(vhds.baothanhhoa.vn) - Hiện nay có một số ý kiến trên các phương tiện truyền thông đại chúng đặt ra một câu hỏi lớn đối với người trẻ “Liệu Gen Z (sinh năm 1997-2012) có đang sống hoang phí?"

Gen Z có đang sống hoang phí?

Hiện nay có một số ý kiến trên các phương tiện truyền thông đại chúng đặt ra một câu hỏi lớn đối với người trẻ “Liệu Gen Z (sinh năm 1997-2012) có đang sống hoang phí?"

Những ý kiến này khẳng định rằng giới trẻ ngày nay chọn lối sống “nghèo sang chảnh”, YOLO (You only live once): tiêu tiền cho mọi thứ mình thích, không cần phải tiết kiệm; đời sống vô lo vô nghĩ. Vậy những luồng ý kiến này liệu đã xác đáng chưa? Cùng tìm hiểu một chút nhé!

Gen Z có đang sống hoang phí?

Ở thế hệ trước 7X, 8X không phải là không có người tiêu xài hoang phí, vẫn có những người chi tiền cho những cuộc ăn nhậu, độ xe; thậm chí vẫn có những cá nhân “khuynh gia bại sản” nợ nần chồng chất. Nhưng tại thời điểm đó, đời sống của mọi người dân đa phần còn khổ cực và họ vẫn còn gánh nặng về việc ăn sao cho no, mặc sao cho đủ ấm. Bởi vậy việc tiết kiệm, dành dụm là vô cùng cần thiết đối với mỗi gia đình.

Còn ngày nay, khi xã hội đã phát triển ngày một hiện đại hơn thì đời sống con người không còn phải quá lo lắng về bát cơm manh áo nữa, thế hệ gen Z cũng được một cái tiếng “đủ đầy về mọi mặt” và những đồng tiền họ kiếm ra được từ việc đi làm sẽ chỉ phục vụ đủ cho một mình bản thân họ.

Nhưng đối mặt với thời đại nào cũng có những cái khó, những cái khổ. Đối với gen Z hiện tại cũng vậy. Có thể xem là đủ đầy về mặt vật chất nhưng tinh thần của lứa tuổi này hiện nay cũng đầy những áp lực đến từ điểm số, việc làm với mức lương cao, sự ganh đua so sánh với bạn bè, đồng nghiệp về mọi mặt... đó là những áp lực vô hình đè nặng lên lứa tuổi chưa thực sự chín chắn trưởng thành để ôm đồm hết được mọi thứ trong cuộc sống. Bởi vậy mà việc họ sử dụng tiền để đầu tư cho những sở thích chính đáng, ví dụ như những lớp học về rèn luyện thể chất hay bồi dưỡng tinh thần, những lớp học đào tạo năng khiếu của mỗi người... cũng hoàn toàn là bình thường, thậm chí là thiết yếu trong xã hội hiện nay.

Tuy nhiên, không phải bỗng dưng mà các phương tiện truyền thông xuất hiện các luồng ý kiến gây tranh cãi này. Bên cạnh những áp lực mà đa phần người trẻ đang gặp phải vẫn xuất hiện một số những bạn trẻ sống buông thả, ích kỉ. Có thể ngay từ khi sinh ra các bạn đã không phải đối mặt với cảnh nghèo khổ phải tự thân vận động lo kiếm sống từng ngày, nên khi lớn lên các bạn coi việc tồn tại của bản thân là một lẽ đương nhiên, những đồng tiền kiếm ra cũng để mua quần áo, túi xách hàng hiệu một cách hoang phí và những vật dụng không thực sự cần thiết.

Vậy thì việc các bạn kiếm tiền, nên đầu tư vào đâu thì hợp lý? Đầu tiên có lẽ là để phát triển bản thân của chính các bạn: Phát triển về tư duy, làm giàu đẹp hơn những kiến thức mà bạn đã có và sẽ có; phát triển về thể chất để có sức khỏe làm những điều bạn muốn làm.

Ở mỗi thế hệ sẽ có những khó khăn và sự thoải mái nhất định mà chúng ta không thể bắt thời đại nào cũng phải giống nhau. Miễn rằng trong mỗi chúng ta luôn có sự thoải mái, lạc quan, đầu tư hoàn thiện và phát triển bản thân mình. Vậy thì việc sử dụng tiền sẽ không hề phung phí chút nào, ngược lại còn vô cùng hợp lý, vì đó là cách chúng ta vươn lên và sống đẹp hơn mỗi ngày.

Quỳnh Trang


Quỳnh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]