(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là thực trạng đang diễn ra trên sông Mã đoạn qua xã Hoằng Phượng (huyện Hoằng Hóa), phía bên kia sông là địa phận xã Thiệu Thịnh (huyện Thiệu Hóa). Lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa 2 xã nhiều đối tượng “cát tặc” đã bất chấp sự ngăn cản của chính quyền, bằng nhiều thủ đoạn đua nhau chọc hút, moi móc tài nguyên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lợi dụng địa bàn giáp ranh, cát tặc đua nhau quần thảo sông Mã

Đó là thực trạng đang diễn ra trên sông Mã đoạn qua xã Hoằng Phượng (huyện Hoằng Hóa), phía bên kia sông là địa phận xã Thiệu Thịnh (huyện Thiệu Hóa). Lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa 2 xã nhiều đối tượng “cát tặc” đã bất chấp sự ngăn cản của chính quyền, bằng nhiều thủ đoạn đua nhau chọc hút, moi móc tài nguyên.

Có mặt tại khu vực đê tả sông Mã địa phận xã Hoằng Phượng (huyện Hoằng Hóa), theo người dân phản ánh, khúc sông từ thôn 1 đến thôn 8 dọc tuyến sông Mã, tình trạng khai thác cát rầm rộ, tình trạng sạt lở cũng diễn ra nghiêm trọng. Nguyên nhân được cho là khúc sông có trữ lượng cát lớn, cát đẹp nên các tàu thuyền đổ dồn về đây moi móc. “Hôm nay mới có 2 tàu, chứ bình thường có từ 5 đến 6 tàu lớn, cá biệt có những hôm lên tới cả chục tàu. Chẳng biết tàu hút cát từ đâu tới mà nhiều đến thế, họ hút rồi họ cũng xuôi thuyền chạy mất hút”, một hộ dân cho hay.

Đi dọc triền sông Mã, nhiều hộ dân canh tác hoa màu không khỏi bức xúc về hệ lụy từ thực trạng “cát tặc” đang hoành hành trên sông Mã. Hộ bà H. bức xúc: “Các anh coi, đất nông nghiệp chúng tôi ngày càng bị mất. Sạt lở sâu cả gần chục mét. Không biết chính quyền, công an đường thủy ăn ngủ ở đâu mà để cho bọn hút cát lộng hành. Cứ đà ni, chắc người dân không còn đất để sản xuất!”.

Trong khi đó, một hộ dân khác bất bình: “Chúng hút cả ngày lẫn đêm. Lúc 2, 3 thuyền, có khi cả gần chục thuyền thi nhau chọc hút. Quái ác khi chúng bất chấp sự ngăn cản của người. Khi hút cát đẹp thì chúng moi móc giữa lòng sông, hút san lấp nền nhà, mặt bằng thì chúng chọc vòi vào sát bờ là đất nông nghiệp của bà con moi móc kiểm “hàm ếch” gây sạt lở nghiêm trọng.

Thực trạng khai thác cát là vậy, không phải chuyện ngày một, ngày hai khiến người dân bức xúc “kêu cứu” tới chính quyền, lực lượng chức năng nhưng vìsao vẫn rơi vào im lặng?! Trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Yêm - Trưởng Công an xã Hoằng Phượng (huyện Hoằng Hóa) cho rằng: “Các đối tượng “cát tặc” lộng hành, liều lĩnh. Trong khi đó, lực lượng công an xã thì mỏng, nghiệp vụ sông nước không có. Có những vụ tận mắt thấy tàu hút cát nhưng không có phương tiện nên chỉ ra xua đuổi”.

Ngoài những nguyên nhân trên, theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ nạn “cát tặc” tập trung nhiều về khúc sông này quần thảo là vị trí trên có trữ lượng cát lớn.

Để chấn chỉnh tình trạng trên cần hơn nữa sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Được biết, hồi 17h ngày 11/11, 3 tàu khai thác cát trái phép này là của Ngô Văn Cảnh (SN 1990, xã Định Công, huyện Yên Định); Nguyễn Thị Thanh (SN 1981, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) và Trần Văn Hồng (SN 1982, xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa). Cả 3 tàu này đều không đăng ký số hiệu tàu, hút cát trái phép tại khu vực xã Hoằng Phượng. Hiện, phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ra Quyết định xử phạt 3 tàu cát nói trên tổng số tiền là 112 triệu đồng.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]