(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với việc tăng cường công tác đảm bảo ANTT, Công an tỉnh Thanh Hóa đã luôn quan tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Coi đây là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân, tạo bước chuyển biến tích cực trong phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT ngay từ cơ sở...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Những năm qua, cùng với việc tăng cường công tác đảm bảo ANTT, Công an tỉnh Thanh Hóa đã luôn quan tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Coi đây là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân, tạo bước chuyển biến tích cực trong phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT ngay từ cơ sở...

Một trong những nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục mà các đơn vị công an trong tỉnh đã và đang tập trung triển khai thực hiện đó là phối hợp với Ban ATGT các cấp và Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, Công an tỉnh đã tổ chức gần 60 lượt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho hơn 10 nghìn học sinh ở các cấp học. Thông qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh trong việc chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong công tác đảm bảo ANTT, giữ gìn trật tự ATGT ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngoài ra, Công an tỉnh còn coi trọng công tác phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động và kết quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, chống tội phạm đến cán bộ và nhân dân trong tỉnh với nhiều nội dung và hình thức phong phú, sáng tạo. Đồng thời, công tác thông tin truyền thông tại cơ sở như: sử dụng hệ thống loa truyền thanh ở xã, phường, thị trấn; thông qua hình thức chuyển tải thông tin đến tận người dân như phát tờ rơi với nội dung thông tin ngắn gọn, dễ hiểu, xây dựng các pano, áp pích, khẩu hiệu tuyên truyền trực quan tại các nơi công cộng; tổ chức tuyên truyền thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, sân khấu hóa... để thu hút sự chú ý củangười dân.

Công an huyện Ngọc Lặc tuyên truyền vận động nhân dân làm nhiều việc tốt về ANTT.

Ông Lưu Vĩnh Sáng - Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Quang Vinh, xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc cho biết: Với đặc thù là xã vùng sâu, vùng xa, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường sinh sống, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều. Vì vậy việc trực tiếp đến từng khu dân cư để tổ chức tuyên truyền miệng đã giúp người dân tiếp cận với chủ trương, chính sách, quy định mới của Trung ương, của tỉnh và của địa phương là cách làm nhanh nhất và hiệu quả nhất. Để làm được việc này, cần có sự tham gia của lực lượng công an viên, đại diện các đoàn thể nhân dân cùng những người có uy tín tiêu biểu trong thôn, phát huy tiếng nói của mình để noi gương, hướng dẫn bà con sống và làm việc theo pháp luật; giáo dục con em mình tránh xa tệ nạn, chăm chỉ học tập, lao động. Đồng thời, đội ngũ này cũng là kênh tiếp nhận thông tin để kịp thời tham mưu cho cấp ủy có giải pháp định hướng tình hình tư tưởng nhân dân trên địa bàn, tạo sự thống nhất giữa chính sách pháp luật với thực tiễn cuộc sống.

Cùng với đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở, hàng năm, Công an tỉnh đã huy động hàng nghìn lượt CBCS tăng cường xuống cơ sở, “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” với đồng bào các dân tộc vùng cao biên giới; tranh thủ sự ủng hộ của già làng, trưởng bản, những người có uy tín để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với tinh thần cầu thị, từ năm 2005 đến nay, Công an tỉnh đã thường xuyên tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Tại các diễn đàn này, ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân đều được tiếp thu nghiêm túc. Từ nguồn thông tin này, mỗi năm đã giúp Công an tỉnh đấu tranh triệt xóa hàng chục tụ điểm phức tạp về ANTT, bắt giữ hàng trăm ổ nhóm tội phạm hình sự, ma túy. Đồng thời cũng giúp cho Giám đốc Công an tỉnh cũng như lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong công an Thanh Hóa kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót, phòng ngừa sai phạm trong CBCS.

Từ những hiệu quả thiết thực đạt được trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh đã khẳng định vai trò, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác này. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Mai Hà


Mai Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]