(vhds.baothanhhoa.vn) - Mỗi người hãy sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật để góp phần đẩy lùi cái xấu, nhân lên cái tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh.

Thượng tôn pháp luật là góp phần xây dựng quê hương

Mỗi người hãy sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật để góp phần đẩy lùi cái xấu, nhân lên cái tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh.

Thượng tôn pháp luật là góp phần xây dựng quê hương

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Nhân ngày Pháp Luật Việt Nam (9-11), tôi lại nhớ đến chuyện chở các con đi học qua đoạn ngã tư có đèn tín hiệu giao thông. Trong khi mọi người đang dừng lại thì từ phía sau có 3 thanh niên không đội mũ bảo hiểm ngồi trên một chiếc xe máy lao qua đèn đỏ bất chấp tiếng còi của cảnh sát giao thông yêu cầu dừng lại. Thấy vậy, bé lớn nhà tôi thắc mắc: Sao người ta lại vượt đèn đỏ thế hả mẹ? Tôi không biết phải trả lời sao cho con hiểu, đành nói đại một câu: Chắc là mấy thanh niên ấy có việc vội phải đi ngay con ạ.

Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu nhỏ em không hỏi chen vào: Vậy là khi có việc vội thì mình cũng được vượt đèn đỏ hả mẹ? Lúc này, tôi buộc phải trả lời nghiêm túc hơn: Không con nhé. Vượt đèn đỏ là vi phạm pháp luật, vừa gây mất trật tự an toàn giao thông vừa có thể nguy hiểm đến tính mạng của mình. Nên dù vội đến mấy thì chúng ta vẫn nên dừng trước đèn đỏ con ạ.

Ở Việt Nam, hình ảnh những thanh niên vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông có lẽ đã không còn là chuyện hiếm gặp. Điều đó cho thấy họ đang có biểu hiện sống lệch lạc, coi thường pháp luật và coi thường cả tính mạng của mình và người khác.

Không ít người vì lý do nào đó chưa bị phát hiện, tố giác vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật nên lại càng gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, nhất là với những đứa trẻ. Chỉ một lần nhìn hành động sai trái của người lớn thôi là sẽ ăn sâu vào tâm trí chúng, khiến trẻ học theo, bắt chước theo.

Mới đây, khi truyền hình đưa tin một đồng chí công an kiên trì cứu một học sinh bị đuối nước đã lan tỏa hành động tốt đẹp đến tất cả mọi người. Xem những hình ảnh xúc động ấy hai đứa nhỏ nhà tôi liền thủ thỉ với mẹ: “Chú công an tốt thật, mẹ nhỉ”.

Trẻ con là vậy, nếu cứ thường xuyên xem người lớn làm việc tốt, tâm hồn chúng cũng trở nên bao dung, rộng rãi. Vậy nên có một lần vào chợ, thấy người ta cho tiền người tàn tật, các con tôi cũng xin tiền mẹ để đem cho con người đáng thương đó.

Việc tốt khi được nhân lên thì xã hội sẽ tốt hơn biết bao. Ngược lại, nếu ai cũng cho phép mình hành động tự do bất chấp pháp luật, bất chấp cả đạo đức, thì môi trường sống sẽ xấu đi rất nhiều. Vậy nên mỗi người hãy sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật để góp phần đẩy lùi cái xấu, nhân lên cái tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]