(vhds.baothanhhoa.vn) - Đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy (PCCC), Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai Đề án “Củng cố kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020”, sau 1 năm triển khai đến nay đề án đã thu được những kết quả đáng mừng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy sức mạnh thế trận toàn dân PCCC

Đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy (PCCC), Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai Đề án “Củng cố kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020”, sau 1 năm triển khai đến nay đề án đã thu được những kết quả đáng mừng.

Nâng cao ý thức cho nhân dân

Phường Trường Thi (TP Thanh Hóa), có hơn 500 hộ sản xuất kinh doanh cá thể, đây cũng là phường tập trung dân cư đông đúc, với nhiều đặc điểm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ như Chùa Thanh Hà, Nhà thờ chính tòa, khu tập thể kiểu cũ... Vì vậy, để bảo đảm an toàn PCCC, bảo đảm tính mạng và tài sản cho người dân, chính quyền phường đã coi công tác phòng, chống cháy nổ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự phường.

Theo đó, phường Trường Thi đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền và củng cố lực lượng dân phòng tại chỗ. Hình thức tuyên truyền về PCCC được thực hiện đa dạng, phong phú với nhiều hình thức mang lại hiệu quả cao như lồng ghép vào cuộc thi của các tổ chức xã hội; tuyên truyền trên loa truyền thanh; in ấn và phát tờ rơi đến từng gia đình; tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức, pháp luật về PCCC, kỹ năng xử lý khi xảy ra sự cố... Ý thức của người dân được nâng cao, chủ động hơn trong công tác phòng chống cháy nổ. Tính đến nay 19/19 phố đã thành lập và duy trì hoạt động của đội dân phòng, với tổng số 190 thành viên, trong đó có 67 thành viên đã được tham gia tập huấn, cấp chứng chỉ huấn luyện nghiệp vụ về PCCC. Trong năm 2017, trên địa bàn phường đã xảy ra 2 vụ cháy, lực lượng dân phòng đã kịp thời dập tắt đám cháy không để xảy ra cháy lan, cháy lớn, đặc biệt những vụ cháy này đã được dập tắt mà chưa cần đến sự giúp đỡ của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Bà Đỗ Thị Ly - Chủ tịch UBND phường Trường Thi cho biết: “Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền mà người dân trong toàn phường đã thấy được trách nhiệm của bản thân trong công tác PCCC, các tổ dân phố coi PCCC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phố mình mà hướng dẫn, tuyên truyền người dân trong khu thực thực hiện đúng các biện pháp về phòng chống cháy nổ, tuân thủ hướng dẫn của cán bộ PCCC”.

Không riêng phường Trường Thi mà nhiều xã, phường trong tỉnh cũng đã quan tâm đến hoạt động của đội dân phòng và coi PCCC là nhiệm vụ quan trọng phát triển KT-XH địa phương.

Cán bộ chiến sỹ Cảnh sát PCCC Thanh Hóa liều mình trong nước lũ giúp dân, đã để lại hình ảnh đẹp và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Chất lượng đội dân phòng được nâng cao

Lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC bao gồm lực lượng dân phòng được thành lập tại nơi cư trú và lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành được thành lập tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đây là lực lượng đóng vai trò hết sức quan trọng, là hạt nhân, nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân PCCC theo phương châm 4 tại chỗ. Là những người đi đầu, tổ chức tập hợp, vận động, hướng dẫn nhân dân và trực tiếp thực hiện các biện pháp an toàn phòng cháy tại cơ sở, khu dân cư, cũng là lực lượng phát hiện và xử lý cháy nổ đầu tiên, phát huy sức mạnh của lực lượng này chính là phát huy được thế trận toàn dân PCCC. Ngay khi Đề án được ban hành, Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh đã chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn thực hiện đề án để triển khai thực hiện bảo đảm thống nhất, đồng bộ và hiệu quả. Đồng thời, chỉ đạo các Phòng Cảnh sát PCCC khu vực chủ động tham mưu cho UBND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch trong đó chú trọng việc thành lập đội PCCC dân phòng, cơ sở đồng thời tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho các hội viên.

Thiếu tá Lê Trọng Tài - Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về Phòng cháy, Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Sau 1 năm thực hiện đề án trên địa bàn toàn tỉnh đến nay, 99,9% số thôn thành lập đội dân phòng PCCC với trên 11.700 đội viên. Trong năm đã có trên 21,6% đội viên được tập huấn nghiệp vụ về PCCC, vượt chỉ tiêu đề án đề ra trong năm 2017 là 20%, nhờ đó trong năm qua khoảng 50% các vụ cháy trên địa bàn tỉnh được lực lượng chữa cháy tại chỗ phát hiện, dập tắt kịp thời, ngăn chặn nguy cơ cháy lớn, gây thiệt hại về người và tài sản. Là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC”.

Tuy nhiên, việc triển khai đề án vẫn còn nhiều bất cập trong đó, chính quyền địa phương nhiều nơi nhất là ở các huyện miền núi chưa thực sự quan tâm phát triển đội dân phòng, việc triển khai thực hiện còn giao khoán cho lực lượng PCCC dẫn đến hiệu quả chưa cao. Việc thành lập, kiện toàn đội dân phòng gặp nhiều khó khăn do luân chuyển lãnh đạo UBND các xã, phường hay đội viên đội dân phòng chuyển nơi cư trú. Kinh phí cho huấn luyện đội viên đội dân phòng chưa được các cấp chính quyền quan tâm đúng mức...

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]