(vhds.baothanhhoa.vn) - Tình trạng một số tuyến đê vẫn hàng ngày, hàng giờ “oằn mình” chống đỡ những chiếc xe có trọng tải lớn lưu thông đã trở nên quen thuộc. Câu chuyện chống xe “quá khổ, quá tải” luôn được lặp đi lặp lại tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nhiều biện pháp xử lý triệt để.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thọ Xuân: Xe quá tải đe dọa nhiều tuyến đê

Tình trạng một số tuyến đê vẫn hàng ngày, hàng giờ “oằn mình” chống đỡ những chiếc xe có trọng tải lớn lưu thông đã trở nên quen thuộc. Câu chuyện chống xe “quá khổ, quá tải” luôn được lặp đi lặp lại tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nhiều biện pháp xử lý triệt để.

Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có trên 1.000 km đê, trong đó có 315 km cấp 1 và cấp 3 (đê Trung ương), mặc dù nhiều tuyến đê Trung ương tại các địa phương được bê tông, cứng hóa, gia cố, chính quyền các cấp cũng đã tăng cường lắp đặt hệ thống khung tải trọng, thậm chí lắp cả hệ thống camera theo dõi, giám sát. Song, một số tuyến đê sông Chu đoạn qua huyện Thiệu Hóa và Thọ Xuân, tình trạng xe quá tải vẫn diễn biến phức tạp, thậm chí thách thức cả chính quyền địa phương.

Mục sở thị dọc tuyến đê sông Chu thuộc các xã Xuân Lai, Xuân Vinh (Thọ Xuân), mặt đê bị nứt toác, nhiều “ổ trâu”, “ổ gà” xuất hiện nham nhở, nguyên nhân do tình trạng xe quá tải, quá khổ ngày đêm “oanh tạc”. Không những vậy, ô nhiễm môi trường cũng luôn là mối lo thường trực đối với bà con nhân dân sống tại đây. Dù tuyến đê tải trọng không quá 12 tấn, thế nhưng nhiều xe chở cả “núi cát”, không che chắn vẫn mặc nhiên đi lại như “chốn không người”.

Đối diện công sở UBND xã Xuân Lai (Thọ Xuân) chính quyền có dựng trạm ngăn xe quá tải chạy trên đê, chiều cao 3m, trọng tải không quá 12 tấn. Theo quan sát, trưa ngày 2/1/2019 tại khu vực trên xuất hiện chiếc xe chở hàng mang BKS: 35C.07818 có dấu hiệu khó lưu thông qua khung tải trọng này. Ngay lập tức xuất hiện một ê kíp với 2 thanh niên, nhanh như cắt, trèo lên hai bên thành khung, mỗi người một đầu nâng cao thanh sắt cho phương tiện qua lại dễ dàng. Điều đáng nói, tuyến đê này có dấu hiệu băm nát, vài chỗ sụt lún.

Ngang nhiên nâng khung tải trọng cho xe vượt qua trưa ngày 2/1/2019 tại xã Xuân Lai, Thọ Xuân.

Nhiều người dân tại đây cho hay, khung ngăn tải trọng này được tháo mở thường xuyên, ít phát huy được công năng, thậm chí không đảm bảo kích thước, tiêu chuẩn, nhiều xe quá tải lưu thông trên đê được một số người mở khóa cho các phương tiện này lưu thông, trước sự chứng kiến của người dân địa phương.

Đến nay huyện Thọ Xuân đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát xe quá tải trọng tại 12 điểm đường vào các mỏ, bãi cát, phối hợp lực lượng công an, chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, giám sát, kiểm tra xử lý các trường hợp có hành vi chở quá tải trọng. Phát hiện 172 trường hợp vi phạm, lập biên bản vi phạm 172 trường hợp, tước giấy phép lái xe 143 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước trên 500 triệu đồng do vi phạm quy định TTATGT...

Ông Lê Văn Duyệt- Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân, cho biết: “Trong kỳ họp HĐND, nhiều đại biểu cũng đưa ra nhiều câu hỏi chất vấn về tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn chưa xử lý triệt để. Về phía huyện đã lắp đặt hệ thống camera giám sát, theo dõi, đồng thời thành lập 2 tổ khảo sát thực trạng các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, kiểm tra khung hạn chế tải trọng; 2 tổ công tác, tuần tra, kiểm soát lưu động, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT. Tuy vậy, cuộc chiến chống xe quá tải, quá khổ diễn biến hết sức phức tạp, không thể dứt điểm ngày một ngày hai...”.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]