(vhds.baothanhhoa.vn) - Qua 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (2013-2022) và hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức triển khai 30 hội nghị quán triệt các văn bản pháp luật; tổ chức 5.200 hội nghị tập huấn, phổ biến pháp luật chuyên sâu, chuyên đề. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 30.540 buổi tuyên truyền, tập huấn, phổ biến pháp luật đến nhiều đối tượng và cán bộ chức năng. Cùng với đó, toàn tỉnh đã cấp phát 5.796 tài liệu pháp luật đến các cấp, ngành, cán bộ chức năng; xây dựng hàng nghìn tủ sách pháp luật từ cơ quan cấp tỉnh đến thôn, bản, khu phố.

Để pháp luật trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người

Qua 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (2013-2022) và hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức triển khai 30 hội nghị quán triệt các văn bản pháp luật; tổ chức 5.200 hội nghị tập huấn, phổ biến pháp luật chuyên sâu, chuyên đề. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 30.540 buổi tuyên truyền, tập huấn, phổ biến pháp luật đến nhiều đối tượng và cán bộ chức năng. Cùng với đó, toàn tỉnh đã cấp phát 5.796 tài liệu pháp luật đến các cấp, ngành, cán bộ chức năng; xây dựng hàng nghìn tủ sách pháp luật từ cơ quan cấp tỉnh đến thôn, bản, khu phố.

Để pháp luật trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người

Ảnh minh họa.

Có thể nói, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã được các cơ quan chức năng chú trọng, đa dạng hình thức chuyển tải, tuy nhiên trên thực tế vẫn chưa có nhiều người xem pháp luật là nhu cầu của cuộc sống. Thường chỉ đến khi nào vướng vào quy định của pháp luật tổ chức, cá nhân mới tìm đến sự trợ giúp pháp lý của cơ quan tư pháp.

Cùng với việc Quốc hội khóa XIII ban hanh Luật Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012, từ năm 2013 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 9-11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhằm góp phần lan tỏa, nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, tuyên truyền, phổ biến và thi hành pháp luật của các cơ quan chức năng cũng như nâng cao thêm một bước nhận thức về pháp luật cho người dân. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2022 với chủ đề: “Đổi mới, sáng tạo, triển khai hiệu quả, toàn diện các lĩnh vực công tác; gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế; góp phần xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh”. Qua đó cho thấy, UBND tỉnh muốn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phải được chú trọng và đề cao hơn nữa, đa dạng cách thức, để pháp luật ngấm sâu vào cuộc sống, góp phần điều chỉnh nhận thức, hành vi của người dân, trở thành công cụ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế…

Ðể thực hiện tốt điều đó, hạn chế những bất cập trong thời gian qua, đòi hỏi mỗi cấp, ngành và người dân trong tỉnh phải thật sự hưởng ứng, tôn trọng, đề cao giá trị, ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam, bám sát những nội dung, yêu cầu mà UBND tỉnh đã đề ra tại kế hoạch cũng như những định hướng, kết luận tại hội nghị của UBND tỉnh tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức mới đây để triển khai thực hiện một cách phù hợp, đảm bảo hiệu quả. Thông qua công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp cho tổ chức, cá nhân nhận thức được giá trị và sự cần thiết của pháp luật trong đời sống. Phải xem pháp luật quan trọng như chính cơm ăn, nước uống hàng ngày, giúp chúng ta nhận thức đúng, hành động đúng, chứ không phải chỉ đến khi gặp những điều rày rà liên quan đến pháp luật mới tìm đến sự trợ giúp pháp lý.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]