(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn Thanh Hóa được các cơ quan, đơn vị kiểm tra thường xuyên, liên tục. Chủ doanh nghiệp vận tải cũng đã thực hiện đúng việc đăng ký phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, song vẫn còn rất nhiều vấn đề được đặt ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều doanh nghiệp vận tải phớt lờ quy định pháp luật về TTATGT

Mặc dù hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn Thanh Hóa được các cơ quan, đơn vị kiểm tra thường xuyên, liên tục. Chủ doanh nghiệp vận tải cũng đã thực hiện đúng việc đăng ký phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, song vẫn còn rất nhiều vấn đề được đặt ra.

Nhiều phương tiện vận tải phớt lờ các quy định pháp luật về TTATGT, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Thực tế, trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, nhiều doanh nghiệp, đơn vị vẫn cố tình hoặc không đảm bảo các quy định của pháp luật về TTATGT, hệ quả dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, thiệt hại về người và của, gây tâm lý hoang mang trong dư luận.

Đơn cử, ngày 10/4, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Hải Châu (Tĩnh Gia), xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn đặc biệt nghiêm trọng giữa hai ô tô tải và một xe khách, sau vụ va chạm, một tiếng nổ lớn phát ra và phần đầu xe tải mang BKS: 37C-08978 bốc cháy và lan sang chiếc xe tải BKS Lào. Hệ quả, hai người ngồi trên ca-bin xe không kịp thoát ra nên đã tử vong tại chỗ.

Trước đó, ngày 31/3, trên tuyến Quốc lộ 47, đoạn qua xã Thọ Dân (Triệu Sơn), xe ô tô 7 chỗ mất lái sang làn đường ngược chiều, bất ngờ tông một loạt xe máy, khiến 1 người chết, 3 người bị thương, phần đầu chiếc xe 7 chỗ vỡ nát...

Một điều dễ nhận thấy, trong quá trình kinh doanh, các đơn vị vận tải thường chưa cập nhật kịp thời các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô được quy định tại Nghị định 86 ngày 10/9/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô; Thông tư 63 ngày 7/11/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, dẫn đến nhiều bất cập trong công tác quản lý, điều hành vận tải; đặc biệt quản lý đội ngũ lái xe tại nhiều doanh nghiệp vận tải trách nhiệm chưa cao, thiếu đồng bộ, chặt chẽ...

Theo ông Vũ Hoàng Linh - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa: Vừa qua, đoàn kiểm tra do Ban ATGT tỉnh phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra 19 doanh nghiệp vận tải và hộ kinh doanh vận tải có phương tiện gây tai nạn giao thông trong năm 2018 trên địa bàn các huyện Thọ Xuân, Tĩnh Gia, Nông Cống, Thạch Thành, TX Bỉm Sơn, TP Thanh Hóa, Triệu Sơn, Như Thanh từ ngày 19/3 đến 4/42019.

Qua kiểm tra, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải cơ bản đáp ứng quy định pháp luật về TTATGT như giấy phép kinh doanh, phương án kinh doanh, phương tiện và quản lý phương tiện, quản lý lái xe, thiết bị giám sát hành trình.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện 2 đơn vị chưa cung cấp đủ giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do Sở GTVT cấp (Công ty TNHH SX&XNK Thanh Tâm có địa chỉ 297 Trần Phú, P. Ba Đình; hộ KDVT Trịnh Trọng Dũng tại thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn); 8/19 đơn vị chưa cung cấp được hồ sơ của người trực tiếp điều hành vận tải (Quyết định bổ nhiệm, hợp đồng lao động, giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ người điều hành vận tải...); 3/19 đơn vị không có người điều hành vận tải; 6/19 đơn vị chưa cung cấp được phương án kinh doanh; 2/19 cá nhân, tập thể không cung cấp được hồ sơ phương tiện theo danh sách của Sở GTVT; nhiều đơn vị chưa tổ chức tập huấn về hướng dẫn nghiệp vụ vận tải. ATGT cho lái xe, chưa quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe; lợi dụng đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của đơn vị đưa thêm các xe không phải của đơn vị quản lý vào doanh nghiệp của mình, nhưng không quản lý được...

Trước thực trạng đó, lãnh đạo Sở GTVT Thanh Hóa đã tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ; tổ chức đợt cao điểm kiểm tra việc thực hiện quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng ô tô theo hợp đồng, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm pháp luật; rà soát, xử lý triệt để các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô, khắc phục tồn tại, đảm bảo hoạt động kinh doanh vận tải đúng quy định của pháp luật...

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]