(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuộc sống luôn đem đến những tình huống bất ngờ mà nếu không có sự nhẫn nhịn sẽ khiến tình huống phức tạp hơn.

Một điều nhịn, chín điều lành

Cuộc sống luôn đem đến những tình huống bất ngờ mà nếu không có sự nhẫn nhịn sẽ khiến tình huống phức tạp hơn.

Một điều nhịn, chín điều lành

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ít ngày trước, đúng giờ tan tầm buổi chiều, một chiếc xe ô tô lưu thông rất nhanh trên đường Lý Nhân Tông, TP Thanh Hóa. Khi gặp chiếc xe gom rác ven đường anh bóp còi xe liên tiếp, trong khi chị công nhân môi trường vẫn cố làm nốt phần việc của mình. Lái xe ô tô hạ kính quát, rồi bước xuống xô chiếc xe gom rác lên vỉa hè. Chị công nhân môi trường vội chạy lại đẩy xe vào sát nhà dân, vẻ mặt đầy hốt hoảng. Một số người có mặt bày tỏ nếu như chị công nhân môi trường không ương thì đâu bị mất mặt. Còn lái xe ô tô chịu khó chờ thì đâu bị mất hình ảnh.

Chứng kiến tình huống tôi vẫn cứ nghĩ rằng lái xe ô tô chắc đang vội lắm nên mới thiếu kiểm soát như vậy, nên đi theo xe anh xem có đúng không. Một đoạn ngắn sau lái xe dừng lại chờ vài người đến, sau đó cùng vào quán bia. Chỉ thế thôi, chẳng gấp gáp gì, nhưng lái xe đã không thể chậm lại một chút nhường đường cho chị công nhân môi trường đang vất vả làm việc trong không gian đông đúc rất cần sự chia sẻ, cảm thông.

Việc bất chấp khi tham gia giao thông tương tự như thế ngày càng nhiều hơn và đó chính là mầm mống bạo lực đường phố. Trên các diễn đàn về giao thông thời gian qua đăng tải nhiều hình ảnh mất an toàn trong khi tham gia giao thông có nguyên nhân từ sự thiếu kiềm chế của người điều khiển phương tiện, trong đó có không ít lái xe đã phải trả những cái giá rất đắt. Tưởng như đó là sự cảnh tỉnh đối với người tham gia giao thông, vậy nhưng rất đáng buồn là tình trạng này không những không dừng lại mà còn có xu hướng gia tăng.

Trong cuộc sống rất cần sự nhẫn nhịn, như người xưa thường nói “một điều nhịn, chín điều lành”. Trong môi trường giao thông thì sự nhường nhịn càng trở nên quan trọng, vì nếu không biết nhường nhịn hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Nhường nhịn không phải là hạ thấp bản thân, mà để giữ an toàn cho chính bản thân, thậm chí còn được mọi người yêu quý.

Từng có một video tình huống giao thông cảm động được cộng đồng mạng lan tỏa. Nhân vật chính trong video là một học sinh trong khi sang đường thì gặp xe ô tô, cậu ngập ngừng muốn đi nhưng rồi lại thôi, lập tức chiếc xe dừng lại nhường đường cho cậu. Khi đi đến trước đầu xe cậu chắp tay trước ngực cúi đầu chào cảm ơn tài xế. Hình ảnh ấy đã tạo ra khoảnh khắc xúc động, nhận được sự ủng hộ, ngợi khen. Nhiều người đặt câu hỏi nếu lái xe trong tình huống này không dừng lại thì không chỉ không nhận được sự cảm ơn, khen ngợi, mà biết đâu đấy còn bị cộng đồng lên án nếu như gây hậu quả.

Tương tự, trên chuyển động 24h của VTV1 gần đây cũng phát video về một cụ bà đứng ven đường chờ sang đường. Tuy nhiên những chiếc xe cứ nối đuôi nhau khiến bà nhiều lần định sang nhưng bất thành. May mắn là sau đó có một lái xe tải đã dừng lại bước xuống đường và ra hiệu cho những chiếc xe phía sau thông cảm. Anh dẫn bà cụ sang đường an toàn rồi lên xe đi tiếp. Hình ảnh này sau đó nhận được rất nhiều lời khen ngợi trên mạng xã hội.

Chúng ta hãy xem những hình ảnh cảm xúc đó là quà tặng của cuộc sống, biểu hiện cụ thể về triết lý sống “một điều nhịn, chín điều lành” và cùng hướng tới để cuộc sống tươi đẹp hơn.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]