(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, lực lượng chức năng liên tục triệt phá nhiều vụ mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các nhà nghỉ, quán karaoke... Thực trạng trên là hồi chuông báo động, đòi hỏi vai trò của ngành chức năng cũng như vai trò quản lý nhà nước của các địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngăn chặn "tiệc ma túy" trong quán karaoke

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, lực lượng chức năng liên tục triệt phá nhiều vụ mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các nhà nghỉ, quán karaoke... Thực trạng trên là hồi chuông báo động, đòi hỏi vai trò của ngành chức năng cũng như vai trò quản lý nhà nước của các địa phương.

Mở “tiệc ma túy” tại quán Karaoke

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có tới hơn 1.300 cơ sở lưu trú, hơn 1 nghìn cơ sở kinh doanh quán bar, karaoke. Đây được xem là một trong những loại hình kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Nếu buông lỏng quản lý, một số cơ sở hám lợi dễ dàng tiếp tay cho những hoạt động phi pháp, biến quán karaoke, nhà nghỉ trở thành tụ điểm của những tệ nạn xã hội. Nỗi lo trên là hoàn toàn có cơ sở, khi theo thống kê từ Công an tỉnh Thanh Hóa, chỉ trong khoảng 6 tháng đầu năm 2020, các lực lượng chức năng công an trong tỉnh, nòng cốt là lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã triệt phá 19 vụ, 189 đối tượng tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép các chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn), quán bar, vũ trường, karaoke...

Điểm chung, các đối tượng đều có tuổi đời còn rất trẻ, gia đình có điều kiện, buông lỏng quản lý, thiếu dạy giỗ dẫn đến chơi bời, lêu lổng. Thậm chí có nhiều đối tượng đang còn là học sinh, sinh viên. Ngày 6/6/2020, tại một quán karaoke ở xã Hoằng Trinh, huyện Hoằng Hóa, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phát hiện, bắt quả tang 14 đối tượng (9 nam, 5 nữ) đang có hành vi tổ chức sử dụng và sử dụng ma túy trong một phòng hát. Theo lời khai ban đầu, các đối tượng này đang sử dụng ma túy và hát hò, thác loạn trong phòng hát karaoke thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang.

Ngày 1/7, Công an huyện Quan Hóa phát hiện, bắt quả tang 24 thanh niên nam, nữ đang tổ chức sử dụng ma túy trong phòng hát karaoke trên địa bàn.

Mới đây, lúc 16h30 ngày 3/7/2020, Công an TP Sầm Sơn bắt quả tang 12 đối tượng đang tổ chức sử dụng ma tuý tại quán karaoke Phật Gia. Các đối tượng đều có độ tuổi từ 16 đến 39, đến từ các tỉnh phía Nam như: An Giang, Long An, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và TP Sầm Sơn. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận người đứng ra tổ chức “bữa tiệc” ma túy này là Văn Đình Hùng (SN 1990 ở phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn). Để chuẩn bị cho chuyến đi làm ăn xa của mình, Văn Đình Hùng đã thuê quán karaoke Phật Gia ở xã Quảng Minh và mời một số bạn bè đến “dự tiệc” bay, lắc.

Ngoài những cô chiêu, cậu ấm “biến” các nhà nghỉ, quán karaoke... trở thành nơi tụ tập, sử dụng ma túy thì những địa điểm này cũng đang trở thành mục tiêu, sự lựa chọn lý tưởng của những đối tượng cộm cán, chuyên nghiệp lợi dụng. Điển hình, khoảng 3 giờ sáng 19/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động và Công an huyện Nga Sơn đột kích vào tòa nhà Gia Linh Club, ở thị trấn Nga Sơn, bắt quả tang 54 đối tượng đang có hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại chỗ, lực lượng công an thu giữ nhiều tang vật gồm: Ketamin, thuốc lắc, dao kiếm các loại, dụng cụ sử dụng ma túy và nhiều tang vật khác có liên quan. Trong số 54 đối tượng trên có 36 nam và 18 nữ đến từ các tỉnh, thành như: Sơn La, Phú Thọ, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vũng Tàu, Hậu Giang... trong đó có nhiều đối tượng hình sự cộm cán.

Đáng nói ở vụ án này, các đối tượng hoạt động rất chuyên nghiệp, có sự phân công rõ ràng, thuê cả DJ để tổ chức tiệc tùng. Địa điểm tổ chức của nhóm đối tượng này trên tầng 6 của tòa nhà Gia Linh Club, khiến lực lượng phá án gặp rất nhiều khó khăn. Khám xét khẩn cấp tại phòng hát và 3 phòng ở của các đối tượng, lực lượng chức năng đều thu giữ được các chất ma túy và nhiều hung khí nguy hiểm khác.

Tại huyện Quan Hóa, ngày 1/7, Công an huyện này phát hiện, bắt quả tang 24 thanh niên nam, nữ đang tổ chức sử dụng ma túy trong phòng hát karaoke tại 1 nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn Hồi Xuân. Cơ sở kinh doanh Hà Linh 2, (có địa chỉ tại khu phố 4, thị trấn Hồi Xuân), thời điểm kiểm tra có 2 phòng hát, Công an huyện bắt quả tang 24 đối tượng (12 nam, 12 nữ) đến từ các huyện Đông Sơn, Quan Hóa, Bá Thước (Thanh Hóa) và tỉnh Hòa Bình. Qua test nhanh, có 16 đối tượng dương tính với các chất methamphetamine (ma túy đá) và MDMA (thuốc lắc)...

Cần chế tài mạnh tay

Thượng tá Lê Khắc Minh - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Xu hướng các đối tượng đang trẻ hóa về độ tuổi. Nhiều trường hợp thanh thiếu niên bị bắt nhận thức về tác hại của ma túy còn hạn chế, nhất là ma túy tổng hợp. Với điều kiện âm thanh, cùng các chất kích thích như bia, rượu... thì quán karaoke đang được xem là nơi lý tưởng của các đối tượng sử dụng ma túy.

Trong khi đó, nhiều trường hợp chủ cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận nên đã cố tình làm ngơ cho các hành vi vi phạm pháp luật của khách hàng. Thậm chí có trường hợp còn tiếp tay cho tệ nạn này bằng cách câu kết với các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy để cung cấp cho khách sử dụng.

Để ngăn chặn thực trạng này, không chỉ cần công tác đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn ma túy của lực lượng công an mà còn là việc siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các chủ cơ sở kinh doanh. Trong đó, biện pháp kiểm tra hành chính phải được thực hiện thường xuyên, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý mạnh tay mới đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, công an các địa phương cũng tiến hành lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc đối với các trường hợp đủ điều kiện.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]