chiến theo đề nghị của ENV tại Văn bản số 365/2017/ENV ngày 19/6/2017. Do số cá thể Hổ này có nguồn gốc là tang vật vi phạm hành chính đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý bằng hình thức phạt tiền ở mức cao nhất trong lĩnh vực quản lý BVR và quản lý lâm sản, tang vật không bị tịch thu và cho phép đối tượng tiếp tục nuôi. Quá trình nuôi chủ trại nuôi đã chấp hành tốt quy định của pháp luật. Trường hợp cơ quan điều tra có kết luận ông Nguyên Mậu Chiến có hành vi vi phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến trại nuôi Hổ thì mới có cơ sở để xem xét tịch thu.

Và không cấp giấy chứng nhận thành lập cơ sởbảo tồn đa dạng sinh học cũng như cấp giấy phép nuôi loài ưu tiên bảo vệ theo đơn đề nghị của bà Lê Thị Hồng (là vợ và được ông Nguyễn Mậu Chiến ủy quyền). Do thời điểm hiện tại, trại nuôi chưa đủ điều kiện để thành lập cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học. Các thể Hổ tại trại nuôi chưa có cơ sở khoa học rõ ràng để xác định là thuần chủng.

Đề nghị chuyển giao 11 cá thể Hổ hiện có tại trại nuôi về trung tâm cứu hộ có đủ điều kiện tiếp nhận. Giao hộ gia đình bà Lê Thị Hồng tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng, đảm bảo các điều kiện thiết yếu cho 11 cá thể Hổ hiện có đến khi hoàn thiện thủ tục và chuyển giao. Phối hợp chặt chẽ với trung tâm giáo dục thiên nhiên để được hướng dẫn, liên hệ với các trung tâm cứu hộ sẵn sàng tiếp nhận. Giữ nguyên trạng, không được giết mổ, buôn bán, di chuyển số cá thể Hổ trên khi chưa được phép của các cấp có thẩm quyền. Đồng thời phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe, tính mạng của người và vật nuôi.

UBND tỉnh giao cho Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cụ Kiểm lâm phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân chỉ đạo các lực lượng, đơn vị chức năng trên địa bàn huyện, UBND xã Xuân Tín thường xuyên kiểm tra, giám sát trại nuôi Hổ, thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo không xảy ra vi phạm tại trại nuôi, đảm bảo an toàn sức khỏe cho các cá thể Hổ, an toàn về vệ sinh môi trường, dịch bệnh tại trại nuôi trong thời gian chờ liên hệ, chuyển giao.

Trường hợp không đạt được thỏa thuận hay không có trung tâm cứu hộ đồng ý tiếp nhận 11 cá thể Hổ này sau khi đấu mối liên hệ và các cơ quan điều tra có kết luận ông Nguyễn Mậu Chiến không có hành vi vi phạm pháp luật liên quân đến trại nuôi. Cũng như việc các cá thể Hổ này có đủ cơ sở khoa học để xác nhận là thuần chủng và trại nuôi đảm bảo đầy đủ điều kiện thao duy định của pháp luật hiện hành thì đề nghị xem xét cấp giấp chứng nhận thành lập cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học và cấp giấy phép nuôi ưu tiên bảo vệ (loài Hổ) cho trại nuôi.

Sao Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]