(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo tìm hiểu của PV, để thuận lợi trong việc bán hàng, giới thiệu sản phẩm phía công ty đã xin các văn bản xác nhận đồng ý cho hoạt động của chính quyền địa phương. Những văn bản này trở thành “lá bùa hộ mệnh” để các công ty đến các xã, mượn nhà văn hóa và tổ chức giới thiệu, quảng cáo, “mị dân” để bán hàng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vụ người dân bị lừa mua sản phẩm khuyến mại giá rẻ: Không cho công ty vào hoạt động là “ngăn sông cấm chợ”?

Theo tìm hiểu của PV, để thuận lợi trong việc bán hàng, giới thiệu sản phẩm phía công ty đã xin các văn bản xác nhận đồng ý cho hoạt động của chính quyền địa phương. Những văn bản này trở thành “lá bùa hộ mệnh” để các công ty đến các xã, mượn nhà văn hóa và tổ chức giới thiệu, quảng cáo, “mị dân” để bán hàng.

“Công ty cam kết là chỉ giới thiệu và khuyến mại sản phẩm”

Để tìm hiểu thêm sự việc, chúng tôi có gặp ông Trần Xuân Lờ - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham, ông Lờ cho biết, ngày 28/6/2018 có một nhóm người Công ty TNHH sản xuất, thương mại và phát triển khoa học công nghệ Thiên An về UBND xã xin được tổ chức chương trình khuyến mại sản phẩm, đồng thời cũng đưa ra công văn được sự đồng ý của UBND huyện và một tập công văn đã được các xã khác ký xác nhận đồng ý nên tôi cũng nghĩ đây là hoạt động thương mại giới thiệu hàng hóa và khuyến mại sản phẩm cho bà con, trong văn bản gửi UBND xã của công ty cũng đã cam kết đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Thực tế công ty đã không làm đúng theo những gì đã cam kết và có hành vi lừa đảo, gây bức xúc trong bà con thôn, xóm. Nếu biết họ bán sản phẩm thì chúng tôi không bao giờ đồng ý cho xuống dân tổ chức như vậy”

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã gặp và trao đổi trực tiếp với ông Mai Khả Hằng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương về văn bản ông ký đồng ý cho công ty vào hoạt động bán hàng tại địa phương, ông Hằng cho biết: “Chúng tôi không đồng ý cho công ty vào hoạt động thương mại là không đúng với Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại và nếu không đồng ý thì hóa là “ngăn sông cấm chợ” nên cũng rất khó cho phía huyện. Tuy nhiên, trong văn bản đồng ý chúng tôi cũng nêu rõ Công ty TNHH sản xuất, thương mại và phát triển khoa học công nghệ Thiên An có trụ sở tại Hà Nội được quyền tổ chức chương trình thông báo thực hiện khuyến mại theo đúng quy định của pháp luật với hình thức tổ chức gửi thư mời tới dự và giới thiệu tập trung... công ty phải tự liên hệ, làm việc trực tiếp với các điểm bán hàng theo quy định, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hoạt động xúc tiến thương mại”.

Giấy mời của công ty được các trưởng thôn gửi trực tiếp đến từng hộ dân trong thôn.

Còn về việc “biến” nhà văn hóa trở thành nơi tổ chức hội nghị, giới thiệu sản phẩm và bán hàng khuyến mại, theo ông Hằng huyện Quảng Xương đã quán triệt tuyệt đối vấn đề này, cụ thể UBND huyện đã có công văn gửi UBND các xã, thị trấn tuyệt đối không cho phép tổ chức các buổi hội thảo về bán hàng đa cấp, hội thảo giới thiệu sản phẩm và bán hàng khuyến mại tại hội trường UBND các xã, thị trấn, nhà văn hóa thôn, phố... Tuy nhiên, do một số cán bộ xã chưa nắm được văn bản nên vẫn còn tình trạng đồng ý cho công ty mượn nhà văn hóa thôn để tổ chức hoạt động.

Ông Hằng cũng cho biết thêm: “Thời gian tới, UBND huyện sẽ tổ chức các buổi tuyên truyền để các địa phương và bà con nhân dân hiểu rõ hơn về những hành vi lừa đảo của các đối tượng “núp bóng” dưới việc tư vấn, quảng bá khuyến mại để bán sản phẩm”.

