(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tôi có dịp gặp Đại úy Quách Văn Quân (SN 1981), Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Bá Thước vào một ngày cuối năm 2016 trên dãy Pù Luông hùng vĩ. Trong cái giá buốt của khí lạnh mùa đông ở miền núi cao này, Quân đã kể cho tôi nghe về chuyện đời, chuyện nghề của mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người chiến sỹ an ninh của đại ngàn Pù Luông

(VH&ĐS) Tôi có dịp gặp Đại úy Quách Văn Quân (SN 1981), Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Bá Thước vào một ngày cuối năm 2016 trên dãy Pù Luông hùng vĩ. Trong cái giá buốt của khí lạnh mùa đông ở miền núi cao này, Quân đã kể cho tôi nghe về chuyện đời, chuyện nghề của mình.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở xã Lương Nội, Quách Văn Quân cũng như bao bạn cùng trang lứa khác trên mảnh đất Bá Thước đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả.

Đến năm 2001, nhờ sự nỗ lực của bản thân, đặc biệt là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ngành Công an, Quân được cử đi học bồi dưỡng văn hóa tại Trường Văn hóa 1 - Bộ Công an, sau đó tiếp tục học tập tại Học viện An ninh nhân dân. Ngay sau khi ra trường, để tiếp tục gắn bó với bà con dân bản trên quê hương mình, năm 2007, Quách Văn Quân xin về công tác tại Đội An ninh, Công an huyện Bá Thước.

Với trách nhiệm là Đội trưởng, Quách Văn Quân đã luôn làm tốt vai trò của mình, cùng tập thể Đội An ninh tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện xây dựng các phương án, kế hoạch để tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững an ninh Quốc gia, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đặc biệt với vai trò đội trưởng một đội nghiệp vụ, Đại úy Quách Văn Quân luôn chủ động thực hiện những công việc khó khăn, vất vả, phức tạp, anh luôn xác định: “Những công việc khó khăn, vất vả, những việc làm mới, việc khó thì trước tiên những người chỉ huy như tôi phải đảm nhận trước. Nếu mình không làm được những việc đó, thì anh em sẽ không phục, không làm!”.

Chính quan niệm đó, ngoài làm tốt công tác chỉ huy, điều hành của mình, Quân vẫn thường xuyên trực tiếp xuống địa bàn thực hiện “bốn cùng” với dân bản như các đồng chí, đồng đội khác. Việc gắn bó, thường xuyên gần gũi, tiếp xúc với nhân dân đã giúp Quân, cũng như những chiến sỹ công an khác nắm bắt được tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, từ đó có phương án, biện pháp xử lý hợp tình, hợp lý.

Đại úy Quách Văn Quân tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đơn cử như vụ việc gần đây Công an huyện Bá Thước phát hiện, ngăn chặn tổ chức phản động đội lốt một tổ chức xã hội từ thiện vào Bá Thước để khuếch trương thanh thế, phá hoại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tổ chức này thuộc hội nhóm “NO-U thiện nguyện”, đây là tổ chức phản động cực đoan tại Hà Nội do một đối tượng chống đối cực đoan cầm đầu. Ngày 28/01/2016, tổ chức này đã chuẩn bị 3 tấn gạo, 150 suất quà trị giá 50 triệu đồng thông qua cán bộ xã Lương Nội để trao quà cho nhân dân, nhưng đã lồng ghép mục đích chính trị nhằm gây thanh thế, chia rẽ đoàn kết dân tộc. Qua công tác nắm tình hình, một mặt Quách Văn Quân đã tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện và các ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức các biện pháp đấu tranh ngăn chặn, không để các đối tượng thực hiện được ý đồ của mình. Mặt khác, anh cùng các đồng đội đã tìm cách giải thích rõ cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Lương Nội hiểu rõ về bản chất thực sự hoạt động từ thiện “đội lốt” của tổ chức này.

