(vhds.baothanhhoa.vn) - Qua 10 năm thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT” của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã xuất hiện hàng trăm mô hình điển hình tiên tiến, góp phần phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong phòng ngừa và đẩy lùi tệ nạn xã hội... 2 mô hình được phản ánh trong bài viết dưới đây là ví dụ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Từ Đề án 375 và Chỉ thị số 10, thăm những mô hình tiên tiến

Qua 10 năm thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT” của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã xuất hiện hàng trăm mô hình điển hình tiên tiến, góp phần phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong phòng ngừa và đẩy lùi tệ nạn xã hội... 2 mô hình được phản ánh trong bài viết dưới đây là ví dụ.

Mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT” ở Xuân Trường

Nhớ lại tình hình ANTT của địa phương trước khi chưa có Đề án 375 và Chỉ thị số 10, ông Đỗ Viết Lân - Chủ tịch UBND xã Xuân Trường, người cũng đã có thời kỳ từng làm trưởng công an xã ở địa phương này bỗng thở dài... Bởi lẽ, Xuân Trường đã từng là một trong những điểm nóng về ANTT của huyện Thọ Xuân. Chuyện cũ nhắc lại nhưng đó là cả một câu chuyện dài về cuộc hành trình đấu tranh với tội phạm và các tệ nạn xã hội của Công an huyện Thọ Xuân cũng như của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân Xuân Trường.

Đó là trong khoảng thời gian 5 năm, từ 1995-2000, ở Xuân Trường đã xảy ra 3 vụ trọng án làm chết 3 người, trộm cắp hoành hành, các băng nhóm xã hội đen nổi lên tranh giành lẫn nhau, không từ thủ đoạn nào... Thậm chí các đối tượng này còn rải gai mìn kết ném vào nhà Chủ tịch UBND xã thời kỳ này và xông vào trụ sở UBND đánh trưởng công an xã, cướp tài sản ngay tại công sở. Trước tình hình bức bách trên, UBND xã Xuân Trường đã xây dựng Kế hoạch số 01 ngày 22/11/2000 để thực hiện Nghị quyết số 02 của Đảng ủy về công tác ANTT và vệ sinh môi trường. Trong thời gian này, Xuân Trường là xã đầu tiên của huyện Thọ Xuân thành lập 52 tổ an ninh tự quản (nay là tổ ANXH) và cũng là xã đầu tiên có hòm thư tố giác. Và không ở đâu như Xuân Trường, xã tự bỏ ngân sách để hợp đồng thêm 1 công an viên/1 thôn trong suốt 17 năm (từ năm 2000 - 2017). Cũng từ đây, tình hình ANTT trên địa bàn đã có những thay đổi tích cực. Đặc biệt là từ năm 2008, khi thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10 thì hình ANTT của Xuân Trường càng thêm khởi sắc. Hiện ở Xuân Trường có 9 tổ ANTT và 55 tổ ANXH; 9/9 thôn, 3 nhà trường đạt tiêu chuẩn khu dân cư và trường học an toàn về ANTT. Xã Xuân Trường đạt tiêu chuẩn xã an toàn về ANTT từ năm 2012...

Trong 10 năm thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10, Công an xã Xuân Trường đã xác minh, làm rõ và giải quyết 149 vụ việc có liên quan đến ANTT, ra quyết định xử phạt hành chính đối với 132 trường hợp... “Đề án 375 và Chỉ thị số 10 vô cùng thiết thực. Bài học rút ra từ năm 2000, công tác an ninh ở Xuân Trường còn hạn chế là do chính quyền, công an không dựa được vào dân và ngược lại. Đề án 375 và Chỉ thị số 10 với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, của hệ thống chính trị các cấp và đông đảo nhân dân, để bám dân, sát dân, gần dân, đã tạo thành một sức mạnh rất quý...”, Chủ tịch UBND xã Xuân Trường, ông Đỗ Viết Lân xúc động nói.

Mô hình “Dòng họ tự quản” xã Vĩnh Ninh

Ở xã Vĩnh Ninh (Vĩnh Lộc) có hơn 30 dòng họ. “Dòng họ tự quản” họ Vũ ở làng Kỳ Ngải là 1 trong những dòng họ tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTT. Hiện dòng họ Vũ có gần 200 hộ và đã thành lập Hội đồng gia tộc chi họ Vũ Kỳ Ngải gồm 11 thành viên.

Khi thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10, với dòng họ Vũ để làm tốt công tác ANTT lại bắt đầu từ những câu chuyện về văn hóa, áp dụng ngay vào trong cuộc sống đời thường, từ nếp ăn, nếp nghĩ... Đó là vào dịp Giỗ tổ hàng năm, dòng họ lại tích cực tuyên truyền tới bà con trong dòng họ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của tổ tiên đó là: Nhân hậu và trí tuệ. Ở dòng họ Vũ còn có một thư viện với gần 1.000 đầu sách được đặt tại nhà truyền thống của dòng họ để vào ngày thứ 7, CN con em trong dòng họ lại về đây để đọc sách báo...

Những nghĩa cử văn hóa nói trên đã góp phần vào sự hình thành, giáo dục nhân cách cho người trong dòng họ để từ đây thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, các cuộc vận động của địa phương... Cũng chính từ đây, đã làm cho tình hình ANTT trong dòng họ luôn được đảm bảo để trong 10 năm qua, dòng họ Vũ không có con em mắc phải tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật; 100% gia đình họ Vũ đều đạt gia đình văn hóa, 100% con em trong gia đình họ Vũ không bỏ học giữa chừng... Ông Vũ Huy Lượng, Chủ tịch Hội đồng gia tộc họ Vũ làng Kỳ Ngải cho biết: “Ông bà ta có câu: “Nghèo đói thì sinh đạo tặc” nên Hội đồng gia tộc coi việc xóa đói giảm nghèo sẽ góp phần tích cực trong ngăn ngừa tội phạm và giữ gìn trật tự an ninh. Vì vậy mà Hội đồng gia tộc chi họ đã cho các gia đình vay vốn để phát triển kinh tế, sửa chữa nhà ở...”.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]