(vhds.baothanhhoa.vn) - Tôi được mời tham gia một nhóm dự án truyền thông cộng đồng, nhưng vì chúng tôi ở những cơ quan khác nhau nên phải hẹn gặp ở quán cà phê để bàn công việc. Sau vài đề cập ai cũng rút điện thoại ra với lý do có những công việc khác phải giải quyết. Nếu như không có chiếc điện thoại “phá ngang” thì có lẽ chúng tôi đã đi đến thống nhất, không phải mất vài ba lần gặp gỡ sau đó nữa.

Lựa chọn sáng suốt

Tôi được mời tham gia một nhóm dự án truyền thông cộng đồng, nhưng vì chúng tôi ở những cơ quan khác nhau nên phải hẹn gặp ở quán cà phê để bàn công việc. Sau vài đề cập ai cũng rút điện thoại ra với lý do có những công việc khác phải giải quyết. Nếu như không có chiếc điện thoại “phá ngang” thì có lẽ chúng tôi đã đi đến thống nhất, không phải mất vài ba lần gặp gỡ sau đó nữa.

Lựa chọn sáng suốt

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chiếc điện thoại thông minh, cụ thể hơn là các nền tảng mạng xã hội hiển thị trên những chiếc điện thoại thông minh đưa người dùng đến với không gian giao tiếp và giải trí rộng lớn, khiến nhiều người trở nên lệ thuộc. Quy kết mạng xã hội và những chiếc điện thoại thông minh làm giảm cường độ, chất lượng công việc, con người trở nên xa cách hơn thực ra chỉ là cách nói. Sau vụ việc thầy giáo ở một trường dân lập tại Hà Nội vì mải mê sử dụng điện thoại trong giờ dạy bơi khiến một học sinh tử vong ở bể bơi ít ngày trước khiến nhiều người giận dữ. Trên trang cá nhân, một nhà văn còn đòi đưa chiếc điện thoại ra tòa để “xét xử”. Thực ra nhà văn kia đang muốn quy trách nhiệm của những người dùng, chứ chiếc điện thoại vô tri thì sao có thể xét xử được.

Liên quan đến việc sử sụng chiếc điện thoại, chúng ta đã nghe rất nhiều điều đau đớn. Từ mất tiền, mất tình cảm, đến cả mất mạng. Nhưng điều đó chưa đủ để cảnh tỉnh người dùng. Mạng xã hội với rất nhiều điều hấp dẫn ngày càng cuốn hút người xem và chiếc điện thoại trở thành phương tiện bắc cầu tiện lợi nhất. Một người sử dụng nhiều mạng xã hội và trên một mạng xã hội có người đăng ký vài ba tài khoản. Trên một diễn đàn xã hội từng có câu hỏi khá thú vị rằng, liệu có khi nào hai người ngồi cạnh nhau nhưng phải dùng điện thoại để giao tiếp không? Điều lo ngại đó có cơ sở khi mà chiếc điện thoại giờ đây nhiều khi chỉ rời tay người khi đi ngủ và mạng xã hội được nhiều người công khai là thứ “không thể cai” vì rất nhiều mối quan hệ bây giờ đều thông qua giao tiếp trên mạng xã hội.

Người ta có đủ lý do để giải thích cho thời gian và trách nhiệm của mình với chiếc điện thoại. Nhưng nhiều người sẵn sàng từ chối trách nhiệm khi họ lạm dụng điện thoại gây ra những điều nghiêm trọng như con cái hư hỏng, vợ hoặc chồng đi tìm mối quan hệ khác... Những cám dỗ trên mạng xã hội rất khó để cưỡng lại. Tôi cũng từng dùng điện thoại để truy cập vào nhiều nền tảng mạng xã hội, nhưng rồi tôi đã phải tự học cách cai vì nhận ra rằng sẽ chẳng đi đến đâu cả, thậm chí còn làm cuộc sống tệ hại hơn, trở nên cực đoan nếu như ngày nào cũng bị các video dung tục và cả phản động nữa ru ngủ.

Một đồng nghiệp cho tới tận giờ vẫn không có tài khoản mạng xã hội khiến nhiều người đặt câu hỏi. Nhưng bỏ qua tất cả, anh vẫn trung thành với suy nghĩ của mình. Thời gian nhiều người dán mắt vào chiếc điện thoại, thể hiện cái tôi của mình trên thế giới ảo kia, thì anh lại làm được rất nhiều việc hữu ích và tránh xa được những ồn ào, thị phi trên “cõi mạng”. Rất nhiều người đã sống trong thế giới ảo nhiều hơn thế giới thật, quan tâm đến những người trên mạng nhiều hơn những người sống ngay cạnh mình, để rồi phải đối mặt với những điều không mong muốn ở cuộc sống thật. Qua những vụ việc có kết cục đau buồn liên quan đến mạng xã hội, tôi lại cho rằng cách chọn của đồng nghiệp có phần minh triết.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]