(vhds.baothanhhoa.vn) - Hè, như một sự mặc định, ban liên cán phố lại đến từng nhà. Ai cũng biết những cán bộ của phố đến nhà vì việc gì, nhưng bác trưởng phố vẫn không ngớt lời, nói: “Khó khăn lắm. Phố chia sẻ khó khăn với gia đình, nhưng gia đình còn có nguồn thu, chứ phố thì chả biết lấy từ đâu cả. Thôi thì trông cả vào các gia đình. Cũng vì tương lai con em phố ta cả thôi mà”...

Vận động đóng góp

Hè, như một sự mặc định, ban liên cán phố lại đến từng nhà. Ai cũng biết những cán bộ của phố đến nhà vì việc gì, nhưng bác trưởng phố vẫn không ngớt lời, nói: “Khó khăn lắm. Phố chia sẻ khó khăn với gia đình, nhưng gia đình còn có nguồn thu, chứ phố thì chả biết lấy từ đâu cả. Thôi thì trông cả vào các gia đình. Cũng vì tương lai con em phố ta cả thôi mà”...

Vận động đóng góp

Vì tương lai của thế hệ trẻ trong phố mỗi người đều có trách nhiệm chăm lo. Nhưng sự chăm lo cần phải văn hóa, khơi gợi được sự tự nguyện của từng người, từng nhà, chứ không phải là “đến hẹn lại đi”, “đến hè lại góp tiền”.

Sau phần thuyết trình của trưởng phố về sự cần thiết tạo nguồn kinh phí sinh hoạt hè, kinh phí trao thưởng cho trẻ, một thành viên trong đoàn nhanh chóng chìa ra cuốn sổ với những dòng kinh phí hỗ trợ.

Trưởng phố nhanh nhẩu nói tiếp: “Khó khăn như nhà anh X... mà còn ủng hộ 200.000 đồng. Tý nữa về tôi sẽ thông báo ngay lên loa của phố”.

Tôi thấy khó xử. Đi làm thợ hồ như anh X mà còn ủng hộ chừng ấy, không lẽ mình có lương tháng lại thấp hơn sao. Tôi không muốn điều đó, nhưng rõ ràng là tôi phải cân đối thu nhập của mình. Bọn trẻ nghỉ hè cũng phải học ngoại khóa, còn phải nhiều thứ khác nữa. Tất cả đều phải trông vào đồng lương khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng. Nhưng ủng hộ ít thì sẽ thế nào. Chả lẽ vì thế mà tên mình lại không được đọc trên loa của phố như anh X... Tôi tần ngần đặt tay vào túi rồi lại buông thõng xuống hệt như những lần đoàn “công tác” của phố đến nhà trước đó.

Đầu tư cho con trẻ là sự cần thiết. Chi đoàn phố là cấp trực tiếp quản lý trẻ em ngày hè, có trách nhiệm xác nhận vào giấy sinh hoạt của học sinh, vì thế càng cần phải tổ chức các hoạt động hè cho trẻ. Nhưng giữa tổ chức hoạt động và vận động kinh phí là hai việc khác nhau. Không phải vì có nhiều kinh phí mới tổ chức được nhiều hoạt động. Ở nhiều địa phương cán bộ đoàn, các tổ chức đoàn thể khác đã giúp công sức, đóng góp kinh phí để xây dựng các công trình vui chơi cho trẻ, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực đấy thôi. Họ đâu nhất thiết phải đến các gia đình để vận động kinh phí, nhưng phong trào vẫn tốt. Mượn lý do sinh hoạt hè, trao thưởng cho thiếu nhi mà đi vận động một cách không phù hợp, gây khó xử cho nhiều gia đình ở khu dân cư, là việc không nên.

Móc ví vì con trẻ sẽ không nhiều người tiếc, nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện để thể hiện đầy đủ tấm lòng mình. Hoạt động tự nguyện thì hãy để mọi việc diễn ra một cách tự nguyện. Đồng tiền ủng hộ mệnh giá khác nhau phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, chứ chưa chắc tấm lòng người ủng hộ đã khác nhau.

Ai đó cho rằng đi vận động kinh phí để tổ chức các hoạt động hè là thể hiện trách nhiệm đối với tương lai con trẻ. Tôi thì lại nghĩ cần phải xem xét lại trong cách tổ chức thực hiện. Không hẳn có nhiều tiền phong trào đã tốt.

Thái Minh


Thái Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]