(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Với quyết tâm xây dựng TP Thanh Hóa ngày càng văn minh, hiện đại, thời gian qua thành phố đã mở nhiều đợt cao điểm ra quân giải tỏa vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (HLATGT). Tuy nhiên, do chưa có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng và hệ thống chính trị nên kết thúc đợt cao điểm, tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra trên khắp các tuyến phố.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thành phố: Lập lại trật tự vỉa hè, hành lang ATGT

(VH&ĐS) Với quyết tâm xây dựng TP Thanh Hóa ngày càng văn minh, hiện đại, thời gian qua thành phố đã mở nhiều đợt cao điểm ra quân giải tỏa vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (HLATGT). Tuy nhiên, do chưa có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng và hệ thống chính trị nên kết thúc đợt cao điểm, tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra trên khắp các tuyến phố.

Vi phạm hành lang ATGT khắp các tuyến đường

Nhằm lấy lại trật tự HLATGT, thời gian qua, TP đã mở nhiều đợt ra quân giải tỏa vi phạm lấn chiểm vỉa hè, lòng đường trả lại lối đi cho người đi bộ và đã đạt được những kết quả nhất định. Nhiều chợ cóc, chợ tạm vi phạm HLATGT đã được dẹp bỏ nhưchợ cóc trên đường Đào Duy Từ (đoạn giao cắt với đường Nguyễn Huy Tự), phường Ngọc Trạo. Nhiều tuyến phố được các hộ kinh doanh sử dụng vỉa hè là chỗ dựng xe của khách như các hộ kinh doanh hàng cơm (dọc đường Hàng Than), buôn bán vải (đường Đinh Công Tráng), Lê Hoàn, Lê Hữu Lập, Tống Duy Tân, Đinh Lễ; Trường Thi, Trần Phú... đã được giải tỏa, góp phần làm đường thông, hè thoáng được dư luận đánh giá cao. Tuy nhiên, cứ sau mỗi đợt ra quân, đường thông, hè thoáng chỉ duy trì được thời gian ngắn sau đó, tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra trên khắp các tuyến phố. Điều đáng nói, tất cả những vi phạm về sự chiếm dụng vỉa hè, lòng đường được các hộ kinh doanh buôn bán biết là vi phạm HLATGT nhưng vì lợi nhuận, hơn nữa lại chưa thấy lực lượng chức năng xử phạt, chính quyền cơ sở nhắc nhở nên cố tình lấn chiếm.

Quyết tâm lập lại trật tự đô thị, HLATGT?

Để giải quyết tình trạng vi phạm HLATGT và tái lấn chiếm, ngày 24/3/2017 UBND TP đã ban hành Kế hoạch 1125 về “Lập lại trậttự đô thị trên địa bàn thành phố”. Trước khi ra quân tổng kiểm tra, xử lý những vi phạm trên phạm vi toàn TP (đợt 1: từ ngày 12/4/2017 đến 12/5/2017), trong các ngày từ 27/3/2017 đến 10/4/2017, TP và các xã, phường đã có đợt tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm lấn chiếm HLATGT.

Có mặt tại phường Ba Đình, phường Lam Sơn trong những ngày đầu ra quân đợt cao điểm, đại diện lãnh đạo 2 phường - ông Lê Văn Công (Phó Chủ tịch UBND phường Ba Đình) và ông Nguyễn Văn Thắng (Chủ tịch UBND phường Lam Sơn) cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch của UBND TP, phường đã thành lập Ban chỉ đạo. Sau khi thành lập, Ban chỉ đạo đã tổ chức họp triển khai đến trưởng các khu phố nắm tinh thần nội dung kế hoạch. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống truyền thanh và tổ chức họp dân ở các khu phố để tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành không vi phạm HLATGT. Ngoài ra, trong quá trình khảo sát, lập danh sách những hộ vi phạm chỉ giới HLATGT, cán bộ phường cũng đã trực tiếp tuyên truyền, vận động và đã có nhiều hộ tự giác tháo dỡ công trình vi phạm về chỉ giới trước ngày 12/4. Cũng theo đại diện lãnh đạo 2 phường này thì qua 3 ngày đầu ra quân giải tỏa vi phạm ở những tuyến có truyền thống về kinh doanh thương mại, đa số hộ dân đồng tình với việc tháo dỡ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Vì vậy, trong quá trình làm việc, cán bộ làm nhiệm vụ vừa trực tiếp tuyên truyền, vận động để các hộ đồng ý tháo dỡ, đồng thời vừa tổ chức cho các hộ ký cam kết không vi phạm tái lấn chiếm. Với hình thức cuốn chiếu làm tuyến đâu, gọn tuyến đó nên các tuyến sau khi ra quân cơ bản giải quyết được tình trạng lấn chiếm trên đất công. Những tuyến chưa làm sẽ có lộ trình xử lý và tiếp tục xử lý quyết liệt trong tháng 4. Để tránh tình trạng tái lấn chiếm như đã từng xảy ra ở những đợt ra quân trước đó, theo đại diện lãnh đạo các phường thì ngoài kẻ vạch sơn chỉ giới quy định trong phạm vi vỉa hè các hộ được phép kinh doanh và để phương tiện sẽ có lực lượng thường xuyên đi kiểm tra ở những tuyến phố đã làm. Trước tình hình đó, chính quyền TP nên tìm, quy hoạch quỹ đất mới tạo điều kiện cho các hộ buôn bán kiếm kế sinh nhai. Đồng thời, quan tâm quy hoạch bãi đỗ xe, tránh tình trạng xe đậu đỗ không đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, để tạo thói quen đi vào nền nếp chấp hành quy định về HLATGT, TP nên xem xét cứ 4 tháng lại tổ chức đợt ra quân lập lại trật tự đô thị trên toàn TP...

Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]