(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã lập nhiều chuyên án, đồng thời tích cực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn trên địa bàn tuyến biên giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để vùng biên luôn bình yên

Trong những năm qua lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã lập nhiều chuyên án, đồng thời tích cực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn trên địa bàn tuyến biên giới.

Thanh Hóa có 213,5 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Trên tuyến biên giới là địa bàn trọng yếu về QP-AN, có địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, trình độ dân trí chưa đồng đều, bởi vậy các loại tội phạm thường lợi dụng và hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng vây bắt khi phát hiện. Do đó, hoạt độngtội phạm về ma túy đã trở thành vấn đề nóng bỏng, bức xúc tại khu vực biên giới.

Thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Đề án 4687 “Giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy tại các xã biên giới tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 - 2020”. Thông qua đề án, BĐBP đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú gắn công tác đấu tranh PCMT với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” để nhân dân có ý thức và nhận thức sâu sắc hơn về tác hại của ma túy, đồng thời nâng cao công tác giáo dục tại gia đình, cộng đồng và xã hội để mọi người dân hiểu và tránh xa ma túy. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, các tin, bài, phóng sự truyền hình về gương điển hình người tốt, việc tốt. Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng chỉ đạo các đồn biên phòng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, giao lưu gặp gỡ để lồng ghép tuyên truyền cho người dân về tác hại của ma túy; vận động người dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm ma túy.

Đồn Biên phòng Pù Nhi phối hợp với Trung đội Biên phòng Khằm Nàng bắt giữ đối tượng đang luân chuyển trái phép chất ma túy. (Ảnh: M.Q)

Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng biên phòng tỉnh tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy; thành lập các tổ công tác xuống địa bàn tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình địa bàn và thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy.

Đồn Biên phòng Pù Nhi, huyện Mường Lát được giao nhiệm vụ bảo vệ đoạn biên giới dài 22,351 km, với 8 mốc quốc giới (từ mốc 305 đến mốc 312). Phía ngoại biên đối diện là bản Khằm Nàng/cụm Nậm Ngà và Piềng Cần/cụm Mường Pùn, huyện Viêng Xay (Lào). Địa bàn đơn vị phụ trách gồm xã Pù Nhi, Nhi Sơn. Trong những năm qua, hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Người nghiện trên địa bàn lợi dụng địa hình rừng núi và mối quan hệ thân tộc, dân tộc, dòng họ 2 bên biên giới để sang bản Khằm Nàng, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, Lào mua ma túy, sau đó đưa về Việt Nam sử dụng và bán lẻ cho các con nghiện trong địa bàn; hoặc chúng móc nối với các đối tượng ở nội địa, dẫn đường vượt biên sang lào mua ma túy để nhận thù lao. Hiện trên địa bàn các xã Pù Nhi, Nhi Sơn có 141 người nghiện ma túy, 17 người nghi nghiện, 78 người nhiễm HIV.

Trung tá Lê Minh Quang - Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Pù Nhi cho biết: Trên cơ sở của nội dung Đề án 4687 của UBND tỉnh Thanh Hóa về “Giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2015 - 2020. Đơn vị đã xây dựng, quán triệt và triển khai thực hiện các kế hoạch nghiệp vụ, phối hợp với lực lượng đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an huyện Mường Lát đấu tranh, bắt giữ nhiều đối tượng, triệt xóa các tụ điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy. Năm 2018, đơn vị trực tiếp và phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ 8 vụ/7 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật 3kg thuốc phiện, 1 kg ma túy đá, 1 bánh23 gam heroin, 283 viên MTTH, 1 bình xịt hơi cay, 2 ô tô, 2 xe máy, 36.940.000 đồng và nhiều tang vật khác có liên quan. Ra quyết định khởi tố, chuyển giao 7 vụ án hình sự cho cơ quan điều tra. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị trực tiếp và phối hợp với lực lượng đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh bắt giữ 8 vụ/ 8 đối tượng phạm tội ma túy, tang vật thu giữ 3kg thuốc phiện, 155 viên hồng phiến, 5,603 gam heroin, 1 ô tô tải và một số tang vật khác có liên quan; phối hợp với Công an huyện Mường Lát triệt xóa tụ điểm phức tạp về ma túy ở bản Pù Quăn, xã Pù Nhi, bắt giữ 1 đối tượng, thu giữ 1 gam heroin. Thực hiện Kế hoạch số 939/KH-BCH ngày 19/4/2019 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa về phối hợp thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy (từ ngay 15/4 đến 15/7/2019). Đến nay đơn vị bắt, khởi tố 2 vụ/2 đối tượng, có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ 10 viên hồng phiến, 3 gam heroin.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy ở khu vực biên giới, trong những tháng đầu năm 2019, Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, biện pháp, chỉ tiêu cụ thể, sát với tình hình thực tế từng địa bàn, đơn vị, tăng cường lực lượng tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, từng bước đẩy lùi hoạt động của loại tội phạm. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, BĐBP Thanh Hóa đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh thành công 4 chuyên án về ma túy, bắt giữ, xử lý 36 vụ/39 đối tượng. Tang vật thu giữ 39,856g heroin, 6kg ma túy tổng hợp dạng đá, 4.485 viên ma túy tổng hợp, 2,670kg nhựa thuốc phiện, 45kg quả thuốc phiện và nhiều tang vật liên quan khác. “Cuộc chiến” chống tội phạm ma túy trên khu vực biên giới tỉnh Thanh Hóa diễn ra hết sức khốc liệt. Phía sau những chiến công, những người lính biên phòng phải đánh đổi biết bao gian khổ, hy sinh. Tiêu biểu như tấm gương hy sinh của Thiếu tá Vi Văn Nhất, Phòng phòng chống tội phạm và ma túy, Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa. Sự hy sinh của Thiếu tá Vi Văn Nhất là sự mất mát lớn đối với lực lượng biên phòng, gia đình và người thân. Song đây cũng là động lực để tiếp thêm sức mạnh cho đồng đội vững vàng, quyết tâm hơn trên mặt trận đầy cam go, khốc liệt này. Ngay sau đó, BĐBP Thanh Hóa đã phát động phong trào nêu gương tinh thần chiến đấu dũng cảm của Thiếu tá Vi Văn Nhất và các đồng chí trong đội công tác. Chiến công của các anh đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới; góp phần giữ vững sự bình yên của Tổ quốc, cuộc sống yên bình của nhân dân.

Dự báo trong những năm tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Để kiềm chế, tiến tới đẩy lùi được tệ nạn ma túy, không chỉ từ sự nỗ lực của bộ đội biên phòng mà cần có sự chung tay vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cấp ngành và cộng đồng xã hội.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]