(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nga Điền là xã vùng giáo nằm ở phía Bắc huyện Nga Sơn, giáp ranh với các huyện Kim Sơn, Yên Mô tỉnh Ninh Bình và xã Nga Phú, Nga Thiện, huyện Nga Sơn. Toàn xã có 8 khu dân cư, với dân số 7.992 người, trong đó đồng bào có đạo Công giáo là 1.468 hộ, 6.120 nhân khẩu (chiếm 76,5% dân số toàn xã) cư trú tại 6/8 khu dân cư, sinh hoạt tín ngưỡng tại 3 giáo xứ, 9 giáo họ và 4 nhà thờ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ mô hình ‘Xứ đạo bình yên - Gia đình văn hóa’

(VH&ĐS) Nga Điền là xã vùng giáo nằm ở phía Bắc huyện Nga Sơn, giáp ranh với các huyện Kim Sơn, Yên Mô tỉnh Ninh Bình và xã Nga Phú, Nga Thiện, huyện Nga Sơn. Toàn xã có 8 khu dân cư, với dân số 7.992 người, trong đó đồng bào có đạo Công giáo là 1.468 hộ, 6.120 nhân khẩu (chiếm 76,5% dân số toàn xã) cư trú tại 6/8 khu dân cư, sinh hoạt tín ngưỡng tại 3 giáo xứ, 9 giáo họ và 4 nhà thờ...

Với mục tiêu nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và đồng bào công giáo trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, năm 2014 BCĐ ANTT xã Nga Điền tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã xây dựng mô hình “Xứ đạo bình yên - Gia đình văn hóa”. Với 8 tiêu chí cụ thể đồng thời thành lập BCĐ xây dựng mô hình do Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban và tổ chức chỉ đạo điểm tại 2 giáo xứ Điền Hộ và Phước Nam.

Trong quá trình tổ chức triển khai, xây dựng mô hình, được sự quan tâm hướng dẫn của công an và Ủy ban MTTQ huyện, cấp ủy, chính quyền xã Nga Điền đã chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương về tín ngưỡng, tôn giáo; mục đích, nội dung, ý nghĩa và 8 tiêu chí đánh giá đạt tiêu chuẩn xứ, họ đạo bình yên, gia đình văn hoá... Thông qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Nội dung tuyên truyền được lồng ghép dưới nhiều hình thức như qua hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn; qua các buổi họp dân, sinh hoạt tổ ANXH, các buổi rao giảng trong nhà thờ, trong sinh hoạt giáo xứ, giáo họ..vv..

Cùng với đó, việc triển khai thực hiện mô hình đã được lồng ghép, gắn kết với nhiều phong trào thi đua yêu nước của địa phương như phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Khuyến học, khuyến tài”, phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng khu dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học an toàn về ANTT, không có tội phạm và tệ nạn xã hội...

Với những cách làm đó, sau 3 năm xây dựng mô hình (2014 - 2017) BCĐ ANTT xã Nga Điền đã in ấn, phát hành hơn 2.000 bản tiêu chí “Xứ đạo bình yên - Gia đình văn hoá”, thi đua làm nhiều việc tốt về ANTT. Đặc biệt trong quá trình triển khai xây dựng mô hình, từng giáo xứ, giáo họ đã căn cứ vào tình hình, đặc điểm của địa bàn quản lý để xây dựng mô hình “Tự phòng, tự quản, tự hoà giải về ANTT” gắn với các tổ ANXH. Đồng thời vận động và tranh thủ các chức sắc, chức việc trong giáo họ, những người có uy tín trong các giáo xứ và đồng bào công giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn ANTT, xây dựng nông thôn mới. Đến nay đã có 22 chức việc tham gia làm tổ trưởng, tổ phó tổ ANXH ở các khu dân cư.

Mặt khác BCĐ xây dựng mô hình tại các giáo xứ đã làm tốt công tác phối hợp với ban công tác mặt trận ở khu dân cư thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa phát hiện và giải quyết các vấn đề mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân. Trong đó từ năm 2014 đến nay đã trực tiếp hòa giải trên 40 vụ việc, trong đó có 2 vụ cố ý gây thương tích, 15 vụ tranh chấp đất đai, 6 vụ liên quan đến môi trường, 18 vụ gây mất trật tự xóm làng... Bên cạnh đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an và các ngành chức năng trên 60 nguồn tin có giá trị về ANTT, giúp lực lượng công an điều tra xử lý kịp thời 56 vụ việc liên quan đến ANTT; giải quyết, xử lý và nhắc nhở gần 200 trường hợp vi phạm trật tự ATGT...

Qua 3 năm triển khai xây dựng, mô hình “xứ đạo bình yên, gia đình văn hoá” ở xã Nga Điền, huyện Nga Sơn đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở. Trong đó đã chủ động tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các tiêu chí của xứ đạo, họ đạo bình yên, gia đình người công giáo đạt tiêu chuẩn văn hoá, xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT. Qua phân loại, bình xét các tiêu chí, đến nay trên địa bàn xã Nga Điền đã có 8/8 khu dân cư; 87% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá; 7/9 giáo họ đạt tiêu chuẩn giáo họ bình yên; 100%hộ gia đình thực hiện nghiêm các quy định về nếp sống văn hóa, đoàn kết tương trợ lẫn nhau; 8/8 khu dân cư; 9/9 giáo họ không có tội phạm, tệ nạn xã hội, ma tuý, mại dâm phát sinh thêm.

Kết quả trên đã góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT trên địa bàn xã Nga Điền ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả hơn.

Minh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]