(vhds.baothanhhoa.vn) - Đề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên đến năm 2020 của Bộ Tư pháp đưa ra nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, phát huy đầy đủ tinh thần tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật trong thanh, thiếu niên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuyên truyền giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên

Đề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên đến năm 2020 của Bộ Tư pháp đưa ra nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, phát huy đầy đủ tinh thần tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật trong thanh, thiếu niên.

Nguyên nhân của tình hình vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên trước hết là do thiếu hiểu biết về pháp luật; do vốn sống và hiểu biết xã hội của thanh, thiếu niên còn hạn chế; khả năng tiếp nhận thông tin nhanh nhưng ít chọn lọc và dễ bị lôi kéo, lợi dụng. Mặt khác, tình trạng thanh niên khó khăn trong cuộc sống, thất nghiệp, chưa có việc làm, lao động nông nhàn ra thành phố kiếm sống, quá trình đô thị hóa phát triển nhanh nhưng không đồng bộ ở nhiều nơi; quá trình hội nhập, giao lưu kinh tế - văn hóa - xã hội không ngừng được tăng cường nhưng chưa có sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt đã có tác động xấu đến lối sống của một bộ phận thanh, thiếu niên trong việc chấp hành pháp luật... Tất cả những vấn đề đó đang trở nên bức xúc, đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành, toàn xã hội và mỗi gia đình trong nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên.

Nhận thức rõ thực trạng trên, trong những năm qua, đẩy mạnh hoạt động PBGDPL góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng, tuân thủ, chấp hành pháp luật, nhất là các văn bản pháp luật mới ban hành, Sở Tư pháp Thanh Hoá chủ động đa dạng hoá các hình thức TTPBGDPL, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển của địa phương; lồng ghép phổ biến nội dung pháp luật với việc thực hiện các phong trào vận động quần chúng do các cấp chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội phát động. Trong đó, nhiều hoạt động giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh, thiếu niên đã được chú trọng bằng những việc làm cụ thể.

Gần đây nhất, huyện Nông Cống và huyện Quan Hóa đã tổ chức hội nghị về tuyên truyền phổ biến pháp luật cho thanh thiếu niên với sự tham dự của hơn 300 người/huyện. Đối tượng là cán bộ chủ chốt huyện, thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL, bí thư đoàn thanh niên, cán bộ làm công tác thanh, thiếu niên. Tại hội nghị, cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu niên được báo cáo viên trực tiếp giải đáp những vướng mắc về Luật Dân sự, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Hành chính, việc làm. Qua đó, giúp các đồng chí hiểu rõ, nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ đoàn viên, thanh thiếu niên trong huyện.

Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật góp phần đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới thế hệ trẻ, tạo sự chuyển biến về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về hình sự, phòng, chống tệ nạn xã hội cho các lứa tuổi thanh thiếu niên; từng bước giảm số vụ việc và người vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; đồng thời, giúp cho đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn ở cơ sở nâng cao nhận thức và đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm cho mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Tuy nhiên, để có thể đạt được những kết quả như mong muốn, công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh, thiếu niên cần nhận được sự quan tâm, đầu tư và tham gia tích cực, chủ động của toàn xã hội. Các hoạt động liên quan công tác này cần được triển khai thực chất, có kế hoạch riêng và thước đo sự thành công phải được thể hiện bằng ý thức chấp hành pháp luật của thanh, thiếu niên trong thực tế cuộc sống...

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]