(vhds.baothanhhoa.vn) - Mỗi năm vào dịp nghỉ hè, cùng với niềm vui được tạm gác việc học, xả hơi nghỉ ngơi của con trẻ. Thì còn có một nỗi “ám ảnh” mang tên đuối nước khiến không chỉ gia đình, mà cả xã hội lo lắng.

Phòng ngừa nỗi đau… “thủy thần”

Mỗi năm vào dịp nghỉ hè, cùng với niềm vui được tạm gác việc học, xả hơi nghỉ ngơi của con trẻ. Thì còn có một nỗi “ám ảnh” mang tên đuối nước khiến không chỉ gia đình, mà cả xã hội lo lắng.

Phòng ngừa nỗi đau… “thủy thần”

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thời tiết vào hè oi ả nóng bức, được hòa mình trong làn nước mát là thú vui của nhiều người. Đó cũng là lý do trong những ngày hè, ngoài các bể bơi thì bãi biển, sông, hồ… thu hút rất đông trẻ nhỏ. Cũng từ đây, tai nạn đuối nước bất ngờ có thể xảy ra với bất cứ ai. Những vụ tai nạn đuối nước gia tăng mỗi dịp hè về gây ra nỗi đau và cả sự ám ảnh khôn nguôi.

Đáng nói, nhiều vụ tai nạn đuối nước đã cướp đi sinh mệnh của không chỉ một mà nhiều trẻ nhỏ cùng lúc. Đau đớn hơn, có những vụ việc mà nạn nhân đuối nước là anh em trong cùng một gia đình…, đuối nước gây ra nỗi đau mà chỉ nghĩ đến thôi cũng khiến ta “thắt” lòng. Vậy nhưng, vẫn xin phải nhắc lại để mỗi người, mỗi gia đình cẩn trọng hơn trước “thủy thần”.

Tháng 4-2023, vụ tai nạn đuối nước xảy ra tại Quảng Ngãi. Bà dẫn cháu đến khu vực một đập nước chơi, tuy nhiên do sơ suất khiến cả ba cháu nhỏ đều bị đuối nước, 2 trong số 3 nạn nhân là anh em ruột. Lại nhớ, trong tháng 4-2022 trên địa bàn huyện Thiệu Hóa cũng đã xảy ra vụ đuối nước đầy ám ảnh. 5 học sinh của Trường THCS Thiệu Duy rủ nhau ra sông tắm mát thì cả 5 em đều bị đuối nước. Mới cuối tuần vừa qua, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn cũng vừa mới xảy ra vụ đuối nước thương tâm. Trời nắng nóng, ông dẫn các cháu ra biển (Hải Ninh) tắm mát thì 3 cháu bị tai nạn đuối nước…

Điểm lại một vài vụ việc đuối nước để thấy rằng, tai nạn đuối nước có thể xảy ra ở bất cứ đâu và đó cũng không phải câu chuyện của riêng gia đình, địa phương nào.

Một thông tin đăng tải trên cổng thông tin điện tử Bộ Y tế: “Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong thập kỷ vừa qua đuối nước đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,5 triệu người. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu của tử vong trẻ em từ 5-14 tuổi trên thế giới. Hơn 90% các trường hợp đuối nước xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, đặc biệt ở vùng nông thôn”. Tại Việt Nam, thống kê cho thấy, mỗi năm vẫn còn gần 2.000 trẻ em dưới 16 tuổi bị tai nạn đuối nước. Đuối nước cũng là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em từ 5-14 tuổi.

Đuối nước là một loại tai nạn, đã là tai nạn thì không ai có thể dự liệu có thể xảy ra hay không. Tuy nhiên, mỗi người, mỗi gia đình đều có thể trang bị những kỹ năng cho mình và con trẻ để phòng tránh những nỗi đau do “thủy thần” gây ra.

Việt Nam là đất nước có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, phân bố ở khắp mọi nơi. Vì thế, thay vì việc cấm trẻ xuống nước, hãy trang bị cho trẻ kỹ năng “chơi” với nước, bắt đầu từ việc học bơi. Và nghỉ hè là thời gian rất ý nghĩa để trẻ học bơi. Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình, địa bàn sinh sống mà việc cho trẻ học bơi cũng linh hoạt hơn. Khi con trẻ biết bơi, cũng đồng nghĩa nguy cơ hàng đầu gây đuối nước đã được giảm thiểu. Dạy trẻ biết bơi cũng chính là để trẻ có thêm kỹ năng sinh tồn, điều này cực kỳ quan trọng.

Trẻ con vốn dĩ hiếu động. Vậy nên, ngay cả khi con trẻ đã biết bơi thì việc để các em ra biển, sông, ao, hồ tắm mát cũng rất cần có sự giám sát của người lớn. Khi những vụ đuối nước thương tâm xảy ra, việc đổ lỗi cho ai đó cũng không còn thực sự quan trọng. Dẫu vậy, nhìn thấy rõ nguyên nhân để “rút kinh nghiệm” cho chính gia đình, người thân của mình lại là điều cần thiết. Bởi suy cho cùng, gia đình nào rồi cũng đều có con trẻ.

Ngăn ngừa những nỗi đau đuối nước, đó là câu chuyện mà nếu chỉ “nghĩ” và “lo sợ” thôi thì sẽ là không đủ. Hãy dành cho con trẻ sự quan tâm thiết thực ngay trong hè này, bằng việc dạy trẻ kỹ năng “chơi” với nước cần thiết. Để những kỳ nghỉ hè với con trẻ trôi qua bình an và vui vẻ.

Khánh Lộc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]