(vhds.baothanhhoa.vn) - Hát về Tổ quốc bên bàn rượu, trong trạng thái lơ mơ, ít nhiều bị kích động, cho thấy hình ảnh không đẹp, lớn hơn còn có thể là một sự suy thoái trong lối sống.

Hát về Tổ quốc cần phải trang nghiêm

Hát về Tổ quốc bên bàn rượu, trong trạng thái lơ mơ, ít nhiều bị kích động, cho thấy hình ảnh không đẹp, lớn hơn còn có thể là một sự suy thoái trong lối sống.

Hát về Tổ quốc cần phải trang nghiêm

Khi hát về Tổ quốc phải là sự trang nghiêm, trang trọng đến vô cùng. (Ảnh minh họa)

Tổ quốc luôn có vị trí trang trọng, xứng đáng trong tim mỗi người. Bởi vậy, khi thể hiện tình yêu đất nước phải cho thấy cảm xúc, hơn thế là sự trang nghiêm. Vậy nhưng nhiều người lại chưa chú ý đến điều đó. Họ thường cho rằng miễn là có tình yêu, còn thể hiện như thế nào, trong hoàn cảnh nào, thì không quá quan trọng. Bởi suy nghĩ ấy mà nhiều người đã vô tư đem hình ảnh đất nước vào những bàn rượu, cất lên những ca từ về Tổ quốc khi đã có hơi men.

Không khó để chúng ta bắt gặp cảnh người uống rượu, bia vừa ôm nhau, vừa hát những bài hát về Tổ quốc, trong đó ca khúc được hát nhiều nhất là Quốc ca và bài “Tổ quốc gọi tên mình”, bởi lời bài hát dễ nhớ, ca từ hào sảng.

Tiếng gọi của Tổ quốc thật thiêng liêng, được ví hơn cả tiếng gọi của tình yêu. Đã biết bao thế hệ lên đường, nhiều người vĩnh viễn ra đi bởi tình yêu Tổ quốc. Đây cũng là đề tài vô tận cho nghệ thuật khai thác, trong đó “Tổ quốc gọi tên mình” là một ca khúc được nhiều người biết đến với những ca từ hết sức ý nghĩa, nhất là vào thời điểm hiện nay: “Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình. Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá. Sóng cuồn cuộn lên dáng hình đất nước. Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau”…

Từ khi ra đời ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình” đã trở thành bài hát được thể hiện ở nhiều chương trình nghệ thuật cả chuyên nghiệp và quần chúng. Thế nhưng, trong ồn ào của không khí uống rượu, bia, đến khi say nhiều người lại thường ôm nhau để hát về “Tổ quốc gọi tên mình”, thì là sự việc khác.

Đem những ca từ thiêng liêng và hào sảng ấy đến với người hát, người nghe, tác giả của ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình” không mong gì hơn là muốn tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu đất nước ở những lớp người kế tiếp trước họa xâm lăng... Vì thế, đằng sau việc thể hiện những ca từ ở mỗi người, phải là một trách nhiệm thực sự với vận mệnh, sự an nguy của đất nước. Vậy nhưng liệu nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai có trọn vẹn niềm vui khi tác phẩm của họ bị một số người thể hiện trong những hoàn cảnh như thế?

Hát về Tổ quốc phải thể hiện được cảm xúc thiêng liêng, niềm tự hào dân tộc đồng thời phải đúng lúc, đúng chỗ, thể hiện rõ sự trang nghiêm. Còn như hát về Tổ quốc bên bàn rượu, trong trạng thái lơ mơ, ít nhiều bị kích động, cho thấy hình ảnh không đẹp, lớn hơn còn có thể là một sự suy thoái trong lối sống.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]