(vhds.baothanhhoa.vn) - Trân trọng sự vị tha, lòng nhân ái, nhưng nhất định chúng ta không thể bỏ qua sự nghiêm khắc trong giáo dục nhân cách cho người vi phạm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sự vị tha là rất cần, nhưng chưa đủ

Trân trọng sự vị tha, lòng nhân ái, nhưng nhất định chúng ta không thể bỏ qua sự nghiêm khắc trong giáo dục nhân cách cho người vi phạm.

Sự vị tha là rất cần, nhưng chưa đủ

Những ngày qua, dư luận bức xúc bởi vụ việc chủ shop quần áo Mai Hường ở TP Thanh Hóa có hành vi bạo hành, làm nhục và cưỡng đoạt tài sản đối với một nữ sinh 17 tuổi. Nguyên nhân của sự việc là do nữ sinh trên đã có hành vi ăn cắp một chiếc váy tại shop quần áo này. Hầu hết mọi người đều bày tỏ sự phẫn nộ, kêu gọi phải xử lý thích đáng đối với vợ chồng chủ shop quần áo Mai Hường.

Ngay sau khi sự việc được lan truyền trên mạng xã hội, Công an TP Thanh Hóa đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc. Trong đêm 3-12, hàng chục cảnh sát đã được huy động tiến hành khám xét tại shop quần áo này. Và rất nhanh sau đó, sáng 4-12, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với vợ chồng chủ shop quần áo Mai Hường.

Sự nhanh chóng vào cuộc của cơ quan công an khiến dư luận hết sức đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, việc một số cá nhân, tổ chức rốt ráo thăm hỏi, tặng quà đối với nữ sinh M. (nạn nhân bị chủ shop Mai Hường làm nhục), lại gây ra nhiều tranh luận hết sức trái chiều.

Nhiều người cho rằng, việc dư luận “vỗ về” quá mức đối với cháu M. tuy khiến cháu được an ủi phần nào, nhưng liệu có làm cháu bị quên mất rằng, chính cháu đã có hành vi sai trái trước khi bị làm nhục.

Không có gì để biện minh cho hành vi của vợ chồng chủ shop quần áo Mai Hường, nhưng nữ sinh M. cần phải hiểu rằng, chính hành vi trộm đồ của cháu là nguồn cơn của sự việc đau lòng trên.

Đành rằng, việc vợ chồng chủ shop quần áo Mai Hường lựa chọn cách hành xử có tính chất ác tâm để xử lý tật xấu của cháu là không thể chấp nhận được. Đó là cách hành xử hết sức tàn nhẫn, mất nhân tính, thiếu sự bao dung và vi phạm pháp luật một cách hết sức trắng trợn. Hành vi đó phải bị trả giá, và thực tế vợ chồng chủ shop Mai Hường đang đối mặt với những hệ lụy về pháp lý do bản thân họ gây ra. Đó là việc của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Thiết nghĩ, việc của các tổ chức, gia đình và nhà trường lúc này là cần phải giúp nữ sinh M. nhận thức được hành vi trộm đồ của mình là sai trái. Xin đừng chỉ an ủi, động viên và xem cháu như là một nạn nhân như những vụ bạo hành, làm nhục đơn thuần khác. Chúng ta luôn trân trọng sự vị tha, lòng nhân ái, nhưng nhất định chúng ta không thể bỏ qua sự nghiêm khắc trong giáo dục nhân cách cho các cháu.

Ái Châu


Ái Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]