(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh các phương tiện cơ giới đường bộ tăng đột biến, cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông chưa thể đáp ứng kịp, trong khi đó một bộ phận người tham gia giao thông ý thức còn rất hạn chế. Vì vậy, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đặt ra cho lực lượng cảnh sát giao thông rất nặng nề. Song, với quyết tâm vì một xã hội an toàn về giao thông, cảnh sát giao thông đã triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên bức tranh an toàn giao thông năm 2019 trở nên sáng màu với số vụ tai nạn giao thông giảm nhiều trên cả 3 phương diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực vì một xã hội an toàn về giao thông

Trong bối cảnh các phương tiện cơ giới đường bộ tăng đột biến, cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông chưa thể đáp ứng kịp, trong khi đó một bộ phận người tham gia giao thông ý thức còn rất hạn chế. Vì vậy, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đặt ra cho lực lượng cảnh sát giao thông rất nặng nề. Song, với quyết tâm vì một xã hội an toàn về giao thông, cảnh sát giao thông đã triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên bức tranh an toàn giao thông năm 2019 trở nên sáng màu với số vụ tai nạn giao thông giảm nhiều trên cả 3 phương diện.

Đểmục tiêu của tỉnh giảm từ 5- 10% số vụ tai nạn giao thông trong năm 2019 trở thành hiện thực, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh với vai trò chủ công đã làm tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông và Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương, các ban, ngành, lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT). Đồng thời, bám sát chủ đề năm ATGT 2019 và Đề án 3980 của UBND tỉnh về “Các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2017 - 2020”, Phòng đã xây dựng nhiều kế hoạch, phương án, mở các đợt cao điểm theo từng chuyên đề và đã triển khai trong toàn lực lượng.

Theo đó, để làm tốt nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, giảm thiểu số vụ TNGT như mục tiêu của tỉnh đặt ra, giải pháp đầu tiên được coi trọng đó là phải đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông của người dân. Vì vậy, ngoài tiếp tục phối hợp với Phòng PX03 (Công an tỉnh) và các cơ quan báo chí trung ương, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt trong công tác đảm bảo TTATGT, Phòng còn phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường học trên địa bàn tỉnh, công an các huyện tổ chức 53 buổi tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật, kỹ năng lái xe an toàn cho hàng chục ngàn lượt người thuộc các đối tượng là công nhân, đoàn viên thanh niên, người dân, cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh Trường Đại học Hồng Đức, các trường THPT, THCS, tiểu học trên địa bàn TP Thanh Hoá, TP Sầm Sơn và các huyện Lang Chánh, Yên Định, Hoằng Hoá, Như Thanh, Đông Sơn, Nông Cống, Yên Định, Hà Trung, Mường Lát...

Bên cạnh đó, việc in ấn, cấp phát tài liệu, triển lãm tranh ảnh, tổ chức tuyên truyền lưu động tại những tụ điểm phức tạp về TTATGT đã thu hút hàng ngàn lượt người tham gia. Đặc biệt, với việc duy trì nâng cao chất lượng chuyên mục “An toàn giao thông 24h” phát hàng ngày vào các giờ cao điểm trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa đã có sức lan tỏa, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật khi tham gia giao thông của người dân, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh. Tăng cường quản lý hoạt động vận tải và siết chặt kiểm soát tải trọng, Phòng đã phối hợp với Công ty Mía đường Lam Sơn tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật ATGT cho 250lái xe. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT đường thuỷ cho 459 người là chủ bến, chủ phương tiện, người làm việc, sinh sống trên các tuyến đường thuỷ.

Tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở khách vi phạm về tải trọng dịp tết.

Để tạo thói quen, từng bước xây dựng nét đẹp “Văn hóa giao thông” cho mọi người dân khi tham gia giao thông, việc tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT là nhiệm vụ thường xuyên và không thể xem nhẹ. Bằng phương thức, chiến thuật thường xuyên thay đổi trong những đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo từng chuyên đề, với các lỗi được tập trung xử lý là nguyên nhân gây TNGT, UTGT trên các tuyến quốc lộ, địa bàn trọng điểm và “điểm đen” đã có tác dụng răn đe những trường hợp cố tình vi phạm. Thông qua tuần tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng toàn tỉnhđã kiểm tra, xử lý 81.376 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước 105.933.890.000 đồng. Riêng Phòng Cảnh sát Giao thông (PC08) kiểm tra, xử lý 37.768 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền, nộp Kho bạc Nhà nước 79.451.200.000 đồng.

Trong đó, riêng chuyên đề xử lý xe ô tô vi phạm chở hàng quá tải trọng phát hiện, lập biên bản 4.823 trường hợp, phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước trên 35 tỷ đồng.

Bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực, vận dụng linh hoạt, sáng tạo và quyết tâm lập lại TTATGT, giảm thiểu TNGT của lực lượng cảnh sát giao thông đã làm cho bức tranh ATGT trên địa bàn có những chuyển biến tích cực, giảm số vụ và số người chết so cùng kỳ năm 2018.

Không chỉ làm tốt công tác đảm bảo TTATGT, cảnh sát giao thông còn là lực lượng tham gia tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, gian lận thương mại. Thông qua tuần tra kiểm soát giao thông, cảnh sát giao thông đã phát hiện43 vụ, 59 đối tượng phạm pháp hình sự, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hoá không rõ nguồn gốc, thực phẩm bẩn; phát hiện, xử lý 21 vụ, 21 đối tượngkhai thác cát trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ luồng đường thuỷ... Qua đó, góp phần ổn định kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Năm 2020, sẽ diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, dự báo TTATGT sẽ có những diễn biến phức tạp. Vì vậy, để tiếp tục làm tốt công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian tới, Phòng đã đề ra các giải pháp cần tập trung thực hiện. Ngoài tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh đề xuất Tỉnh ủy, UBND, Ban ATGT tỉnh ban hành các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động, các kế hoạch, phương án và các văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về TTATGT.Bên cạnh đó, Phòng sẽ chủ động nắm chắc tình hình và chỉ đạo của cấp trên, kịp thời tham mưu cho giám đốcmở các đợt cao điểm, các kế hoạch chuyên đề... nhằm đảm bảo TTATGT đường thuỷ, đường bộ và đường sắt, phấn đấu kiềm chế, giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5% trở lên, đặc biệt không để xảy ra TNGT thảm khốc. Trước mắt, Phòng sẽ tập trung kế hoạch đảm bảo dịp Tết Canh Tý. Theo đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ và các địa bàn trọng điểm. Lỗi được tập trung xử lý là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, làn đường... Hy vọng rằng, những kết quả đạt được trong năm qua sẽ là động lực để lực lượng cảnh sát giao thông phấn đấu xây dựng một xã hội đảm bảo về an toàn giao thông.

Minh Xuyên


Minh Xuyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]