(vhds.baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Văn hóa & Đời sống nhận được đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Chí Thỏa, thôn Châu Tử, xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc về việc ông Vũ Văn Triển chiếm đất gia đình ông, và chính quyền xã đã im lặng. Sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Thỏa, phóng viên xác minh những vấn đề liên quan đến vụ việc kéo dài trong nhiều năm qua nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Châu Lộc: Nhùng nhằng giải quyết tranh chấp đất

Vừa qua, Báo Văn hóa & Đời sống nhận được đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Chí Thỏa, thôn Châu Tử, xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc về việc ông Vũ Văn Triển chiếm đất gia đình ông, và chính quyền xã đã im lặng. Sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Thỏa, phóng viên xác minh những vấn đề liên quan đến vụ việc kéo dài trong nhiều năm qua nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo như đơn của ông Nguyễn Chí Thỏa: Khoảng tháng 8/1991, dựa vào đơn xin cấp đất của các hộ dân có đông con, đã trưởng thành, trong đó có gia đình ông. UBND xã Châu Lộc đã đồng ý và giao cho hợp tác xã nông nghiệp cấp đất cho 20 hộ, lúc bấy giờ do ông Đặng Danh Biên làm trưởng nhóm và ông Đặng Danh Thắm là trưởng thôn trực tiếp đo cắt đất cho 20 hộ dân trên tại khu Eo Rồng, nay thuộc Công ty may Hoa Việt, mỗi hộ được nhận 3 sào đất = 1.500m2.

Từ năm 1992, các hộ dân bắt đầu tham gia nghĩa vụ đóng góp theo quy định của Nhà nước mãi cho đến năm 2001, Công ty bột giấy về quy hoạch giải phóng mặt bằng, 20 hộ này nằm trong diện quy hoạch. Và trong số 20 hộ này có 4 hộ vẫn còn đất do quy hoạch không hết, gồm: hộ ông Nguyễn Chí Thỏa, ông Lê Huy Thinh, ông Đặng Văn Bảo, ông Đặng Văn Sử. Năm 2004, UBND huyện Hậu Lộc có kế hoạch mở con đường Ba Bông, 4 gia đình nói trên được đền bù diện tích con đường đi ngang qua, diện tích còn lại các hộ canh tác bình thường.

Năm 2009, gia đình ông Vũ Văn Sinh (người có khu vườn phía sau vị trí đất của gia đình ông Nguyễn Chí Thỏa), vì không có đường vào khu đất nên ông Sinh đã ngang nhiên tự ý múc và san đường ngay trên diện tích đất của nhà ông Thỏa. Chuyện đã xảy ra, gia đình ông Thỏa không tranh tụng vì nghĩ sau phía nhà ông Sinh sẽ trả lại mặt bằng. Nhưng nghịch lý cũng bắt đầu diễn ra từ năm 2009 đến nay, gia đình ông Vũ Văn Triển (người trước kia bán đất cho ông Vũ Văn Sinh) đã nhảy vào tranh chấp đất với gia đình ông Nguyễn Chí Thỏa.

Khu đất nhà ôngNguyễn Chí Thỏa hiện tại bị gia đình ông Vũ Văn Triển ngang nhiên sử dụng. Và chính quyền UBND xã vẫn giữ im lặng trong khi có đơn tố cáo của người dân lên.

Anh Nguyễn Chí Hùng, con trai ông Nguyễn Chí Thỏa cho biết: “Đó là đất của gia đình tôi canh tác từ bao năm qua, được UBND xã Châu Lộc cấp từ năm 1991. Chúng tôi tham gia đóng góp nghĩa vụ đầy đủ. Khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã gửi đơn đến UBND xã trình báo nhưng UBND xã cho rằng đất ấy là đã đền bù rồi, là hành lang lưu thông và chính UBND xã đã im lặng, làm ngơ cho gia đình ông Vũ Văn Triển sử dụng, khai thác trên đất của gia đình tôi".

Không đồng ý với ý kiến của UBND xã Châu Lộc, bởi tổng diện tích của gia đình ông là 15.000m2, trong khi đó mới được đền bù 364m2 và số diện tích đất thừa của gia đình ông có liền kề với 3 thửa đất của hộ ông Lê Huy Thinh, ông Đặng Văn Bảo, ông Đặng Văn Sử. 3 thửa đất này đến nay vẫn thuộc sở hữu của 3 hộ gia đình ông Thinh, ông Bảo, ông Sử. Vì thế mà gia đình ông Thỏa đã gửi đơn khiếu nại lên UBND huyện Hậu Lộc, và ngày 17/4/2017, UBND huyện Hậu Lộc có văn bản yêu cầu UBND xã Châu Lộc phải xác nhận nội dung đơn, trả lời cho UBND huyện trước ngày 26/4/2017. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, phía UBND xã Châu Lộc đến nay vẫn chưa có câu trả lời gửi về huyện và cũng chưa có động thái nào với vụ việc trên.

Ông Lê Xuân Thơ, Chủ tịch UBND xã Châu Lộc cho biết: “Ông đã nắm được thông tin phản ánh. Do ông mới chuyển về giữ chức chủ tịch nên mọi việc trước kia mình không có tham gia. Sau khi trao đổi, ông Thơ khẳng định với báo chí là vụ việc đó có thật, và cam kết hết tháng 3 này sẽ giải quyết xong, để quyền lợi của ai người đó được hưởng”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Doãn Tài


Doãn Tài

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]