(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo Thượng tá Lê Như Kén - Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Những năm gần đây, do tốc độ CNH, HĐH và đô thị hoá ngày càng nhanh, nên đã kéo theo nhiều hệ lụy liên quan đến công tác bảo vệ môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường đấu tranh, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Theo Thượng tá Lê Như Kén - Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Những năm gần đây, do tốc độ CNH, HĐH và đô thị hoá ngày càng nhanh, nên đã kéo theo nhiều hệ lụy liên quan đến công tác bảo vệ môi trường.

Trong đó, đáng chú ý nhất là tình trạng ô nhiễm chất thải rắn, ô nhiễm nguồn nước, khí thải từ các làng nghề, trang trại chăn nuôi, các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất; vệ sinh môi trường... Bên cạnh đó, các hoạt động khai thác, vận chuyển trái phép tài nguyên khoáng sản, động vật quý hiếm... có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến ANTT và bức xúc trong nhân dân. Trong khi đó, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tuy đã được các cấp, các ngành quan tâm nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc do công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này còn nhiều sơ hở, thiếu sót và bất cập. Đặc biệt hành lang pháp lý về xử lý hình sự và xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực môi trường chưa được quy định cụ thể và đủ sức răn đe, nên dẫn đến tình trạng các đối tượng lợi dụng sự sơ hở này để hoạt động...

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm trên lĩnh vực môi trường, thời gian qua, lực lượng cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy- chính quyền từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường. Đồng thời chủ động phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân đối với công tác bảo vệ môi trường. Riêng lực lượng Cảnh sát môi trường và công an các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành rà soát, nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực, đối tượng, địa bàn trọng điểm như: lĩnh vực VSATTP trong sản xuất, kinh doanh, chế biến và trong nông nghiệp; trong xử lý chất thải...

Phòng Cảnh sát Môi trường kiểm tra, xử lý cơ sở sơ chế nội tạng động vật vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, qua công tác kiểm tra, các lực lượng công an trong tỉnh đã phát hiện, xử phạt hành chính gần 300 vụ vi phạm trên lĩnh vực khai thác, mua bán khoáng sản, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... phạt tiền hơn 7 tỷ đồng. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2018, phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý hành chính 31 vụ, phạt tiền gần 3 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước. Điển hình, ngày 4/1/2018, phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh đã kiểm tra, phát hiện cơ sở sản xuất bánh bông lan của gia đình anh Trần Văn Thịnh, ở phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa không đảm bảo VSATTP. Tiếp đó, ngày 19/1, phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh và Chi cục QLTT tỉnh đã phối hợp kiểm tra cơ sở kinh doanh nội tạng động vật gia súc, gia cầm tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa do bà Đàm Việt Hà (SN 1981) làm chủ.

Cũng trong thời gian qua, lực lượng công an đã phát hiện, xử phạt hành chính 13 triệu đồng đối với hành vi khai thác cát trái phép và vi phạm Luật ATGT đường thủy nội địa đối với Nguyễn Văn Tuấn ở xã Định Công, huyện Yên Định; phát hiện, xử phạt hành chính gần 14 triệu đồng đối với trang trại lợn của ông Nguyễn Văn Khởi ở xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc về hành vi thải nước thải vượt quá quy chuẩn kỹ thuật về chất thải. Kết quả trên đã góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn ANTT trên địa bàn toàn tỉnh.

Hà Phương


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]