(vhds.baothanhhoa.vn) - Đang lúi húi đậu xe để vào cửa hàng tạp hóa, bỗng một thanh niên tiến lại gần cất lời: “Chị ơi, xe máy em hết xăng mà không đủ tiền để đổ xăng về quê. Chị cho em xin 20 nghìn”. Nhìn dáng vẻ khắc khổ của người thanh niên rồi liếc nhìn chiếc xe máy cũng khắc khổ như chủ của nó, tôi rút ví lấy tờ tiền 50 nghìn và không quên chỉ cây xăng gần nhất...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xin đừng lợi dụng lòng tốt

Đang lúi húi đậu xe để vào cửa hàng tạp hóa, bỗng một thanh niên tiến lại gần cất lời: “Chị ơi, xe máy em hết xăng mà không đủ tiền để đổ xăng về quê. Chị cho em xin 20 nghìn”. Nhìn dáng vẻ khắc khổ của người thanh niên rồi liếc nhìn chiếc xe máy cũng khắc khổ như chủ của nó, tôi rút ví lấy tờ tiền 50 nghìn và không quên chỉ cây xăng gần nhất...

Xin đừng lợi dụng lòng tốt

Những điều nhỏ bé ấy cũng đủ cho lòng nhẹ nhõm, vui vui của một ngày mới bắt đầu. Niềm vui ấy chưa được bao lâu, trở về cơ quan, tôi nghe đứa bạn phàn nàn: “Sáng nay đang mua đồ ăn sáng cho con, có một thanh niên đến xin tao 20 nghìn để đổ xăng mày ạ, nhưng tao bảo không có. Mấy hôm nay, trên hội chị em bàn tán nhau vì cũng gặp trường hợp thanh niên đi xe máy và xin tiền đổ xăng”. Nó cứ thao thao như thế về câu chuyện anh thanh niên xin tiền đổ xăng. Tôi chỉ ậm ừ cho qua. Biết đâu người thanh niên tôi vừa giúp ban sáng là một người đúng là đang khó khăn thật. Lòng bỗng gờn gợn buồn vì những điều nhỏ nhặt ấy.

Không phải lâu nay mới nghe đến câu chuyện xin tiền của những người ta vô tình gặp. Ở những bến xe công cộng, xe bus, không hiếm những bác luống tuổi hay những thanh niên choai choai xòe tay xin tiền của những người đang đứng chờ xe đến. Lý do xin tiền là vì mất ví, mất sạch tiền hay không đủ tiền đi xe bus về quê. Những lý do ấy, khiến lòng trắc ẩn bên trong mỗi con người luôn rung động, không mảy may suy nghĩ và rút ví dành số tiền ít ỏi để giúp đỡ người gặp khó khăn. Mới đây, công an của một địa phương nọ đã mời hai thanh niên lên trụ sở làm rõ hành vi giả mù để đi xin tiền mọi người qua đường. Bằng một số biện pháp nghiệp vụ, hai thanh niên giả mù ấy bỗng chốc mắt trở nên sáng lại bình thường. Hóa ra lâu nay hình ảnh hai thanh niên mù ấy dắt nhau xin tiền trên những đường phố đều là giả. Nhưng hành động đó vô tình biến họ thành người xấu, bị xã hội lên án. Họ sử dụng đồng tiền kiếm được từ việc đánh vào lòng tốt của mọi người để lừa gạt mà có thì dần dần tạo cho họ có tư tưởng ỷ lại, không chịu làm việc chân chính để kiếm tiền.

Sâu xa hơn nữa, câu chuyện về lòng tốt và sự trục lợi từ lòng tốt của mọi người còn được nhắc đến vào mỗi dịp thiên tai, bão lũ. Những con người khó khăn ở các vùng lũ lụt đều nhận được sự quan tâm của cộng đồng, những tấm lòng thiện nguyện trên khắp mọi nơi. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, tấm lòng tương trợ, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của cộng đồng người Việt từ ngàn xưa cho đến ngày nay vẫn luôn được phát huy. Thế nhưng, không ít người lợi dụng lòng tốt của những người xung quanh nhằm trục lợi cho riêng mình, cho gia đình, họ hàng mình để nhận được hàng, tiền sự cứu trợ. Vô tình đẩy những người khó khăn thực sự ra ngoài sự giúp đỡ. Để rồi từ đó, dẫn đến sự ngờ vực, mất niềm tin của cộng đồng trong hoạt động từ thiện.

“Đói cho sạch, rách cho thơm”, câu ca của ông bà ta từ ngàn xưa vẫn luôn răn dạy con cháu những điều giản dị như thế. Bởi vậy, xin đừng lợi dụng lòng tốt của người khác vì những lợi ích tầm thường. Điều đó không chỉ vô hình vừa bán rẻ nhân cách của chính mình, mà còn tạo ra cái nhìn sai lệch của những người tốt, người có tiền cho người nghèo khó, người gặp khó khăn hoạn nạn đang thực sự cần giúp đỡ.

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]