(vhds.baothanhhoa.vn) - Có ba chiêu trò đã cũ nhưng đang trỗi dậy rất mạnh trong những ngày qua. Thứ nhất là việc xuất hiện trở lại của Hội Thánh Đức chúa trời sau thời gian nằm im do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Thứ hai là những kẻ cơ hội đội lốt thầy thuốc xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên không gian mạng phỉnh lừa người bệnh. Thứ ba là kẻ thủ ác mượn danh nhân viên các cơ quan bảo vệ pháp luật để thao túng tâm lý, đánh vào những điểm yếu của nạn nhân khiến họ tự nguyện chuyển số tiền lớn cho mình, rồi sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Thoát khỏi sự thao túng tâm lý

Có ba chiêu trò đã cũ nhưng đang trỗi dậy rất mạnh trong những ngày qua. Thứ nhất là việc xuất hiện trở lại của Hội Thánh Đức chúa trời sau thời gian nằm im do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Thứ hai là những kẻ cơ hội đội lốt thầy thuốc xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên không gian mạng phỉnh lừa người bệnh. Thứ ba là kẻ thủ ác mượn danh nhân viên các cơ quan bảo vệ pháp luật để thao túng tâm lý, đánh vào những điểm yếu của nạn nhân khiến họ tự nguyện chuyển số tiền lớn cho mình, rồi sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Thoát khỏi sự thao túng tâm lý

Ảnh minh họa.

Những chiêu trò ấy đang tiếp tục làm cho cuộc sống trở nên phức tạp hơn, đe dọa đến an ninh chính trị ở nhiều địa bàn dân cư.

Hội Thánh Đức chúa trời được biết đến là một tổ chức truyền bá tư tưởng mang màu sắc mê tín dị đoan, một số người dân do nhu cầu tín ngưỡng không được kiểm soát, không được hướng dẫn một cách chính thống nên đã đi theo. Theo ghi nhận, hội thánh này hiện đang chiêu mộ tín đồ và hoạt động ở nhiều nơi khiến cho không ít gia đình tan nát. Những người khi tham gia thường về nhà đập phá bát hương thờ cúng tổ tiên hay chối bỏ bố, mẹ, người thân... Còn liên quan đến việc thao túng tâm lý người bệnh để trục lợi, gần đây chúng ta liên tục thấy trên mạng xã hội những bác sĩ tài danh, lương y xuất chúng và cả những người bệnh tươi cười kể về những câu chuyện quá khứ phải trải qua bệnh tật khó khăn, vất vả như thế nào và thoát hiểm ra sao khi uống những bài thuốc gia truyền hay dùng loại thực phẩm chức năng nào đó. Đó đều là chiêu trò bịp bợm để “câu” người bệnh mua thuốc, mua thực phẩm chức năng, đến mức Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phải đưa ra cảnh báo, khẳng định đây là việc làm phi pháp. Tiếc là, trước khi cảnh báo này được đưa ra thì đã có rất nhiều bệnh nhân trở thành nạn nhân. Và với sự nhận thức chưa đầy đủ dẫn đến dễ dàng bị thao túng tâm lý như vậy, chưa hẳn sau cảnh báo này số nạn nhân đã giảm.

Những chiêu trò thao túng tâm lý nạn nhân dẫn đến có thể dễ dàng chiếm đoạt lòng tin, gây ra sự sợ hãi, tiến tới chiếm đoạt tài sản của họ có thể nói đã là quá cũ, quá quen, nhiều người còn đọc vanh vách. Nhưng tiếc là, tường tận đến như thế nhưng rồi cuối cùng vẫn có rất nhiều người bị lừa. Quả là giữa lý thuyết và thực tế vẫn còn có một khoảng cách quá xa. Nạn nhân của các trò bịp bợm này phần lớn là mất cảnh giác hoặc là do lo lắng quá mức dẫn đến dễ dàng bị thao túng tâm lý, điều khiển hành động. Cùng với sự vào cuộc điều tra của cơ quan chức năng, đòi hỏi người dân phải chủ động hợp tác để đấu tranh vạch trần các thủ đoạn, chứ không nên cho rằng mình đã biết, mình có thể tự giải quyết được, dẫn đến bị lừa, bị xúi dục vào những việc làm sai trái. Chỉ khi nào nạn nhân có thể chủ động thoát ra khỏi tâm lý bị động hay suy nghĩ tự mình có thể giải quyết được sự việc, thì mới không thể để ai có thể làm hại được mình cả.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]