(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mường Lát là một trong những điểm nóng về ma tuý, là nơi trung chuyển ma tuý của bọn tội phạm từ Lào về và ngược lại. Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng (ĐBP) Quang Chiểu luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo triển khai nhiều giải pháp đấu tranh có hiệu quả với loại hình tội phạm nguy hiểm này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mạnh tay trấn áp tội phạm ma túy

(VH&ĐS) Mường Lát là một trong những điểm nóng về ma tuý, là nơi trung chuyển ma tuý của bọn tội phạm từ Lào về và ngược lại. Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng (ĐBP) Quang Chiểu luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo triển khai nhiều giải pháp đấu tranh có hiệu quả với loại hình tội phạm nguy hiểm này.

Nắm chắc địa bàn, chủ động đấu tranh

Trung tá Nguyễn Xuân Tuyên - Đồn phó nghiệp vụ Đồn Biên phòng Quang Chiểu cho biết: Đồn có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ tuyến biên giới dài 44,9 km với 22 cột mốc, trên địa bàn 2 xã Quang Chiểu, Mường Chanh giáp với tỉnh Hủa Phăn (Lào). Với địa bàn rộng, có nhiều đường mòn, lối mở qua lại, tình hình tội phạm ma túy và trật tự an toàn xã hội có những diễn biến phức tạp. Trong khi tội phạm ma túy thường có nhiều thủ đoạn tinh vi, khi bị phát hiện thì manh động, liều lĩnh sẵn sàng trống trả lại lực lượng chức năng. Đặc biệt, nhiều đối tượng đã lợi dụng việc kết hôn không giá thú, không được hai nhà nước cho phép, hoặc lợi dụng mối quan hệ dòng họ, dân tộc để hình thành nên các đường dây, sau đó trà trộn vào các gia đình, người quen để giấu ma túy trong các túi xách, hàng hóa nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Điều đáng nói hơn, hiện nay nhiều người tham gia vận chuyển ma túy không phải là người nghiện ma túy mà là những người dân ngay trong bản bị lợi dụng để làm công cụ trung chuyển cho chúng. Các đối tượng này thường xuyên bố trí một lực lượng "tai mắt" trên suốt cung đường vận chuyển để đối phó với lực lượng chức năng; đồng thời lợi dụng sự sơ hở của cơ quan thực thi pháp luật ở những thời điểm đêm tối, thời tiết xấu... để thừa cơ thẩm lậu ma túy vào nội địa.

Trước tình hình đó, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, Ban chỉ huy ĐBP Quang Chiểu đã chủ động, sáng tạo triển khai nhiều giải pháp nhằm đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý như chủ động làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, phương thức hoạt động của các đối tượng liên quan đến ma tuý để chủ động lập phương án, kế hoạch đấu tranh, triệt phá. Cùng với đó, đơn vị duy trì có hiệu quả các đợt tuần tra, kiểm soát trên các hướng, các mũi để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ việc....

Ngoài ra đơn vị còn lồng ghép nhiều nội dung, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động gắn với việc thực hiện các mô hình để thay đổi nhận thức và hành vi của người dân, qua đó tích cực tham gia tố giác tội phạm, không bao che hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Hai đối tượng bị lực lượng biên phòng bắt giữ khi đang vận chuyển trái phép heroin ngày 3/5, tại khu vực Suối Hiếng, bản Chai, xã Mường Chanh, huyện Mường Lát.

Vang dội những chiến công

Với sự vào cuộc chủ động trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, tính từ năm 2016 đến tháng 7/2017, ĐBP Quang Chiểu đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ với 5 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 1.310 viên hồng phiến, 2 bánh heroin trọng lượng hơn 700 gram.

Điển hình, vào ngày 3/5, tại khu vực Suối Hiếng, bản Chai, xã Mường Chanh, lực lượng Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP đã bắt quả tang 2 đối tượng đang vận chuyển trái phép 2 bánh heroin. 2 đối tượng bị bắt giữ là Phạm Thị Quyên (42 tuổi) và Nguyễn Xuân Trường (21 tuổi), cùng trú tại huyện Mường Lát. Ngoài 2 bánh heroin có tổng trọng lượng hơn 700 gram, lực lượng biên phòng còn thu giữ tang vật của 2 đối tượng gồm: 1.400 USD, 150.000 kíp Lào, 4,5 triệu đồng tiền Việt, 1 xe gắn máy và 2 điện thoại di động. Tại cơ quan điều tra 2 đối tượng khai nhận, ngày 2/5 đã vượt biên giới sang bản Phiềng Khạy, cụm Mường Pùn, huyện Viêng Xay, Lào mua heroin của 2 đối tượng người Lào với số tiền 13.000 USD vận chuyển về Việt Nam.

Những kết quả xuất sắc trong công tác phối hợp giữa ĐBP Quang Chiểu với các lực lượng chức năng khác trên mặt trận đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy đã góp phần không nhỏ trong việc giữ vững an ninh trật tự địa bàn khu vực biên giới.

Hải Lộc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]