(vhds.baothanhhoa.vn) - Chỉ cần một cú click chuột với cụm từ “chữa lành”, công cụ tìm kiếm ngay lập tức đưa ra cho chúng ta hơn 20 triệu kết quả. Ở đó là sách chữa lành, âm nhạc chữa lành, du lịch chữa lành, chế độ ăn tự chữa lành... đang trở thành xu hướng “chữa bệnh” mới.

Liệu có thể chữa lành?

Chỉ cần một cú click chuột với cụm từ “chữa lành”, công cụ tìm kiếm ngay lập tức đưa ra cho chúng ta hơn 20 triệu kết quả. Ở đó là sách chữa lành, âm nhạc chữa lành, du lịch chữa lành, chế độ ăn tự chữa lành... đang trở thành xu hướng “chữa bệnh” mới.

Liệu có thể chữa lành?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dường như trong thế giới hiện đại, cuộc sống nhanh, vội, khiến con người ta mắc thêm “tâm bệnh”. Đối tượng cần chữa lành là một bộ phận người trẻ và nhiều khi không còn trẻ thường ở trạng thái tâm lý hoang mang, cần được an ủi, động viên, giải tỏa những căng thẳng lo âu trong cuộc sống.

Một buổi sáng, tôi nhận được tin nhắn của cô em họ. Em cần tìm một bộ sách tự chữa lành tâm lý để tặng cô bé 15 tuổi. Vì hoàn cảnh gia đình mà bạn ấy đã từng có ý định tự tử, hay khóc và tự làm đau bản thân bằng cách cứa vào tay. Khoảng thời gian này cô bé thích đọc sách, nhất là sách tâm lý tội phạm, truyện vụ án. Em muốn tìm bộ sách nhằm giúp bạn ấy yêu thương bản thân hơn, từ đó tự chữa lành cho chính mình, chị giới thiệu giúp em nhé”.

Lời đề nghị ấy quá khó bởi tôi hiểu, một bộ sách không thể giải quyết được những chấn thương tâm lý của bất kỳ ai. Sách có thể là liều thuốc giá rẻ mà lại hữu ích, nhưng điều cô bé 15 tuổi cần là được sống trong một thế giới có sự yêu thương, có thể cởi mở, chia sẻ với bạn bè, được người thân ôm ấp mỗi khi gặp chuyện buồn, có một giấc ngủ sâu và những giấc mơ đẹp.

Khi có cung thì ắt có cầu. Có người mong muốn được chữa lành thì đồng nghĩa với sự ra đời của nhiều sản phẩm, dịch vụ. Các hình thức: thiền định, về với thiên nhiên, âm nhạc, phim ảnh, sách, các podcast, tour du lịch, workshop, các lớp học yoga chữa lành... tự lúc nào mọc lên như nấm. Nhiều người bỗng nhiên trở thành chuyên gia lắng nghe, tâm sự và tháo gỡ. Các hội nhóm “Tự chữa lành”, “Chữa lành để thành công và hạnh phúc”, “Chữa lành tự nhiên”, “Viết để chữa lành”... thu hút từ vài ngàn đến vài chục ngàn tài khoản mạng xã hội tham gia. Tựu chung lại, có những hình thức chữa lành hoàn toàn phi lợi nhuận và không ít trường hợp, phải tốn số tiền lên đến hàng chục triệu đồng để tham gia hoạt động.

Bản thân chữa lành, đúng như tên gọi của nó là sự xoa dịu, chuyển hóa cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực, bất an, cảm giác bị tổn thương để trở về trạng thái an yên, mãn nguyện. Từ đó giúp mỗi người tiếp tục tìm được những niềm vui, ý nghĩa sống lạc quan. Tuy nhiên, khi các phương thức chữa lành như một ngành nghề kinh doanh thì cũng rất có thể chữa mà không lành. Thực tế hiện nay, nhiều hình thức chữa lành đang thiên về sự hô hào, hình thức, chạy theo trào lưu.

Áp lực cuộc sống cá nhân, công việc đè nặng lên vai, nhất là những người trẻ loay hoay ở các thành phố lớn, dễ khiến họ mệt mỏi. Nhưng tích tiểu thành đại, có thể khiến con người ta rơi vào trầm cảm. Khi đã mang bệnh thì phải tìm đến bác sĩ thực thụ, bắt đúng bệnh và kê đúng đơn thuốc. Còn muốn tìm liều thuốc bình an cho tâm hồn, có khi lại cần đến đơn thuốc “dân gian”. Trong đơn thuốc ấy, phải có các “hoạt chất”: hiểu mình, cởi mở, sẻ chia và yêu thương.

Khi được yêu thương, sẵn sàng chia sớt với người khác, họ không cần phải chữa... để lành. Nếu bị ai đó làm tổn thương thì cũng là khoảng thời gian, là một trong những lý do để họ nhìn lại những may mắn và hạnh phúc mình có trong đời, để khu vườn đầy hoa lá ấy được đậm hương và rộn tiếng chim.

BẢO ANH



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]