(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định đây là một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích trên lĩnh vực đảm bảo ANTT ở cơ sở, trong những năm qua, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) trên địa bàn tỉnh đã luôn được các cấp, các ngành quan tâm xây dựng, củng cố kiện toàn cả về mô hình tổ chức, biên chế đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác giữ gìn ANTT trong tình hình mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao vai trò, trách nhiệm tổ bảo vệ dân phố

Xác định đây là một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích trên lĩnh vực đảm bảo ANTT ở cơ sở, trong những năm qua, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) trên địa bàn tỉnh đã luôn được các cấp, các ngành quan tâm xây dựng, củng cố kiện toàn cả về mô hình tổ chức, biên chế đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác giữ gìn ANTT trong tình hình mới.

Trong đó, lực lượng công an các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị định 38 của Chính phủ về bảo vệ dân phố. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng bảo vệ dân phố.

Với mong muốn đem lại bình yên cho nhân dân, trong những năm qua, các tổ bảo vệ dân phố không ngừng ra sức cùng các lực lượng chức năng của phường tham gia và làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định ở địa phương, kiên quyết không để xảy ra vụ việc đột xuất, bất ngờ. Ngày 5/6/2020, UBND thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn đã tổ chức hội nghị công bố quyết định công nhận và ban hành quy chế hoạt động của Tổ bảo vệ dân phố...

Theo đó, UBND thị trấn Rừng Thông đã thành lập 9 tổ bảo vệ dân phố tại 9 khu phố, mỗi tổ gồm 1 tổ trưởng và 1 tổ viên. Tổ bảo vệ dân phố chịu sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy thị trấn, sự giám sát của HĐND thị trấn, sự quản lý điều hành của UBND thị trấn và sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp công tác của Công an thị trấn. Nhiệm vụ chính của mỗi tổ bảo vệ dân phố là nắm tình hình ANTT, phát hiện các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, các vụ vi phạm hành chính, vi phạm TTATXH trên địa bàn thị trấn, phản ánh cho cơ quan công an và UBND thị trấn để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, tham gia hòa giải, giải quyết kịp thời không để những hậu quả xấu xảy ra.

Tại hội nghị, Ban bảo vệ dân phố đã thông qua các nội dung, tiêu chí cũng như quy chế tổ chức và hoạt động của tổ bảo vệ dân phố; chế độ, chính sách, trang bị phương tiện và kinh phí đảm bảo cho hoạt động của bảo vệ dân phố. Cùng với đó, Ban chỉ đạo tổ bảo vệ dân phố cũng đã thông qua nội dung phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc đôn đốc, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nội dung, tiêu chí xây dựng tổ bảo vệ dân phố. Định kỳ sẽ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng, biểu dương các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong việc tham gia xây dựng tổ bảo vệ dân phố.

UBND thị trấn Rừng Thông ra mắt Tổ bảo vệ dân phố.

Ở TP Thanh Hóa, hàng năm đều có những lớp tập huấn nghiệp vụ bảo vệ dân phố cho các trưởng, phó ban, tổ trưởng, tổ phó và các thành viên bảo vệ dân phố của các phường, xã trên địa bàn. Theo đó, các học viên được truyền đạt 6 chuyên đề về: công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ ở cơ sở; công tác đăng ký, quản lý công cụ hỗ trợ đối với lực lượng bảo vệ dân phố; công tác quản lý đối tượng và giáo dục những người có hành vi vi phạm pháp luật tại phường, thị trấn; công tác phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở; công tác nắm tình hình, giải quyết vụ việc về an ninh trật tự tại cơ sở theo chức năng, nhiệm vụ của bảo vệ dân phố... Những lớp tập huấn góp phần trang bị cho lực lượng bảo vệ dân phố những kiến thức nghiệp vụ cơ bản và kinh nghiệm xử lý các tình huống thực tế trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự và trật tự công cộng. Đồng thời, giúp lực lượng bảo vệ dân phố làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, xây dựng lực lượng dân phố vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác đảm bảo ANTT trong tình hình hiện nay.

Đ.H


Đ.H

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]