(vhds.baothanhhoa.vn) - Thọ Xuân là địa phương có số lượng mỏ đất, mỏ đá và bãi tập kết cát lớn thứ 2 của tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, qua rà soát thống kê của các lực lượng chức năng, trên địa bàn huyện có gần 300 xe ô tô tải và 18 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bến bãi, vật liệu xây dựng. Do đó, lưu lượng xe ô tô tải chở đất, cát tham gia lưu thông trên các tuyến đường của huyện là khá lớn. Vì vậy, Thọ Xuân luôn được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về xử lý tải trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thọ Xuân: Sử dụng camera vào kiểm soát tải trọng phương tiện

Thọ Xuân là địa phương có số lượng mỏ đất, mỏ đá và bãi tập kết cát lớn thứ 2 của tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, qua rà soát thống kê của các lực lượng chức năng, trên địa bàn huyện có gần 300 xe ô tô tải và 18 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bến bãi, vật liệu xây dựng. Do đó, lưu lượng xe ô tô tải chở đất, cát tham gia lưu thông trên các tuyến đường của huyện là khá lớn. Vì vậy, Thọ Xuân luôn được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về xử lý tải trọng.

Một trong những giải pháp tích cực mà huyện Thọ Xuân đã và đang sử dụng để kiểm soát tải trọng phương tiện đó là ứng dụng hệ thống camera giám sát để theo dõi, quản lý, xử phạt các hành vi liên quan đến tải trọng xe. Tính đến tháng 3/2019, huyện Thọ Xuân đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống camera kiểm soát tải trọng tại 13 điểm mỏ, bãi tập kết cát thuộc các xã: Xuân Lai, Thọ Nguyên, Thọ Lâm, Thọ Hải, Hạnh Phúc, Thọ Trường, Xuân Khánh, Xuân Thành, Thọ Lập, thị trấn Thọ Xuân. Vị trí lắp đặt được gắn ngay tại khung hạn chế tải trọng vào các điểm mỏ, bãi.

Theo đó, khi các phương tiện vào bốc xếp hàng hóa, hệ thống camera ghi lại toàn bộ dữ liệu hình ảnh và được truyền về các trung tâm giám sát được đặt theo dõi tại Ủy ban huyện và Công an huyện. Từ hệ thống dữ liệu truyền về, khi phát hiện các điểm có xe chở hàng quá tải qua đường truyền dữ liệu, các đơn vị chức năng sẽ cử lực lượng đến xử lý trực tiếp đối với phương tiện vi phạm hoặc làm căn cứ để “phạt nguội”.

Lực lượng Công an huyện kiểm tra hệ thống camera giám sát.

Theo ông Lê Văn Duyệt - Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng ban ATGT huyện cho biết: Với mục tiêu kiên quyết xử lý tình trạng xe quá tải trọng thời gian qua. Bên cạnh việc thành lập các tổ kiểm tra, kiểm soát liên ngành để tăng cường công tác kiểm tra tải trọng và xử lý các vấn đề đặt ra, huyện đã khảo sát, cho lắp đặt, quản lý camera giám sát tại điểm mỏ, bãi tập kết, đồng thời huy động các lực lượng cùng tham gia phối hợp. Trong đó, Phòng Kinh tế - Hạ tầng chịu trách nhiệm phân công cán bộ theo dõi hệ thống camera. Nếu có vi phạm hoặc nghi vấn báo cáo cho Ban ATGT huyện hoặc Công an huyện để xử lý. Bộ phận Viễn thông chịu trách nhiệm kỹ thuật và hoạt động thông suốt của hệ thống camera. Riêng lực lượng Công an huyện bố trí lực lượng chốt chặn các vị trí để xử lý vi phạm. Đặc biệt, vai trò quản lý của các xã được lắp đặt khung tải trọng và hệ thống camera được đề cao, xã nào để xảy ra vi phạm quá tải trọng thì chủ tịch xã đó phải chịu trách nhiệm.

Kể từ khi triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát tải trọng tại các điểm ra vào mỏ, bãi tập kết cát đã góp phần hạn chế tình trạng phương tiện vận chuyển vật liệu quá tải trọng cho phép. Đồng tác động lớn đến ý thức chấp hành của các chủ mỏ đá. Theo Trung tá Lê Xuân Tuân - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Thọ Xuân: Việc ứng dụng khoa học công nghệ lắp đặt hệ thống camera trong việc thu, truyền dữ liệu về hoạt động vận tải tại các điểm mỏ, bãi tập kết cát đã giúp cho lực lượng công an thuận lợi hơn trong công tác phát hiện và xử lý vi phạm. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, Công an huyện đã xử lý 61 trường hợp vi phạm về tải trọng, tạm giữ 26 xe ô tô tải, chủ yếu là các lỗi: chở quá tải trọng (28 trường hợp), chở hàng hóa quá chiều cao (31 trường hợp), cải tạo thành thùng xe (2 trường hợp).

Việc đưa ứng dụng camera giám sát tải trọng xe tại các mỏ khai thác cát, sỏi của huyện Thọ Xuân đã mang lại kết quả tích cực. Đây là cách làm hay, sángtạo và hiệu quả cần tiếp tục được nhân rộng nhằm kiềm chế và làm giảm vi phạm và TNGT do xe quá tải trọng gây ra.

Hà Phương


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]