(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong 10 năm qua, từ khi ra đời, tổ an ninh xã hội (ANXH) đã hoạt động hiệu quả, góp phần vào sự bình yên làng xóm, nhà nhà, người người gắn bó, đoàn kết hơn...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ mô hình tổ ANXH

Trong 10 năm qua, từ khi ra đời, tổ an ninh xã hội (ANXH) đã hoạt động hiệu quả, góp phần vào sự bình yên làng xóm, nhà nhà, người người gắn bó, đoàn kết hơn...

Hoằng Hợp (Hoằng Hóa) có 11 tổ an ninh trật tự (ANTT) và 81 tổ ANXH. Trước năm 2008, tình hình an ninh ở xã này có phần phức tạp hơn do có trường bổ túc văn hóa đóng trên địa bàn, thường xảy ra đánh nhau, các tệ nạn xã hội... Nhưng về sau này, khi thành lập tổ ANTT và tổ ANXH, tình hình an ninh ở đây đã được xiết chặt, đảm bảo hơn. Trưởng Công an xã Hoằng Hợp, anh Nguyễn Quang Công cho biết: “Tổ ANXH hoạt động rất tốt, hỗ trợ đắc lực cho cấp ủy, chi bộ, trưởng thôn. Chính các tổ này đã góp phần trong việc giáo dục, uốn nắn con cháu của các tổ khi vi phạm pháp luật đồng thời dàn hòa, giải quyết những mâu thuẫn trong các gia đình. Bên cạnh đó, còn tham gia vào các hoạt động tình nghĩa, tuyên truyền đóng góp, vận động trong nông thôn mới...”.

Phần lớn những người tham gia vào các tổ ANXH là những người đã về hưu, có tiếng nói với quần chúng nhân dân. Trong số các thành viên của tổ ANXH ở xã Hoằng Hợp có những người hiện đã hơn 80 tuổi. Có thể khẳng định, có việc gì xảy ra thì ở đó có tổ ANXH để làm ấm lòng người dân. Từ khi có tổ ANXH đã có nhiều câu chuyện cảm động, nhiều những nghĩa cử cao đẹp, khơi dậy tình làng, nghĩa xóm... Đó là sự động viên người nghiện ma túy đi uống thuốc cai nghiện Mathadone ở tổ 7 thôn Đức Giáo 11 hay là việc tự vận động đóng tiền, tự thiết kế, thi công trong đường làng ngõ xóm ở tổ 2 thôn Phú Quý... Tết Mậu Tuất này, theo như lời trưởng Công an xã Hoằng Hợp thì đây là một cái tết bình yên, không tiếng pháo, không đánh nhau, không cờ bạc... Sự bình yên này có đóng góp to lớn của 81 tổ ANXH trên địa bàn.

Lực lượng công an và các thành viên tổ ANXH tổ 7 (Hoằng Hợp, Hoằng Hóa) đang trao đổi công tác bảo vệ ANTT.

Đối với xã Quảng Giao, một xã giáp ranh với Thành phố Sầm Sơn, giáp ranh với xã Quảng Hùng, có tuyến đường Quảng Giao đi Quảng Đại nên tình trạng giao thông ở đây có phần phức tạp hơn. Hiện ở Quảng Giao có 9 thôn, mỗi thôn có 3 tổ ANXH, mỗi tổ có từ 10- 25 hộ liền kề nhau. Nhớ lại tình hình ANTT trước đây, Phó Chủ tịch xã Quảng Giao, ông Nguyễn Duy Trọng chia sẻ: “Trước năm 2008, an ninh ở địa phương chưa được ổn định, phát sinh nhiều vụ việc. Thời gian này, có việc gì xảy ra thì Ban công tác mặt trận hòa giải của các thôn tự giải quyết. Về sau này thì tổ ANXH lại làm việc này. Tôi cho rằng, sau 10 năm thì tổ ANXH vẫn phát huy tốt tác dụng, cùng với các tổ ANTT đã làm chuyển biến tích cực tình hình an ninh trên địa bàn”.

Nhờ có tổ ANXH, mà ở Quảng Giao có những cặp vợ chồng chuẩn bị làm đơn ra tòa đã được tổ ANXH hàn gắn lại để về với nhau hay có những gia đình mâu thuẫn với hàng xóm cũng đã được tổ ANXH đến tận nhà để hòa giải, nối lại tình cảm... Ông Đặng Đình Phú, tổ trưởng tổ ANTT thôn 9 xã Quảng Giao cho biết: “Vai trò của tổ ANXH rất quan trọng, chính các tổ này sẽ đi thu thập thông tin của nhân dân để báo cáo với tổ ANTT thôn kết hợp với Mặt trận thôn để giải quyết. Các tổ ANXH tuyên truyền, vận động nhân dân rất tích cực...”.

Kể từ năm 2008, khi có Đề án 375 và Chỉ thị số 10 về “Xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự” thì đây cũng chính là mốc thời gian thành lập tổ ANXH ở cộng đồng dân cư. Cũng từ đây, khi tham gia các tổ ANXH, các hộ gia đình không chỉ có điều kiện giám sát lẫn nhau trong công tác đảm bảo ANTT mà thông qua các hoạt động tình nghĩa còn giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, có ý thức xây dựng, gìn giữ mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm, gắn kết cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có một cơ chế chính sách gì cho những người đứng đầu tổ ANXH, nếu nơi nào có điều kiện thì được hỗ trợ 100 - 200 nghìn đồng/1 năm, trích từ Ban công tác Mặt trận thôn nhưng số tiền này được dùng vào tiền chè, nước mỗi khi hội họp còn nếu không thì những người tham gia vào tổ ANXH cũng chỉ là những người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” mà thôi.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]