(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mới đây, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch 1202 về đợt cao điểm xử lý tình trạng xe ô tô chở quá khổ, quá tải lộng hành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tái diễn xe quá khổ, quá tải: Nơi này chặt, chỗ kia lỏng

(VH&ĐS) Mới đây, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch 1202 về đợt cao điểm xử lý tình trạng xe ô tô chở quá khổ, quá tải lộng hành.

Theo đó, từ ngày 15/8 đến 31/10, tập trung xử lý quyết liệt các xe tự ý cơi nới thành thùng, chở hàng hóa quá khổ, quá tải và chở vật liệu xây dựng rơi vãi…

Hơn 1 năm trước, cuộc chiến đối với xe ô tô chở hàng hóa vi phạm về tải trọng và kích thước thành thùng đã được tỉnh chỉ đạo quyết liệt với mục tiêu đến 30/8/2015 sẽ giải quyết cơ bản tình trạng xe chở quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường.

Tuy nhiên, bước sang năm 2016, đặc biệt là thời gian gần đây, tình trạng xe ô tô vận chuyển hàng hoá vi phạm chở quá tải, “cơi nới thành thùng hàng”, chở hàng rơi vãi… lại tái diễn ở hầu khắp các tuyến đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Xe tải trọng bụi mù.

Có mặt tại tuyến đường Nghi Sơn - Bãi Trành (Quốc lộ 513) thuộc thôn 6, xã Tân Trường, bà Nguyễn Thị Dư than thở: Nhà tôi ở mặt đường nên khổ lắm vì phải sống chung với bụi và nước bẩn bắn tung tóe vào nhà. Cũng theo bà Dư: Để tránh bụi và nước bẩn, tôi chỉ còn có cách duy nhất là đóng cửa, song các đồ dùng trong nhà như bàn ghế, giường, tủ… thứ gì cũng bám lớp bụi dày. Bà mong sao Nhà nước sớm có biện pháp để những hộ dân sống dọc 2 bên đường được sống trong môi trường đảm bảo. Không chỉ bà Dư mà gần hàng trăm hộ dân xã Tân Trường sống dọc 2 bên đường đều có chung niềm mong ước như vậy.

Xe chở quá khổ, quá tải không chỉ lưu thông phá nát đường Nghi Sơn - Bãi Trành, các tuyến Quốc lộ 45, 47 thuộc địa bàn huyện Triệu Sơn, Thọ Xuân có nhiều đoạn bị xuống cấp trầm trọng do xe của hàng trăm doanh nghiệp, cá nhân “cày xới”. Để đối phó với tình trạng này, người dân xã An Nông, huyện Triệu Sơn đã từng đem các vật dụng chắn đườngtrên quốc lộ 47C ngăn xe chở vật liệu đi qua.

Trước thực trạng trên, thực hiện Kế hoạch mở đợt cao điểm xử lý tình trạngxe ô tô chở quá khổ, quá tải, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, bằng phương thức tuần tra lưu động kết hợp với kiểm soát tại một điểm và xử lý triệt để, kiên quyết đối với vi phạm về tải trọng. Đến nay, sau gần 1 tháng ra quân, lực lượng này đã phát hiện, xử lý được 337 trường hợp vi phạm về tải trọng, phạt tiền, nộp Kho bạc Nhà nước gần 1,8 tỷ đồng. Kết quả bước đầu đã lấy lại niềm tin cho nhân dân về lập lại TTATGT trong vận chuyển hàng hóa, đồng thời góp phần giảm tai nạn giao thông do xe ô tô gây ra.

Xã An Nông và thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn - nơi được coi là một trong những điểm nóng tái diễn tình trạng xe ô tô chở hàng hóa vi phạm về tải trọng, có mặt tại những địa phương này sau hơn nửa tháng ra quân thực hiện Kế hoạch cao điểm, Bí thư Đảng ủy xã An Nông - ông Trần Đình Thông và Chủ tịch UBND thị trấn Triệu Sơn - ông Trần Đức Trận cùng những người dân sống dọc tuyến đường cho biết: Hiện tình trạng xe vi phạm về tải trọng trên Quốc lộ 47C đi qua địa bàn đã giảm rõ rệt.

Tuyến Lam Sơn - Sao Vàng, thuộc địa bàn thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân cũng thuộc diện “điểm nóng” về lượng xe vi phạm tải trọng lưu thông trên tuyến. Ông Trần Văn Hóa - người dân sống ở tuyến đường này cho biết:Cách đây hơn 1 tháng, xe cơi nới, chở vật liệu xây dựng rơi vãi qua lại trên tuyến đường này rất nhiều. Nhưng khoảng hơn 1 tuần trở lại đây, đã không còn tình trạng này. Tôi mong sẽ dẹp được hoàn toàn để những hộ gia đình ở 2 bên đường khỏi cảnh ô nhiễm môi trường do bụi từ xe chở đất, cát rơi vãi ra đường.

Dù thời gian thực hiện Kế hoạch cao điểm về xử lý xe ô tô tái vi phạm cơi nới chở quá tải quá khổ diễn ra chưa nhiều, song nhiều tuyến, địa bàn trọng điểm như Triệu Sơn hay Thọ Xuân, tình trạng vi phạm về tải trọng đã tạo chuyển biến tích cực, được nhân dân ghi nhận đánh giá cao. Tuy nhiên, còn một số tuyến đường như tuyến Nghi Sơn - Bãi Trành, hoặc Quốc lộ 217, tình trạng xe ô tô vi phạm về tải trọng vẫn còn xảy ra nhiều, nhất là tuyến Nghi Sơn - Bãi Trành.

Vì vậy, để tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải với nhau, đồng thời giải tỏa những bức xúc của người dân về tình trạng xe tái vi phạm gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường, nên chăng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ở tuyến đường này cần vào cuộc, xử lý nghiêm túc và kiên quyết đối với những trường hợp vi phạm về tải trọng.

Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]