Để tận mắt chứng kiến công việc của mình, Đại úy Quách Văn Quân đã trực tiếp đưa tôi đi vào thăm một số xã của khu Quốc Thành. Khu này bao gồm 6 xã: Thành Sơn, Thành Lâm, Cổ Lũng, Lũng Cao, Lũng Niêm, Ban Công. Đây là các xã nằm gọn trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, một địa điểm du lịch hấp dẫn đang thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Chúng tôi đến thăm nhà ông Hà Đình Nếch (ở bản Kho Mường, xã Thành Sơn). Nhà ông Nếch có căn nhà sàn 4 gian, từ khi du khách về tham quan nhiều, ông chuyển sang làm du lịch sinh thái cộng đồng. Mỗi năm ông cũng đón được vài chục du khách, chủ yếu là khách nước ngoài đến tham quan hang Dơi, ngắm ruộng bậc thang và tìm hiểu về văn hóa, truyền thống của đồng bào nơi đây. Đối với ông Nếch, hay người dân thì đơn giản là vậy, nhưng đối với những chiến sỹ an ninh như Quân, những du khách nước ngoài không hề đơn giản, có những người thuần túy là đi tham quan, du lịch, nhưng nhiều du khách đến để lợi dụng tìm hiểu, triển khai các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, hoặc vi phạm pháp luật Việt Nam. Vì thế nhiệm vụ của Quân là thường xuyên tiếp xúc, tìm hiểu, nắm tình hình, làm tốt công tác quản lý cư trú, sớm nắm bắt những vi phạm để đề ra hướng xử lý, giải quyết.

Bằng chứng là trong năm 2016, qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Bá Thước đã phát hiện 11 người nước ngoài đến các xã trong khu bảo tồn đi du lịch, nhưng lại hoạt động trái mục đích. Công an huyện đã phát hiện, chuyển giao cho Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) phạt vi phạm hành chính và trục xuất về nước.

Anh Vi Văn Thủy (bản Mười, xã Lũng Cao), là công an viên của bản Mười cho biết: “Quân là người của đất Pù Luông này rồi, mọi người ở đây, ai cũng quý nó như người trong nhà. Trước đây, khi đường sá đi lại còn khó khăn, có khi nó còn ở cả tháng, những việc gì của bản, bà con nào khó khăn nó cũng đều có mặt, sắn tay làm cùng”.

Bằng sự gần gũi, chân tình đó, ngoài làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, Quách Văn Quân còn tranh thủ được các già làng, trưởng bản, người có uy tín tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, huy động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển KT-XH và tham gia công tác đảm bảo ANTT tại địa phương.

Đại úy Quách Văn Quân giúp nhân dân làm đường nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Trên đường từ bản Mười trở về phố huyện, thỉnh thoảng tôi lại bắt gặp những cây hoa đào 2 bên đường đã đơm bông, báo hiệu một mùa xuân mới đang đến rất gần. Và tôi lại nhớ những lời nhận xét của Thượng tá Ngân Tiến Hiệp - Trưởng Công an huyện Bá Thước về Đại úy Quách Văn Quân: “Phải nói rằng nhiệm vụ của lực lượng công an ở đâu, khi nào cũng hết sức nặng nề. Nhất là vào các dịp lễ, tết thì càng vất vả hơn. Hầu như năm nào cũng vậy, đồng chí Quân, cũng như đa số các đồng chí khác đã luôn xung phong trực tết để bám sát địa bàn, nắm vững tình hình triển khai các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo tốt nhất tình hình ANTT, phục vụ nhân dân vui tết, đón xuân. Là người dân tộc Mường, đó là lợi thế của đồng chí Quân trong thực hiện nhiệm vụ công tác của mình. Cộng với việc được đào tạo cơ bản, có trách nhiệm với công việc, nên mọi nhiệm vụ được giao đồng chí đều làm tốt, được đồng chí, đồng đội đánh giá cao. Bên cạnh đó, với bản chất chân thành, đồng chí còn được nhân dân hết sức tin tưởng”.

Đình Hợp



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]