Tiếp tục tìm hiểu rõ hơn vụ việc Công ty TNHH sản xuất, thương mại và phát triển khoa học công nghệ Thiên An lấy danh nghĩa tổ chức chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm nhưng thực chất lại bán hàng với hình thức lừa đảo tinh vi, phóng viên đã gọi điện liên hệ trực tiếp với nhân viên Nông Bá Tiếp, là người đã trực tiếp liên hệ với xã Quảng Nham xin xác nhận hoạt động. Khi phóng viên hẹn gặp nói chuyện trực tiếp thì nhân viên này đã từ chối và yêu cầu phóng viên gọi trực tiếp cho giám đốc công ty để giải quyết, còn về việc bán hàng tại xã Quảng Nham, nhân viên này cũng khẳng định: chúng tôi đã tổ chức giới thiệu sản phẩm thì bán hàng là điều đương nhiên và hôm đó bà con tự nguyện mua chứ chúng tôi không ép buộc ai cả.

Như vậy, công ty xin cấp giấy phép một đằng, làm một nẻo. Đến khi người dân bị lừa mua hàng giá rẻ “rởm” lên tới hàng trăm triệu đồng ai sẽ chịu trách nhiệm?

Mê trận chương trình khuyến mại

Có thể thấy hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung và huyện Quảng Xương nói riêng xuất hiện các doanh nghiệp có trụ sở ở tỉnh ngoài hoạt động tổ chức các chương trình khuyến mại như: Công ty TNHH thương mại ISHIBA Việt Nam; Công ty TNHH sản xuất, thương mại và phát triển khoa học công nghệ Thiên An; Công ty CP Tổ chức sự kiện và Truyền thông Sơn Hà; Công ty CP Tập đoàn truyền thông Tân Phương Nam... Được biết, các công ty trên đều sẽ có hoạt động “tri ân khách hàng”trên địa bàn huyện Quảng Xương từ tháng 3 đến hết tháng 10... Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại một số công ty vẫn chưa có động thái triển khai hoạt động.

Tháng 4/2017 tại nhà văn hóa Quang Trung 4, phường Ngọc Trạo (Tp. Thanh Hóa) đã diễn ra tình trạng bán hàng khuyến mại cho người dân khu phố. Các mặt hàng được bán và khuyến mại như, bóng đèn led, dao, nồi áp suất, máy xay sinh tố đa năng... Điều đáng nói là nhóm công ty này đã thông qua các cấp chính quyền TP Thanh Hóa gửi giấy mời cho người dân đến nhà văn hóa mua sản phẩm.

Theo phản ánh của người dân, ngoài hình thức bán hàng trực tiếp tại các nhà văn hóa thì trước đây đã có một số công ty núp bóng dưới hình thức “tri ân người lính” để lừa đảo cựu chiến binh bằng hình thức tinh vi tổ chức cho các cựu chiến binh thuộc một số xã trên địa bàn huyện Quảng Xương đi tham quan tại đền Hùng và tại đó các công ty mượn địa điểm tổ chức bán hàng kém chất lượng cho các cựu chiến binh.

Ông Thiều Như Huynh - Đội trưởng đội quản lý thị trường số 19 thuộc Chi cục QLTT Thanh Hóa cho biết: “Hình thức công ty lừa cựu chiến binh mua hàng là có thật. Tuy nhiên, các công ty này lại đưa các cựu chiến binh ra tỉnh ngoài để tổ chức bán sán phẩm nhằm trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng nên chúng tôi rất khó xử lý. Các công ty tổ chức chương trình khuyến mại giới thiệu sản phẩm ngày càng có nhiều hình thức tinh vi mị dân bằng cách xin xác nhận đồng ý với chính quyền địa phương và tổ chức tại các điểm như trụ sở UBND xã hay nhà văn hóa nên càng khiến dân dễ bị lừa. Họ chuẩn bị hồ sơ pháp lý rất chặt chẽ để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra”.

Lời cảnh tỉnh cho người dân

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo về việc đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động giới thiệu, tư vấn và bán hàng khuyến mại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Cũng theo khuyến cáo của các cửa hàng, đại lý bán hàng chính hãng thì cách tốt nhất để bảo vệ mình người tiêu dùng nên mua sản phẩm tại các cơ sở uy tín, các siêu thị. Các nơi đó cũng liên tục có các chương trình khuyến mại, hãy đến đó lựa chọn hàng hóa, đừng để kẻ lừa đảo có cơ hội “đánh” vào túi tiền của mình. Mua sản phẩm khuyến mại giá rẻ trong quá trình sử dụng lỡ có hư hỏng thì cũng không biết tìm ai vì nhân viên bán hàng đã “cao chạy xa bay”.

Thiết nghĩ, ngoài việc người dân cần nâng cao cảnh giác thì chính quyền địa phương cần tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức cho người dân, tránh bị kẻ xấu lừa đảo.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]