(vhds.baothanhhoa.vn) - Lại thêm một năm trôi qua, bức tranh an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục giữ được gam màu sáng với số vụ tai nạn giảm nhiều trên cả 3 phương diện (số vụ, số người chết và số người bị thương). Có được kết quả này là vai trò không nhỏ của Phòng CSGT Công an tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực vì một xã hội đảm bảo an toàn giao thông

Lại thêm một năm trôi qua, bức tranh an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục giữ được gam màu sáng với số vụ tai nạn giảm nhiều trên cả 3 phương diện (số vụ, số người chết và số người bị thương). Có được kết quả này là vai trò không nhỏ của Phòng CSGT Công an tỉnh.

Đểthực hiện mục tiêu giảm từ 5- 10% số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2020,Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa đã chủ động, nắm chắc tình hình TTATGT trên các tuyếnđường bộ, đường sắt và đường thủy. Trên cơ sở đó, Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quantham mưu cho Giám đốc Công an và Ban ATGT tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương, ban, ngành, lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp. Đồng thời, Phòng đã trực tiếp xây dựng, triển khai 38 kế hoạch, phương án tuyên truyền tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thôngtheo chỉ đạo của Cục C08, Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh.

Theo đó, ngoài tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 3980 của UBND tỉnh về “Các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh làm giảm TNGT trên các tuyến quốc lộ trọng điểm thuộc địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020..., Phòng đã bám sát chủ đề Năm ATGT 2020 “Đã uống rượu, bia, không lái xe”... để tập trung tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019 của Chính phủ. Phòng CSGT Công an tỉnh cũng phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí và tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho người điều khiển phương tiện giao thông. Đặc biệt, với việc duy trì nâng cao chất lượng chuyên mục “An toàn giao thông 24h” phát hàng ngày vào các giờ cao điểm trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa đã có sức lan tỏa, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông của người dân, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh.

CSGT Thanh Hóa kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Đảm bảo TTATGT đường sắt, Phòng CSGT đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả quy chế phối hợp giữa công an và đường sắt nhằm đảm bảo ANTT, ATGT đường sắt... Đồng thời, phối hợp vớiSở GT-VT, Công ty Quản lý Đường sắt, công an các huyện dọc tuyến đường sắt kiểm tra thực trạng các tuyến đường ngang và đãxử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm TTATGT đường sắt tại các đường ngang giao cắt.

Để tạo thói quen, từng bước xây dựng nét đẹp “Văn hóa giao thông” cho mọi người dân khi tham gia giao thông, việc tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT là nhiệm vụ thường xuyên và không thể xem nhẹ. Bằng phương thức, chiến thuật thường xuyên thay đổi trong những đợt cao điểm theo từng chuyên đề, với các lỗi được tập trung xử lý là nguyên nhân gây TNGT, UTGT trên các tuyến quốc lộ, địa bàn trọng điểm và “điểm đen” đã có tác dụng răn đe những trường hợp cố tình vi phạm. Thông qua tuần tra, kiểm soát, Phòng CSGT đã kiểm tra, xử lý 32.425 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước 111,4 tỷ đồng; tạm giữ 4.333 phương tiện; tước giấy phép lái xe 3.515 trường hợp; phát hiện thu giữ24 giấy phép lái xe giả.

Bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực, vận dụng linh hoạt, sáng tạo và quyết tâm lập lại TTATGT, giảm thiểu TNGT của lực lượng CSGT đã làm cho bức tranh ATGT trên địa bàn có những chuyển biến vượt bậc, TNGT giảm nhiều trên cả 3 phương diện: số vụ, số người chết và số người bị thương so với những năm trước đó.

Không chỉ làm tốt công tác đảm bảo TTATGT, Phòng CSGT Công an tỉnh còn là lực lượng tham gia tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, gian lận thương mại. Thông qua tuần tra, kiểm soát giao thông, cán bộ, chiến sĩ của Phòng đã phát hiện và bắt giữ 119 vụ phạm pháp hình sự và vi phạm pháp luật khác. Trong đó, 30 vụ, 33 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ 13 kg ma túy (ketamin), hơn 15 ngàn viên ma túy tổng hợp, 15,1kg ma túy đá; 10 bánh và gần 13,9 g heroin, cùng hàng chục vụ vận chuyển hàng cấm, gian lận thương mại, thu giữ nhiều hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, Phòng còn phối hợp với Phòng PC04 Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, phát hiện, bắt giữ 1 vụ, 3 đối tượng vận chuyển trái phép 22.000 viên ma túy tổng hợp... Trên tuyến đường thủy nội địa, Phòng đã phát hiện, bắt giữ 18 vụ, 22 đối tượng khai thác cát trái phép; 8 vụ, 8 đối tượng khai thác thủy sản trái phép, phạt tiền, nộp Kho bạc Nhà nước gần 700 triệu đồng. Đóng góp của lực lượng CSGT đã góp phần tích cực làm ổn định kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Dự báo năm 2021, phương tiện giao thông cơ giới nhất là xe cá nhân sẽ tiếp tục gia tăng nhanh, trong khi ý thức của người điều khiển phương tiện, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên còn kém. Vì vậy, để tiếp tục làm tốt công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian tới, Phòng CSGT đã đề ra các giải pháp và triển khai trong toàn lực lượng. Trước mắt, tập trung kế hoạch đảm bảo ATGT dịp trước, trong, sau Tết Tân Sửu và lễ hội đầu năm 2021. Theo đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm về TTATGT, nhất là các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT...

Hy vọng rằng, với những kết quả đạt được trong năm qua sẽ là động lực để cán bộ chiến sỹ Phòng CSGT Công an tỉnh phấn đấu, hướng đến xã hội đảm bảo về TTATGT.

Minh Xuyên


Minh Xuyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]