(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Văn Chiến - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (CSGTĐT) Công an tỉnh cho biết: Hiện nay toàn tỉnh có 1.668 phương tiện vận tải thủy nội địa. Trong đó 539 phương tiện bắt buộc phải đăng ký, đăng kiểm, tuy nhiên mới chỉ thực hiện được 170 phương tiện. Điều đó đồng nghĩa 369 phương tiện còn lại tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường thủy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường quản lý đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông đường thủy nội địa

(VH&ĐS) Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Văn Chiến - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (CSGTĐT) Công an tỉnh cho biết: Hiện nay toàn tỉnh có 1.668 phương tiện vận tải thủy nội địa. Trong đó 539 phương tiện bắt buộc phải đăng ký, đăng kiểm, tuy nhiên mới chỉ thực hiện được 170 phương tiện. Điều đó đồng nghĩa 369 phương tiện còn lại tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường thủy.

Qua tìm hiểu được biết, phương tiện thủy nội địa hoạt động theo đúng pháp luật và đáp ứng được các yêu cầu khi xuất trình được các giấy tờ như: Bằng thuyền trưởng do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cấp, bằng máy trưởng do Bộ Giao thông Vận tải cấp, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa, hóa đơn bán hàng... Đồng thời, bản thân phương tiện thủy nội địa đáp ứng được các yêu cầu về đảm bảo an toàn như: Có hệ thống phòng cháy chữa cháy, trang bị đầy đủ cho thuyền viên phao cứu sinh... Tuy nhiên, hầu hết các thuyền được người dân tự đóng mà không theo thiết kế quy chuẩn. Mặc dù, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đến đo đạc kỹ thuật, nhưng cũng chưa có cách xử lý bởi đó là tài sản rất lớn đối với người dân, kinh phí để hoàn tất mọi thủ tục đăng ký đăng kiểm dao động từ 30 - 40 triệu đồng nên người dân tìm cách né tránh. Việc cấp phép theo quy định cũng gặp khó khăn do điều kiện sinh sống trên sông nước, trình độ dân trí thấp, đa số không biết chữ trong khi yêu cầu đặt ra là phải tốt nghiệp THCSnên không thể đủ tiêu chuẩn để thi, cấp bằng lái.

Lực lượng CSGTĐT tăng cường công tác tuần tra trên các tuyến sông.

Thực tế, từ năm 2015, UBND tỉnh đã có kế hoạch phê duyệt đề án hỗ trợ người dân lập bản vẽ thiết kế phương tiện với sự hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải và Sở Tài chính hỗ trợ bình quân mỗi tàu 1 triệu đồng để người dân đăng ký, đăng kiểm. Các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án đang được các cơ quan này tích cực triển khai, tuy nhiên qua 3 năm thực hiện, mới chỉ có 170 phương tiện được hỗ trợ đăng ký, đăng kiểm, chỉ chiếm 10%, số còn lại vẫn đang hoạt động dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Trước thực trạng trên, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT tỉnh, lực lượng thanh tra giao thông đã tăng cường lực lượng phương tiện tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm những phương tiện thủy chưa thực hiện đăng kí đăng kiểm mà vẫn hoạt động. Đồng thời, đình chỉ hoạt động đối với phương tiện vi phạm cho đến khi thực hiện xong công tác đăng ký đăng kiểm.

Riêng lực lượng CSGTĐT, thực hiện quy chế phối hợp liên ngành, phối hợp các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát các phương tiện thủy hoạt động trên sông, kênh. Qua đó đẩy mạnh tuyên truyền những nội dung về pháp luật, về ATGT đường thủy cho người dân, nâng cao ý thức tham gia giao thông các chủ phương tiện thủy nội địa. Kiên quyết xử lý, đình chỉ các phương tiện vi phạm như: phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định, chở quá vạch dấu mớm nước an toàn, không có giấy phép mở bến hoặc hết hạn...

Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng CSGTĐT Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra và xử phạt 265 trường hợp phương tiện vận tải thủy nội địa vi phạm an toàn giao thông đường thủy, phạt tiền hơn 600 triệu đồng. Theo Đại tá Lê Văn Chiến - Trưởng phòng CSGTĐT, tình trạng hoạt động của các phương tiện vận tải thủy trên địa bàn Thanh Hóa vẫn còn nhiều phức tạp, đề nghị UBND tỉnh cần có giải pháp tháo gỡ kịp thời để số phương tiện còn lại hoàn thiện hồ sơ được đăng ký, đăng kiểm. Các ngành, các địa phương và lực lượng thanh tra giao thông cần thường xuyên phối hợp trong công tác quản lý lĩnh vực này. Tăng cường tuyên truyền để chủ phương tiện thay đổi nhận thức từ đó chấp hành tốt việc đăng ký đăng kiểm phương tiện.

Mai Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]